(VTC News) - Sau một năm chính thức cung cấp dịch vụ tại Hà Nội, Uber cho biết đã có 1,5 triệu chuyến đi và có thêm khoảng 1 vạn lái xe tham gia dịch vụ khi nhàn rỗi.
Tăng trưởng của Uber tại Hà Nội trong một năm qua đã vượt qua đà tăng của Uber ở các thành phố lớn trên thế giới như London, Paris, San Francisco hay Singapore, giúp Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu của Uber.
Riêng tại địa bàn Hà Nội, sau một năm hiện diện, Uber đã cung cấp hơn 1,5 triệu chuyến đi an toàn. Thời gian kết nối thành công một cuốc xe (ETA) của Uber ở Hà Nội trung bình dưới 4 phút, chỉ bằng một chạm trên điện thoại.
Theo Giám đốc Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng, một năm qua có khoảng 10.000 lái xe tại Hà Nội đăng ký tham gia chạy dịch vụ Uber khi nhàn rỗi. Trong đó có khoảng 33% tài xế làm việc bán thời gian (lái xe dưới 10 giờ một tuần), tức khoảng 90 phút/ngày.
Giám đốc Uber Việt Nam tiếp tục khẳng định Uber là một đối tác công nghệ của các lái xe và chủ xe. "Uber hiện đang làm việc để đáp ứng các yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải trong lúc chờ xây dựng một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh cho Uber ở Việt Nam", ông Dũng cho hay.
Cũng như tại Việt Nam, Uber trở thành loại hình dịch vụ gây tranh cãi ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Điểm mấu chốt khiến các nhà quản lý lúng túng là chưa kịp "nghĩ ra" khung pháp lý cho cả Uber và các loại hình công nghệ tương tự hoạt động.
Mới đây nhất, quy định của Singapore về các ứng dụng đặt xe taxi như Uber, Grab có hiệu lực từ quý III-2015. Theo quy định mới này, tất cả các dịch vụ ứng dụng đặt taxi của bên thứ ba sẽ phải tuân thủ các điều kiện sau:
- Đăng ký dịch vụ taxi với LTA (Cục giao thông đường bộ của Singapore).
- Chỉ phân phối lệnh đặt chỗ cho những xe taxi đã được cấp phép.
- Mọi lái xe phải có giấy phép hành nghề taxi hợp pháp.
- Cung cấp giá cước vận tải rõ ràng.
- Dịch vụ đặt xe taxi không được yêu cầu hành khách phải thông báo rõ hành trình trước khi đặt chỗ (khách được thay đổi hành trình tùy ý).
- Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đi kèm cho hành khách (như mang đồ cho người khuyết tật, giúp đỡ trẻ em, người già, khách du lịch...)
Trong đó, điều khoản có thể gây khó khăn cho các ứng dụng taxi như Uber, GrabTaxi và Easy Taxi...là quy định hành khách không phải tiết lộ hành trình dự kiến của họ khi đặt xe, nhằm loại trừ yếu tố lái xe taxi có thể "kén chọn" hành khách và lộ trình có lợi.
Trang Channel News Asia bình luận rằng phương pháp quản lý trên của Singapore cho thấy những dịch vụ như Uber hiện được xem là một ngành kinh doanh hợp pháp tại đây.
Mới hồi đầu tháng này, khoảng 2.000 tài xế taxi truyền thống đã tập trung gần tòa thị chính ở trung tâm thành phố Toronto của Canada để phản đối dịch vụ taxi UberX và kêu gọi nhà chức trách có biện pháp quản lý chặt hơn đối với loại hình dịch vụ này.
Tăng trưởng của Uber tại Hà Nội trong một năm qua đã vượt qua đà tăng của Uber ở các thành phố lớn trên thế giới như London, Paris, San Francisco hay Singapore, giúp Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất trên toàn cầu của Uber.
Riêng tại địa bàn Hà Nội, sau một năm hiện diện, Uber đã cung cấp hơn 1,5 triệu chuyến đi an toàn. Thời gian kết nối thành công một cuốc xe (ETA) của Uber ở Hà Nội trung bình dưới 4 phút, chỉ bằng một chạm trên điện thoại.
Trong khi nhà quản lý và giới kinh doanh taxi truyền thống còn tranh cãi, Uber tiếp tục tăng trưởng nóng ở những nơi mà dịch vụ này hiện diện |
Giám đốc Uber Việt Nam tiếp tục khẳng định Uber là một đối tác công nghệ của các lái xe và chủ xe. "Uber hiện đang làm việc để đáp ứng các yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải trong lúc chờ xây dựng một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh cho Uber ở Việt Nam", ông Dũng cho hay.
Cũng như tại Việt Nam, Uber trở thành loại hình dịch vụ gây tranh cãi ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Điểm mấu chốt khiến các nhà quản lý lúng túng là chưa kịp "nghĩ ra" khung pháp lý cho cả Uber và các loại hình công nghệ tương tự hoạt động.
Mới đây nhất, quy định của Singapore về các ứng dụng đặt xe taxi như Uber, Grab có hiệu lực từ quý III-2015. Theo quy định mới này, tất cả các dịch vụ ứng dụng đặt taxi của bên thứ ba sẽ phải tuân thủ các điều kiện sau:
- Đăng ký dịch vụ taxi với LTA (Cục giao thông đường bộ của Singapore).
- Chỉ phân phối lệnh đặt chỗ cho những xe taxi đã được cấp phép.
- Mọi lái xe phải có giấy phép hành nghề taxi hợp pháp.
- Cung cấp giá cước vận tải rõ ràng.
- Dịch vụ đặt xe taxi không được yêu cầu hành khách phải thông báo rõ hành trình trước khi đặt chỗ (khách được thay đổi hành trình tùy ý).
- Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đi kèm cho hành khách (như mang đồ cho người khuyết tật, giúp đỡ trẻ em, người già, khách du lịch...)
Trong đó, điều khoản có thể gây khó khăn cho các ứng dụng taxi như Uber, GrabTaxi và Easy Taxi...là quy định hành khách không phải tiết lộ hành trình dự kiến của họ khi đặt xe, nhằm loại trừ yếu tố lái xe taxi có thể "kén chọn" hành khách và lộ trình có lợi.
Trang Channel News Asia bình luận rằng phương pháp quản lý trên của Singapore cho thấy những dịch vụ như Uber hiện được xem là một ngành kinh doanh hợp pháp tại đây.
Mới hồi đầu tháng này, khoảng 2.000 tài xế taxi truyền thống đã tập trung gần tòa thị chính ở trung tâm thành phố Toronto của Canada để phản đối dịch vụ taxi UberX và kêu gọi nhà chức trách có biện pháp quản lý chặt hơn đối với loại hình dịch vụ này.
Quốc Lâm
Bình luận