Mặn chát nước mắt những bà mẹ ở các phiên tòa

Pháp luậtThứ Ba, 01/05/2012 05:04:00 +07:00

(VTC News) - Người mẹ ngồi dưới hàng ghế dành cho người dự phiên vừa khóc, vừa chấp tay cầu nguyện để mong con được giảm tội...

(VTC News) – Người mẹ ngồi dưới hàng ghế dành cho người dự phiên vừa khóc, vừa chấp tay cầu nguyện để mong con được giảm tội, thế nhưng con bà vẫn phải nhận mức án tử hình.

Có bà mẹ đến dự phiên xử con nhưng không giám vào phòng xử mà chỉ “thấp tha thấp thỏm”, ôm mặt khóc rưng rức ngoài cửa không dám vào vì sợ nhìn thấy con lại đau lòng thêm. Và có người chỉ biết, âm thầm ngồi khóc mỗi khi bắt gặp ánh mắt đứa em mình đang vừa trả lời những câu hỏi của HĐXX, vừa tranh thủ quay xuống nhìn chị.

Nhưng cũng có trường hợp người mẹ vừa khóc vừa chấp tay lạy để cảm ơn HĐXX khi con mình được giảm từ chung thân xuống 20 năm tù về tội giết người. Nhìn những cảnh ấy, người dự phiên không khỏi bùi ngùi.


Sau khi tòa tuyên án, mẹ bị cáo đã khóc nức nở trước tòa (Ảnh: Hồng Cơ) 

Mặc dù, đã có một cô người yêu xinh đẹp nhưng khi nhìn thấy cô hàng xóm dễ thương, Nguyễn Minh Trí (23 tuổi, ở Bến Tre) đã nảy sinh ý định giao cấu. Và khi bị cô gái chống cự quyết liệt, Trí đã ra tay giết chết, cướp tài sản rồi kéo lê xác nạn nhân đi dìm xuống mương phi tang. Hành vi đó đã cấu thành nên tội hiếp dâm, giết người và cướp tài sản nên tại phiên sơ thẩm, Trí phải nhận mức án tử hình.

Hôm xử phiên phúc thẩm, hầu như tất cả mọi người trong gia đình Trí đều có mặt tại Tòa phúc thẩm nhân dân tối cao TP.HCM để cầu mong Trí sẽ giảm án, từ tử hình xuống tù chung thân. Bởi, Trí là người con duy nhất trong gia đình. Nhưng những hành vi của Trí gây ra rất tàn bạo, dã man và đê hèn.

Từ khi bắt đầu phiên xử đến khi HĐXX vào nghị án, mẹ Trí vừa chấp tay cầu nguyện, vừa khóc như cạn hết nước mắt mỗi khi ngước mắt lên nhìn đứa con trai tội lỗi của mình đang đứng trước vành móng ngựa. Lấy ống tay áo lau nước mắt bà mếu máo với phóng viên, “dù nó thế nào nó cũng là đứa con tui đứt ruột sinh ra, tui chỉ mong nó được giảm án”. Vừa dứt câu bà lại òa khóc nức nở.

Và sau khi chủ tọa tuyên án, cả khán phòng như im phăng phắc, tiếng khóc gọi “ba bá ơi cứu con” của Trí xen lẫn tiếng khóc của những người thân làm cho cả khán phòng càng trở nên tĩnh lặng. Mẹ Trí ngất lịm nhưng bà vẫn cố lấy chút sức lực cuối cùng để tiễn Trí ra xe chở phạm. Vừa dìu vợ, vừa bước nhanh để kịp dõi theo những bước chân Trí lên xe chở phạm trở về trại, ba Trí cũng không giấu được những giọt nước mắt. Nhìn ông luống cuống đi hỏi hết người này đến người khác về những thủ tục làm đơn gửi lên quốc hội xin giảm án cho con thật thảm cảnh.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản đối với bị cáo Lê Quang Thuận (28 tuổi, ở TP.HCM), do bạn Thuận Nguyễn Hoàng Lân (28 tuổi, ở TP.HCM) là người cầm đầu. Ở ngoài phòng xử người phụ nữ, thấp tha thấp thỏm, nước mắt lưng tròng không giám vào dự phiên. Hỏi ra mới biết bà là mẹ Thuận.

Bà cho biết, trước khi đứng trước vành móng ngựa ngày hôm nay, Thuận đã từng hai lần ngồi tù về tội cướp tài sản. Lần đó, gia đình bà như đi vào con ngõ cụt. Chồng bà sốc nặng khi nghe tin sét đánh bên tai mà ngày càng đổ bệnh, còn vợ Thuận thì bỏ đi lấy người khác khi biết tin chồng bị tù tội.

Những tưởng thời gian “bóc lịch” trong tù, Thuận sẽ chu chí nên bà yên tâm hơn chút ít, nào ngờ…Hôm nay, đến dự phiên xử con, bà không giám cho chồng mình biết còn mình cũng không giám đối diện với sự thật, vì sợ không chịu được khi đang mang trong mình căn bệnh tim. Khi phóng viên chụp hình, bà thủ thỉ “cô chụp hình nó thì đừng đưa lên báo, nếu không ba nó biết thì khổ lắm, ông ấy năm nay đã hơn 80 tuổi”. Nói rồi bà lui vào chỗ kín ngồi khóc một mình.

Cũng chỉ vì yêu vợ và không chịu được những lời chọc ghẹo của người đòi hôn vợ nên Hồ Minh Thừa (19 tuổi, ở Vĩnh Long) đã phải chịu 8 năm tù về tội giết người. Một bán án lương tâm cho kẻ không biết làm chủ được bản thân mình. Có mặt tại phiên phúc thẩm, Tòa án nhân dân tối cáo TP.HCM, chị gái Thừa đã khóc nức nở từ khi phiên xử bắt đầu đến lúc Thừa lặng lẽ lên xe chở phạm trở về đồn.

Mổi lần bắt gặp ánh mắt Thừa nhìn xuống chị Phát chỉ biết ngồi khóc, và Thừa cũng chỉ biết đem ánh mắt trìu mến nhìn chị rồi lại quay lên trả lời những câu hỏi của HĐXX

Thừa cũng vậy, mặc dù đang trả lời những câu hỏi của HĐXX nhưng vẫn luôn tranh thủ quay xuống nhìn chị. Có lẽ, giây phút ấy, Thừa đang hối hận về những việc làm của mình và muốn thể hiện sự quan tâm chị gái qua ánh mắt.

Chị thừa cho biết, lúc đang làm việc tại thành phố thì được tin đứa em xưa nay hiền như “cục đất” lại cầm dao giết người, chị không tin. Gia đình chị đã tìm mọi cách bồi thường những thiệt hại để mong Thừa được giảm án, sớm trở về nuôi con nhỏ. Thế nhưng, tất cả đã đi vào một quy luật, Thừa phải chịu tất cả những hành vi mà mình gây ra, dù vụ án có một phần lỗi của người bị hại.

Cũng khóc nức nở tại tòa nhưng mẹ của Hồ Minh Phát (20 tuổi, ở Tiền Giang) lại khác, bà khóc vì hạnh phúc khi Phát được giảm án, từ tù chung thân xuống 20 năm về tội giết người. Khi chủ tọa vừa tuyên án xong, bà vội vàng, rời hàng ghế dành cho người dự phiên lên đứng trước HĐXX chấp tay lạy rồi rối rít cảm ơn tất cả mọi người. Bà nói trong nước mắt, “con tui được giảm án là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời tui. Từ nay, tui chỉ cầu mong nó cải tạo tốt để sớm trở về sum họp gia đình và làm lại cuộc đời”.

Mẹ bị cáo Phát òa khóc sau khi vừa nghe chủ tọa tuyên án con mình được giảm án từ chung thân xuống 20 năm về tội giết người

Kể lại vụ án bà cho biết, Phát mang dao đi giết người là do bênh chị bị người khác “ăn hiếp”. Nghe tin, tai bà như bị xét đánh, bà và ba Phát đã chạy vạy khắp nơi vay tiền bồi thường cho người bị hại để mong sẽ góp một phần trong việc giảm án cho con. Hôm xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã tuyên Phát tù chung thân, bà nghĩ mức án trên là quá nặng nên mới làm đơn xin giảm án cho Phát. Nói xong bà lại khóc nức nở khi đem ánh mắt nhìn Phát đang khuất dần trên xe chở phạm.

Ngọc Thân



Bình luận
vtcnews.vn