• Zalo

MH370 gửi tin nhắn kỹ thuật trước khi biến mất?

Thế giớiThứ Tư, 12/03/2014 08:01:00 +07:00Google News

(VTC News) -Tạp chí khoa học New Scientist khẳng định máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã gửi hai tin nhắn trước khi mất tích.

Tạp chí khoa học New Scientist khẳng định MH370 đã gửi tin nhắn kỹ thuật trước khi mất tích nhưng Malaysia không tiết lộ gì về thông tin này. 
Theo thiết kế, chiếc Boeing 777-200ER được trang bị một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn có tên gọi kỹ thuật là ACARS.

Máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines


New Scientist nói họ có nguồn tin từ hãng Rolls Royce đã nhận được hai thông báo kỹ thuật của MH370 gửi về trung tâm giám sát động cơ toàn cầu của hãng này.
Thông báo đầu tiên được nói là gửi lúc MH370 cất cánh, thông báo đầu tiên được gửi lúc máy bay tăng độ cao trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Trước đó, hãng hàng không Malaysia Airlines nói tất cả máy bay của hãng này đều được trang bị hệ thống nhắn tin tự động ACARS. Nhưng bản tin của hãng thông tấn Reuters tiết lộ rằng hệ thống như thế đã không được trang bị trên chiếc MH370.
Bầu chọn
Theo bạn , máy bay Malaysia bị khủng bố hay gặp lỗi kỹ thuật?

Các tin nhắn tự động ACARS giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh.
Các chuyên gia hàng không cho biết, trong vụ máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France (Pháp) mất tích ở Đại Tây Dương hồi năm 2009, tin nhắn tự động ACARS đã khiến các nhà điều tra tập trung vào nghi vấn máy bay gặp sự cố vì trục trặc ở bộ phận đo tốc độ.
Trong trường hợp máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay, nguồn tin của Reuters cho hay.
“Không có bất kỳ tin nhắn ACARS nào được truyền đi kể từ sau khi máy bay biến mất”, nguồn tin giấu tên này nói.
Theo quảng cáo của tập đoàn Boeing, ngoài hệ thống gửi tin nhắn tự động ACARS, các hãng hàng không còn có thể mua để trang bị thêm cho máy bay một hệ thống khác có tên gọi là hệ thống Quản lý tình trạng máy bay, vốn có thể cập nhật sự cố theo thời gian thật và cho phép cả Boeing lẫn hãng hàng không cùng kiểm soát chuyến bay.
Nguồn tin của Reuters cho biết có lẽ Malaysia Airlines đã không lắp đặt hệ thống này cho chiếc máy bay bị mất tích.


Bình luận
vtcnews.vn