(VTC News) - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã cung cấp một số thông tin liên quan đến chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn nguy ở Nội Bài ngày 16/12 vừa qua.
Hơn 10 ngày sau khi chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài, tổ điều tra do Cục hàng không Việt Nam thành lập vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.
Tại hội nghị An toàn giao thông năm 2014 sáng nay (27/12), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố liên quan đến chuyến bay của Vietnam Airlines đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay nội bài.
"Hiện chưa có kết luận cuối cùng của tổ điều tra, nhưng sơ bộ có thể đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó. Trong quá trình điều tra đã đọc dữ liệu hộp đen, thông số dữ liệu của chuyến bay. Ngoài ra, các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã thử bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra" Ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh (Ảnh: Minh Chiến) |
Theo ông Thanh, đến nay vẫn khẳng định có sự cố kỹ thuật, có cảnh báo tụt áp, cho nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
"Phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại" ông Thanh nói.
Cục trưởng Cục hàng không cho biết thêm, trong quá trình điều tra chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp. Cụ thể, trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho hành khách và tổ lái.
"Đấy là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra", ông Thanh lý giải.
Video sự cố hàng không năm 2014
Ông Thanh thẳng thắn nhìn nhận, năm 2014 xảy ra nhiều sự cố an ninh hàng không. Những sự cố an ninh hàng không do lỗi của nhân viên hoặc của ngành đã giảm, tuy nhiên số vụ vi phạm an ninh hàng không do vô ý hoặc cố ý của người tham gia giao thông hàng không lại tăng.
"Nhiều sự cố do lỗi của ngành. Cụ thể, những vi phạm vô ý thì chứng tỏ việc tuyên truyền, phổ biến cũng chưa được hiệu quả. Gia tăng một số vi phạm có tính chất cố ý cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc như trộm cắp, sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay...", người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Trước đó tại cuộc họp ở Cục hàng không Việt Nam vào ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ ra những mặt tồn tại, yếu kém của ngành hàng không năm 2014. Bộ trưởng yêu cầu ngành hàng không phải nhìn trực diện vào yếu kém của mình, thay đổi tư duy để có giải pháp đúng và trúng.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không. Từ đó, phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành.
Trước đó tại cuộc họp ở Cục hàng không Việt Nam vào ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ ra những mặt tồn tại, yếu kém của ngành hàng không năm 2014. Bộ trưởng yêu cầu ngành hàng không phải nhìn trực diện vào yếu kém của mình, thay đổi tư duy để có giải pháp đúng và trúng.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không. Từ đó, phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành.
Minh Chiến
Bình luận