Malaysia phủ nhận MH370 bay vòng tránh radar Indonesia

Thế giớiThứ Ba, 08/04/2014 07:07:00 +07:00

(VTC News) -Malaysia phủ nhận cáo buộc cho rằng MH370 bay vòng bên ngoài không phận Indonesia để tránh radar nước này.

(VTC News) -Malaysia phủ nhận cáo buộc cho rằng MH370 bay vòng bên ngoài không phận Indonesia để tránh radar nước này.

“Điều đó không đúng sự thật. Phía Indonesia xác nhận họ không phát hiện thấy sự xuất hiện của máy bay”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia tuyên bố sau khi liên hệ với Indonesia để xác nhận điều này.
 Sự biến mất bí ẩn của MH370 gây nhiều tranh cãi

Hôm 6/4, CNN trích dẫn lời một “quan chức cao cấp” của chính phủ Malaysia nói rằng báo cáo mới nhất từ radar nước láng giếng Indonesia cho thấy chuyến bay MH370 đã bay vòng bên ngoài không phận nước này, có thể để tránh bị radar phát hiện.
“Những gì quan chức này cho biết là chuyến MH370 đã lệch khỏi đường bay đến Bắc Kinh và bay qua Malaysia. 
Từ dữ liệu radar của các nước láng giềng cho thấy máy bay của Malaysia Airlines sau đó đã bay men bên ngoài không phận có radar của Indonesia”, phóng viên quốc tế Nick Robertson của đài CNN cho biết trong một báo cáo được phát sóng trực tiếp từ Kuala Lumpur.
Đường bay của MH370 cho thấy một ai đó trên MH370 đã lái chiếc máy bay theo cách này để tránh radar của Indonesia phát hiện, Robertson nói thêm và nêu rõ nguồn gốc từ Malaysia.
Sau khi lệch khỏi đường bay, máy bay đã cố tình bay xung quanh phía bắc Indonesia thay vì băng qua nước này khi hướng về phía nam xuống Ấn Độ Dương, nơi cuộc tìm kiếm đa quốc gia vẫn đang diễn ra, Robertson nói.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Robertson cho biết các thông tin mới hiện nay có thể giúp các nhà điều tra xây dựng một hồ sơ tâm lý của các phi hành đoàn trên MH370, đặc biệt là 2 phi công kiểm soát buồng lái.
Peter Goelz, một chuyên gia hàng không của CNN tiếp tục khẳng định “những gì diễn ra trong buồng lái là có chủ ý”.
Tuy nhiên cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy ai đó trên máy bay là nguyên nhân gây ra sự mất tích bí ẩn của MH370.
Chuyến bay MH370 mất tích vào ngày 8/3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Vào thời điểm đó, vị trí cuối cùng được biết đến của máy bay là khoảng 200km ngoài khơi bờ biển Kota Baru ở Kelantan.
Sau đó, các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới kết luận MH370 đã “kết thúc” ở Ấn Độ Dương dựa trên các dữ liệu từ vệ tinh và radar.
Ngày 15/3, một kết luận được đưa ra, rằng đường bay chuyển hướng của MH370 là kết quả của "hành động có chủ ý " do một người nào đó trên máy bay có kiến thức và kinh nghiệm hàng không.
Lời cuối cùng từ buồng lái, được cho là của cơ phó Fariq Abdul Hamid, đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc điều tra. Mô hình mô phỏng đường bay giả của cơ trưởng Zaharie đã bị tịch thu và gửi đi phân tích tại Văn phòng điều tra Liên bang Mỹ nhưng không phát hiện thấy điều gì khả nghi. 
2 phi công trên chuyến bay trở thành tâm điểm điều tra xung quanh việc mất tích bí ẩn của MH370.

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn