MH370 được lên kế hoạch đâm vào tháp đôi Petronas

Thế giớiChủ Nhật, 16/03/2014 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Telegraph nói một phần tử Al Qaeda cho biết có 4 hoặc 5 người đàn ông Malaysia đã lên kế hoạch bắt cóc một máy bay dân dụng.

(VTC News) - Tờ Telegraph nói một phần tử Al Qaeda cho biết có 4 hoặc 5 người đàn ông Malaysia đã lên kế hoạch bắt cóc một máy bay dân dụng.

Theo tờ báo này, các nhà điều tra đang nghiêng về khả năng một cuộc tấn công theo kiểu 11/9 do các phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia cực đoạn thực hiện.

Phần tử Al Qaeda nói có 4, 5 người đàn ông Malaysia đã lên kế hoạch đánh cắp một máy bay dân dụng, dùng bom giấu trong giày để thổi bay buồng lái.

khủng bố malaysia
Saajid Muhammad Badat và một bức ảnh cầu nguyện cho MH370 ở Malaysia 

Telegraph cho biết các chuyên gia bảo mật đã nhận định thông tin này là 'đáng tin cậy'. Nguồn tin cho biết đã gặp mặt một số chiến binh thánh chiến của Malaysia - trong đó có 1 phi công - ở Afghansitan và đưa cho họ một quả bom giấu trong giày nhằm kiểm soát máy bay.

An ninh Anh nhận định 'kế hoạch này đã phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị'. Cũng theo tờ báo Anh, khả năng kịch bản 11/9 lặp lại được củng cố sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết hệ thống liên lạc của MH370 đã bị tắt bởi 'một người nào đó trên máy bay'.

Saajid Badat, phần tử Al Qaeda đưa ra những thông tin trên trong một vụ xét xử tại New York ngày 11/3 vừa qua. Badat cho biết đã được đào tạo tại một trung tấm huấn luyện ở Afghansitan và cung cấp cho vài người Malaysia 1 quả bom giày.

Trước tòa, Badat nói: "Tôi đã đưa một quả bom giày của mình cho những người Malaysia đó, nó có thể đã được dùng để khống chế máy bay, truy cập vào buồng lái".

Khi đó, các quan chức đã đưa ra thông tin buồng lái đã được khóa chặt và không thể đột nhập nếu không có sự đồng ý của phi công. Badat nhắc lại: "Tôi đã nói rằng, quả bom giày đó dùng để phá cửa buồng lái, khống chế phi công".

Theo Telegraph có thể kịch bản của vụ không tặc này là nhằm vào tòa tháp đôi Petronas tại Kuala Lumpur, biểu tượng của Malaysia và từng là tòa nhà cao nhất thế giới từ năm 1998 - 2004.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn