Lugansk muốn dùng đồng rúp làm đồng tiền quốc gia

Thế giớiThứ Tư, 17/09/2014 07:53:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Lugansk Igor Plotnitsky cho biết nước cộng hòa này muốn dùng đồng rúp của Nga làm đồng tiền địa phương.

(VTC News) - Ngày 16/9, lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng, ông Igor Plotnitsky cho biết trong tương lai nước cộng hòa này muốn dùng đồng rúp của Nga làm đồng tiền địa phương thay vì dùng đồng hryvna của Ukraine.

“Chúng tôi muốn sử dụng đồng tiền rúp, tuy nhiên nhiều vấn đề cần được giải quyết, kể cả những vấn đề chính trị. Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng đồng hryvna nhưng việc này sẽ không kéo dài lâu”, ông Plotnitsky nói.

Bên cạnh đó nước cộng hòa này còn chưa giải quyết dứt điểm một số vấn đề về kinh tế và tài chính, bao gồm cả việc thành lập một hệ thống ngân hàng riêng.

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đề xuất cho một số khu vực ở miền Đông nước này được hưởng quyền tự trị hạn chế trong 3 năm

Ngày 10/9, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông đã giới thiệu một “dự luật về quyền tự trị tạm thời tại các huyện tách biệt ở các vùng Donetsk và Lugansk”, nhằm đảm bảo cho hòa bình lập lại ở các khu vực này dưới chủ quyền của Ukraine”.

Ông Poroshenko bác bỏ “bất kỳ kiểu nhà nước liên bang hoặc ly khai” ở hai vùng này.

Thủ tướng nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR), ông Alexander Zakharchenko, tuyên bố các nước cộng hòa tự xưng này sẽ tìm kiếm độc lập trong mọi hoàn cảnh.

Ông còn cho biết thêm rằng nội dung trong thỏa thuận Minsk về quy chế đặc biệt cho hai khu vực này không phải là mục tiêu cuối cùng.

Người phát ngôn nước cộng hòa Lugansk cũng cho biết cả hai nhà nước tự xưng Donetsk và Lugansk đều không quan tâm đến dự luật của ông Poroshenko về tình trạng của họ ở Ukraine.

Ngày 5/9, Nhóm liên lạc Ukraine, bao gồm các đại diện từ Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đã tổ chức một cuộc họp ở thủ đô Minsk của Belarus. 

Kết quả, các bên đã ký một thỏa thuận 12 điểm, trong đó có việc yêu cầu Ukraine thông qua một dự luật về quy chế đặc biệt cho các khu vực Donetsk và Lugansk đồng thời tổ chức bầu cử sớm tại các khu vực này.

Matxcơva bày tỏ mong muốn các bên sớm tổ chức các cuộc đàm phán về tình trạng của các nhà nước cộng hòa tự xưng.

Trong khi đó, ngày 16/9, ông Poroshenko bất ngờ đề xuất cho một số khu vực thuộc miền Đông nước này hưởng quyền tự trị hạn chế trong 3 năm theo các điều khoản của kế hoạch hòa bình đạt được với Nga hôm 5/9.

Dự luật này sẽ mang lại cơ hội giúp chính phủ Ukraine thực hiện "sự phân quyền bền vững, yếu tố chủ đề trong những thay đổi hiến pháp tương ứng".

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn