Một chuyên viên Ban quản lý dự án Sở giao thông bị bắt

Pháp luậtThứ Ba, 04/11/2014 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Một chuyên viên Ban quản lý dự án Sở giao thông Nghệ An đã cấu kết với cán bộ địa chính xã, hợp thức hóa số tiền hàng trăm triệu đồng.

(VTC News) - Một chuyên viên Ban quản lý dự án Sở giao thông Nghệ An đã cấu kết với cán bộ địa chính xã, hợp thức hóa số tiền hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, Công an Nghệ An xác nhận đã ra quyếtđịnh khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trongkhi thi hành công vụ".

Ngày 28/10/2014, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố bị can và bắt tạmgiam 4 tháng đối với Phan Văn Hàm (SN 1981 - Trú tại xã Văn Lợi, huyệnQuỳ Hợp, hiện là cán bộ Địa chính xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp) và NguyễnThanh Trường (SN 1984 - Trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An; hiện làchuyên viên Ban Quản lý dự án Sở GTVT Nghệ An).
Hai đối tượng Trường và Hàm tại cơ quan điều tra 
Thông tin điều tra ban đầu cho biết, ngày 18/1/2006, được sự phê duyệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 192/QĐ-GTVT về việc đầu tư Dự án xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân, tuyến nối các huyện Tây Nghệ An.

Sau đó UBND tỉnh Nghệ An và Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã ra công văn hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đến ngày 17/11/2009, UBND huyện Quỳ Hợp thành lập Hội đồng và Tổ công tác giúp việc Hội đồng bồi thường gồm 14 người, do ông Cao Thanh Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Hợp làm Chủ tịch Hội đồng và ông Đặng Đình Lĩnh - Chuyên viên Ban quản lý dự án Sở GTVT là thành viên.

Tính từ năm 2009 đến tháng 10/2010, 6 hộ dân ở xóm Thắng Lợi (xã Văn Lợi - Quỳ Hợp) có đường trong dự án đi qua đã được kiểm kê hiện trạng đất và tài sản trên đất bị thu hồi để tiến hành đền bù. Thời điểm kiểm kê tất cả các hộ trên không có ki-ốt trên đất nằm trong diện tích đất thu hồi. Sau khi kiểm kê, hồ sơ được chuyển vào lưu giữ tại văn phòng Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Quỳ Hợp.

Do biến động công tác cán bộ, Hội đồng bồi thường GPMB huyện được kiện toàn và nâng con số thành viên lên 28 người. Ông Trần Nhật Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng, cùng các ông Nguyễn Thanh Trường - Chuyên viên Ban quản lý dự án Sở GTVT và ông Phan Văn Hàm - Cán bộ Địa chính xã Văn Lợi là thành viên.

Quá trình triển khai, Nguyễn Thanh Trường và Phan Văn Hàm tự thống nhất với nhau để khai khống thêm tài sản vào hồ sơ các hộ dân nằm trong diện được đền bù. Thống nhất xong, Trường về văn phòng Hội đồng bồi thường GPMB huyện lấy 6 bộ hồ sơ đưa cho Hàm để người này khai khống thêm tài sản.

Thế là từ không có ki-ốt trên đất, cả 6 hộ dân "bỗng dưng" mỗi nhà có 1 ki-ốt trên đất được trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt, chúng được định giá 206 triệu 821.200 đồng. Để không bị lộ, Hàm trực tiếp đến gặp cả 6 hộ dân trao đổi, đề nghị khi nhận được tiền đền bù giao cho cho Hàm 2 phần, 1 phần người dân giữ lại.

Được sự đồng ý của các hộ trên, tháng 2 và tháng 3/2014, 6 hộ dân nhận tiền đền bù đã đưa cho Hàm tổng số tiền 94 triệu đồng. Hàm chia cho Trường 44 triệu đồng.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

» Ở trong chung cư hứng nước mưa: Sở Tài chính bị 'vượt mặt'
» Chung cư mới đã nứt trần, lấy chậu hứng nước mưa
» Quả lựu đạn đồ chơi phát nổ có nguồn gốc từ đâu?

Xuân Thống - Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn