Mặc niệm cho tiki-taka

Thể thaoThứ Tư, 24/04/2013 06:41:00 +07:00

(VTC News) – Đó là tiêu đề bài viết mà thành viên có tên Nguyễn Quang Huy, hiện đang ở Australia viết trên Facebook FC Barcalona Việt Nam.

(VTC News) – Đó là tiêu đề bài viết mà thành viên có tên Nguyễn Quang Huy hiện đang Australia chia sẻ trên Facebook FC Barcalona Việt Nam.


Chúng tôi xin đăng nguyên văn bài viết này:

Những người đã ngồi lại trước màn hình máy tính cho đến giờ phút này, cảm ơn họ. Những culé đã sống và yêu Barca cùng chúng ta từ thời điểm tiki-taka bắt đầu định hình. 90' vừa qua là khoảng thời gian mà những người hâm mộ đội bóng chân thành đã dành ra để mặc niệm cho lối chơi huyền thoại và danh hiệu đội bóng số 1 thế giới.

Chẳng nên bàn luận gì thêm về thất bại, cũng chẳng cần bàn luận về những cái sai nữa, những người gắn bó với đội bóng đủ lâu đều đã hiểu từ lâu rồi, nhưng có lẽ bây giờ là thời điểm là chúng ta buộc phải chấp nhận.

Vấn đề là chúng ta có dám thay đổi? Và chúng ta dám thay đổi từ đâu?

Chủ tịch Barca sẽ hành xử thế nào nếu Barca dừng lại ở bán kết Champions League mùa này?

Chúng ta có dám thay một vị chủ tịch cân đo từng đồng, từng cắc và thất bại trong việc thuyết phục Pep ở lại cũng như dũng cảm mời một HLV "Lạ" về dẫn dắt đội bóng?

Chúng ta có dám thay thế một Tito, tưởng là "Mới" mà vẫn quá cũ để thay đổi tiki-taka đã bị bắt bài từ lâu?

Chúng ta có dám thay đổi một lối chơi quá sức phụ thuộc vào Messi và hành xác anh ngay cả khi anh đang chấn thương để rồi vẫn nhận lấy một kết quả thê thảm?

Chúng ta có dám thẳng tay đẩy những cầu thủ mà chúng ta đã hết lòng yêu mến trong vài năm qua ra khỏi đội bóng, và thực hiện một cuộc thay máu toàn bộ? Bắt đầu từ hàng tiền đạo và kết thúc ở hàng hậu vệ.

Những điều trên vô cùng khó, rất khó nhưng rất tiếc phải nói rằng những điều được liệt kê từ trên xuống, là đại diện cho mức độ thành công của Barca trong tương lai nếu đội bóng chấp nhận thay đổi.

Có lẽ, con người ta chỉ có thể chấp nhận nhân văn hơn khi thành công, thất bại là một thứ gì đó quá xa xỉ để culé có thể tiếp tục đặt niềm tin vào một cá nhân xuống dốc, một lối chơi bị bắt bài, một vị HLV "muôn năm cũ" và một chủ tịch lấy tiền làm thước đo thành công.

90' tại Allianz Arena nên là dành ra để mặc niệm cho những vinh quang từ mùa giải 2008/2009 huyền thoại.

Còn nếu không chấp nhận sự thay đổi triệt để dù cho chặng đường đi tìm câu trả lời có thể sẽ kéo dài, thì 90' của ngày hôm nay không phải là những phút mặc niệm nữa mà sẽ là cơn ác mộng kéo dài vô tận của Barcelona.

Nguyễn Quang Huy
Bình luận
vtcnews.vn