Mật độ Mỹ không kích Afghanistan năm 2018 cao nhất trong 10 năm qua

Thế giớiThứ Tư, 13/02/2019 16:03:00 +07:00

Số vụ không kích của Mỹ tại Afghanistan trong năm 2018 nhiều hơn ba năm trước cộng lại và cao nhất trong 10 năm qua, mặc dù những cuộc đàm phán của Washington với Taliban đã có dấu hiệu tích cực.

Theo Tổng kết số liệu sức mạnh không quân mới nhất do Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ ban hành tuần trước, các máy bay chiến đấu, máy bay nem bom và máy bay không người lái của Mỹ đã dội 7.362 loại bom, đạn xuống Afghanistan trong năm 2018.

F-16

Một chiến F-16C Fighting Falconquay trở lại khu vực tuần tra trên bầu trời Afghanistan trong vai trò hỗ trợ chiến dịch Freedom's Sentinel tháng 3/2018. (Ảnh: Gregory Brook/Air Force)

Năm cao điểm thứ hai trong lịch sử là vào năm 2011 khi lực lượng Mỹ thả 5.411 các loại bom, đạn xuống Afghanistan, dựa trên các số liệu tính từ năm 2009.

Thiếu tướng Joseph Guastella Chỉ huy lực lượng Không quân hỗn hợp phát biểu tại buổi thông cáo báo chí rằng: “Trong suốt năm vừa qua, không quân đã hỗ trợ nhiều chiến dịch, giải trừ các mối nguy, duy trì an ninh và bảo vệ hệ thống mạng lưới của Mỹ.” 

Ông cũng cho biết thêm: “Các cuộc không kích đã được tiến hành nhằm tiêu diệt tổ chức IS, hỗ trợ Iraq và mở đường cho sự phát triển đáng kể tại Afghanistan.” 

Tháng 9 và tháng 11/2018 đã chứng kiến cường độ không kích mạnh nhất nhằm vào các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo Khorasan viết tắt là ISIS-K với 841 các loại bom đạn được thả mỗi tháng.  

Số liệu cho thấy các chiến đấu cơ hoạt động dưới quyền Bộ chỉ huy lực lượng Không quân hỗn hợp đã thực hiện 8.196 phi vụ vào năm 2018 gần gấp đôi số lượng năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2017 đã thông báo việc Mỹ bắt đầu gửi thêm quân tới Afghanistan trong cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử.

Động thái này giúp đẩy mạnh cuộc chiến chống lại ISIS-K một nhánh của Taliban và IS tại Afghanistan. 

Theo hãng thông tấn AP, Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng cường sức mạnh lực lượng tại khu vực lên 3.500 lính vào năm 2017 và 2018 trong một nỗ lực gia tăng các nhiệm vụ “cố vấn và hỗ trợ” cho quân đội Afghanistan. 

Kế hoạch của ông Trump tại Afghanistan ở thời điểm đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng vị tổng thống này đã khẳng định xu hướng mở rộng quyền lực cho các vị tướng lĩnh.

Điều này cho phép họ có biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn các mối đe dọa cực đoan. Đại tướng John Nicholson Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cùng với NATO tại thời điểm đó cũng tiến hành gia tăng sức mạnh không quân trong khu vực này. 

Ông Nicholson đã chấp thuận phi vụ ném bom GBU-43/B (MOAB) có tên thông dụng Mẹ của các loại bom (Mother Of All Bombs) nặng hơn 10 tấn nhằm vào Tổ chức IS-k tại quận Achin phía đông tỉnh Nangarhar vào tháng 4/2017. 

Đó là lần đầu tiên bom MOAB, loại bom phi hạt nhân đáng sợ nhất trong kho vũ khí của Mỹ được sử dụng. 

Mặc dù các phi vụ ném bom đạt đỉnh điểm trong suốt một thập niên, chính quyền Trump trong vài tháng trở lại đây đã báo hiệu sự quan tâm mới đến việc đàm phán với Taliban. 

Ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức vào tháng 12/2018, Tổng thống Trump đã quay sang các cuộc đàm phán mở rộng với Taliban với kỳ vọng kết thúc cuộc chiến kéo dài 17 năm. 

Trong bài phát biểu trước Quốc Hội tuần trước ông Trump tuyên bố: “Tại Afghanistan, chính quyền của tôi đang tiến hành các cuộc nói chuyện mang tính xây dựng với một số các nhóm bao gồm cả Taliban. Khi chúng ta đạt được tiến độ trong các cuộc đàm phán này, có thể giảm bớt sự hiện diện quân lính và tập trung chống khủng bố. Vẫn chưa thể biết liệu có thể đạt được một thỏa thuận cụ thể nào không nhưng một điều chắc chắn rằng sau gần 20 năm chiến tranh, đã đến lúc phải nỗ lực tiến tới hòa bình.” 

Vào hôm thứ hai (11/2),Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã có một chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan để gặp mặt các chỉ huy của lực lượng Mỹ và quan chức chính phủ Afghanistan. 

Trong một tuyên bố của Bộ Quốc Phòng đưa ra sau đó, ông Shanahan đã gặp riêng với Tổng thống Ashraf Ghani để bàn luận các vấn đề mở rộng về quốc phòng.  

Tuyên bố cũng cho biết ông Shanahan sẽ gặp mặt các binh lính liên quân đang hỗ trợ cho lực lượng Afghanistan.

Lê Vũ
Bình luận
vtcnews.vn