Mourinho: Ông vua phòng họp báo, bậc thầy tâm lý chiến

Thể thaoThứ Ba, 17/02/2015 06:40:00 +07:00

Không chỉ đạt được nhiều thành công đặc biệt trên sân cỏ, Mourinho còn được biết đến như là một bậc thầy về tâm lý chiến, một ông hoàng trong phòng họp báo.

(VTC News)- Không chỉ đạt được nhiều thành công đặc biệt trên sân cỏ, Mourinho còn được biết đến như là một bậc thầy về tâm lý chiến, một ông hoàng trong phòng họp báo.

Kể từ khi bước ra ánh sáng của làng túc cầu thế giới, Jose Mourinho đã khiến cho người hâm mộ thực sự  có cái nhìn toàn diện và rõ nét hơn về vai trò của một HLV bóng đá. Jose Mourinho cũng là người mang tới những làn gió mới cho thế giới bóng đá từ góc nhìn trên băng ghế huấn luyện. Ông nâng tầm việc sử dụng yếu tố tâm lý trong công tác huấn luyện và định vị một khái niệm mà bây giờ đã trở nên cực kỳ phổ biến:”Tâm lý chiến”.

Vậy, "tâm lý chiến" của Mourinho có gì đặc biệt?

Trận chiến trong phòng họp báo

Đối với một chiến lược gia lão luyện như Mourinho, ông sẽ không bao giờ bỏ qua cơ hội “nắn gân” đối thủ ngay từ trong phòng họp báo.
Mourinho luôn làm chủ phòng họp báo
 Mourinho luôn làm chủ phòng họp báo
Bằng cách chọc giận đối phương, Mourinho khiến cho đối thủ cảm thấy “sôi máu”. Đòn tâm lý ấy như một cái bẫy vô hình giăng ra để đối phương vướng vào. Cái tài của HLV người Bồ Đào Nha là ông giăng nhiều kiểu bẫy khác nhau nên đối phương cảnh giác mức nào cũng khó lòng tránh nổi.

Từ sự am hiểu tâm lý đối thủ, Mourinho hướng những cuộc khẩu chiến theo chiều có lợi cho mình. Khi thì nhằm vào HLV đối thủ, có khi nhằm vào cầu thủ đối phương, lại có những lúc khen ngợi hết lời, lắm lúc sẵn sàng chê bai thậm tệ. Tất cả đều là chiêu bài nằm trong “tính toán” của Mourinho.

Mùa trước,”Người hạnh phúc” đặt cho HLV Arsene Wenger một nickname nghe không lấy gì làm vui vẻ "Chuyên gia thất bại”. Wenger vô cùng tức giận, để rồi sa vào cuộc khẩu chiến – “bẫy tâm lý” mà Mourinho đã giăng sẵn. Kết quả trên sân sau đó ra sao, ai cũng biết. Chelsea giành chiến thắng 6-0 oanh liệt.
 
Mùa này, Mourinho khơi lại câu chuyện đó, khiến cho HLV người Pháp giận sôi máu, mất đi vẻ đạo mạo thường thấy để mà xô đẩy Mourinho trên đường pitch trong trận thua 2-0 của Arsenal.

Điều phối truyền thông

Mới đây, Harry Redknapp viết một bài cho tờ Daily Mail, với mục đích chỉ trích Jose Mourinho vì đã bỏ buổi họp báo trước và sau trận đấu với Newscastle. Ông cho rằng Mourinho đã  “khôn ngoan khi đẩy áp lực về phía các trọng tài”.
Eto'o và màn ăn mừng trêu ngươi Mourinho
 Eto'o và màn ăn mừng trêu ngươi Mourinho
Mourinho là thế. Luôn biết cách sử dụng truyền thông làm lợi cho đội bóng. Ông tránh cho học trò những ảnh hưởng về tâm lý trước những chiêu trò tinh vi của giới truyền thông. Với bóng đá châu Âu, đối phó với truyền thông thính nhạy và phiền toái là cả một nghệ thuật. Và Mourinho thực sự là một “nghệ sĩ” trong lĩnh vực này. Ông sẵn sàng tung lên mặt báo những gì đã tính toán trước để hướng sự chú ý của báo giới vào vấn đề đó.

Điển hình như sau trận hòa với Southampton,Mourinho công khai lên mặt báo những chỉ trích đối với trọng tài Anthony Taylor.”Ông ta nên cảm thấy xấu hổ về những quyết định của mình”.

Kết quả là, giới báo chí giảm hẳn sự chú ý về trận hòa tai hại của Chelsea, thay vào đó là đổ dồn vào việc tranh cãi, mổ xẻ xem có  penalty trong tình huống Fabregas bị cản ngã hay không. Lại một lần nữa, mọi việc đi theo đúng ý đồ của HLV người Bồ.
  
Chiêu “khích tướng”

Một mặt bảo vệ học trò thoát khỏi những áp lực của giới truyền thông, mặt khác, Mourinho cũng dùng những chiêu “khích tướng” để kích thích tâm lý cầu thủ. Nó như một liều “doping” về tinh thần, tạo ra sự khác biệt làm thay đổi bản năng con người.
 
”Drogba, cậu là vua của châu Phi? Tôi không tin, hãy cho tôi thấy cậu là cầu thủ hay nhất lục địa đen.”

Quay sang Ballack, ông nói:”Cậu đừng mong tôi chỉ cách mua nhà giá rẻ tại Bồ Đào Nha nếu không thi đấu tốt.”
Wenger xô xát Mourinho bên ngoài đường pitch
 Wenger xô xát Mourinho bên ngoài đường pitch
Đáng nhớ nhất là màn nắn gân Samuel Eto’o. Trước trận đấu với Tottenham, Mourinho công khai chia sẻ: "Tôi chẳng biết cậu ấy 32 hay 35 tuổi” nhắm vào phong độ nghèo nàn của “Báo đen”.

Đáp lại, Eto’o ghi bàn thắng vào lưới Tottenham và chạy lại cột cờ ở góc sân, ăn mừng theo kiểu “cụ già chống gậy”. Đó chẳng khác nào lời đáp trả đối với sự mỉa mai của Mourinho, nhưng ông có quyền xoa tay hài lòng vì rõ ràng màn khích tướng của mình đã thành công rực rỡ.

Hình ảnh đó chắc chắn sẽ còn lưu lại rất lâu trong tâm trí những người yêu mến Chelsea, còn đối với Mourinho, ông lại thành công với những phẩm chất đặc biệt của mình.

Điều trị phòng thay đồ

Một ngôi sao hoàn toàn có thể làm náo loạn cả phòng thay đồ của một đội bóng, và sẽ đem sự tiêu cực ấy vào sân đấu. Mourinho thì nghĩ khác. Ông làm việc với cả tá những ngôi sao hàng đầu thế giới với đủ thể loại cá tính khác nhau. Nhờ nắm bắt tốt tâm lí siêu sao ở họ, Mourinho luôn tìm ra phương thức chế ngự thành công.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha thường phát đi thông điệp rằng ông là một HLV tài năng, một nhà lãnh đạo ưu tú và ông ấy cũng là một siêu sao hàng đầu. Điều này tạo ra một sự cân bằng và các cầu thủ cần sự tôn trọng nhất định đối với HLV. Ở bất kỳ đội bóng nào, khi tiếp quản, Mourinho thường trấn áp các công thần, “bình định” tâm lí tự kiêu ở những ngôi sao sáng nhất để làm tấm gương cho những người khác.

Ở buổi họp báo đầu tiên, trong nhiệm kỳ đầu dẫn dắt Chelsea, Mourinho nhắc đi nhắc lại nhiều lần việc mình vừa đảm nhiệm cương vị HLV của đội bóng đang là ĐKVĐ Châu Âu khi đó (Porto), và nghĩ rằng bản thân xứng đáng được gọi là “Người đặc biệt”.

Bên cạnh đó, thông điệp mà Mourinho gửi đến cầu thủ rằng họ cũng là những người đặc biệt và họ có thể trở thành những người chiến thắng.

Đoàn kết đội bóng để “chống lại cả thế giới”

Mourinho thích gây chiến với tất cả, từ đối thủ, giới truyền thông, trọng tài, lãnh đạo giải đấu, thậm chí cả với những người trong nội bộ. Các cầu thủ trong đội bóng do Mourinho dẫn dắt luôn có cảm giác rằng cả thế giới đang quay lưng lại với họ, sự bất công hiển hiện khắp nơi và họ có sứ mệnh phải chiến đấu với hơn 100 %  phong độ để chứng minh khả năng của mình.
Mourinho luôn có đệ tử ruột
 Mourinho luôn có đệ tử ruột
Từ sức ép tâm lý đó, các cầu thủ của Mourinho luôn sẵn sàng bùng nổ. Hãy nhìn vào Inter Milan. Đoàn quân già nua và yếu bóng vía dưới thời Roberto Mancini, qua tay Mourinho đã lột xác thành thế lực đáng sợ ở châu Âu, đoạt cú ăn ba thần thánh vào mùa giải 2009 -2010 với lối chơi chắc chắn đáng nể.

Mourinho hồi sinh Diego Milito, biến anh trở thành một tay săn bàn với sự thính nhạy tuyệt vời và cái duyên trong những trận đấu lớn.
 
Khi có cảm giác bị cả thế giới chống lại, các cầu thủ sẽ tạo thành khối đoàn kết bền vững, hướng về mục tiêu chung, chiến đấu vì danh dự, vì HLV của họ.

Không phải ngẫu nhiên mà gần như tuyệt đại đa số các học trò, đủ mọi cá tính đã từng cộng tác với Mourinho đều tỏ ra rất tôn trọng ông, quý mến và đề cao ông. Cũng không phải ngẫu nhiên dù ở bất kỳ đội bóng nào, Mourinho cũng luôn có được những “học trò ruột”, sẵn sàng hi sinh, bùng nổ, làm mọi điều vì ông. Didier Drogba, Wesley Sneijder, Ibrahimovic,Marco Materazzi... đều “sẵn sàng chết vì ông” là bởi thế.

Kết

Tâm lý học đang được nghiên cứu và áp dụng ngày càng nhiều trong bóng đá. Mourinho là một trường hợp dị biệt và là một đỉnh cao của nghệ thuật này. Từ Porto, Chelsea, Inter, Real Madrid và giờ tiếp tục là Chelsea dưới sự chỉ đạo của Mourinho đều trở nên vô cùng khó lường, một phần nhờ các chiến lược tâm lí tài tình của HLV người Bồ này.

"Bóng đá đối với tôi thực chất là nhân học, tức là đặt con người lên trên tất thảy." – Mourinho đã nói thế, đó là chân lí, nhưng không dễ để một HLV nào đó chuyển hóa được tư duy này.

Anh Dũng
Bình luận
vtcnews.vn