• Zalo

Lotus Evora 414E Hybrid concept

Tổng hợpThứ Sáu, 21/01/2011 09:51:00 +07:00Google News

Tại hội chợ Geneva 2010, hãng sản xuất xe hơi thể thao Anh quốc, Lotus đã giới thiệu công nghệ hybrid mới nhất của họ trên chiếc Evora 414E Hybrid concept...

(VTC News) - Tại hội chợ Geneva 2010, hãng sản xuất xe hơi thể thao Anh quốc, Lotus đã giới thiệu công nghệ hybrid mới nhất của họ trên chiếc Evora 414E Hybrid concept. Với hai động cơ điện cho công suất lên tới 414 mã lực, chiếc xe này không những tăng tốc nhanh như loại xe gắn động cơ đốt trong dung tích lớn mà còn được trang bị hệ thống âm thanh kỹ thuật số, cho âm thanh giống hệt tiếng nổ ở đầu ống xả của xe thể thao thông thường.

 
Trước thềm hội chợ Geneva, Lotus Cars đã tiết lộ hình ảnh về chiếc Evora gắn động cơ điện mà họ sẽ mang tới trưng bày và trong hội chợ, nhà sản xuất Anh quốc đã công bố về hệ thống động cơ trên chiếc xe có phần mui khá đặc biệt này. Evora 414E Hybrid – đúng như tên gọi – được thiết kế trên cơ sở kỹ thuật của dòng Evora và được trang bị hai động cơ điện, mỗi động cơ có công suất 152 kW (204 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Mỗi động cơ điện vận hành một bánh sau thông qua một biến trở độc lập và nhờ đó, có thể điều khiển véc-tơ mô-men xoắn tới hai bánh sau thông qua hệ thống điện tử. Nói cách khác, Lotus không cần trang bị cho xe bộ vi sai thông thường mà vẫn bảo đảm độ bám đường. Do có thể điều khiển được sự hoạt động của từng bánh xe theo mức độ khác nhau nên tính năng lái của xe linh hoạt hơn hẳn và chủ nhân dễ dàng quay xe ở tốc độ thấp, hoặc khi vào chỗ đỗ (bạn hãy tưởng tượng việc lùi xe vào vị trí đỗ nhanh chóng như thế nào nếu một bánh sau quay thật chậm tùy thuộc theo hướng xoay vô-lăng). Khi chạy ở tốc độ cao, nhờ các cảm biến đo chuyển động ngang của thân xe, hệ thống điện tử sẽ liên tục điều khiển mô-men xoắn của hai bánh sau, tạo ra lực triệt tiêu hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái, giúp xe hoạt động cân bằng.

 
Điện năng được tích trữ trong một hệ thống ắc quy Lithium Polymer hiện đại, có điện dung 17 kWh và có khả năng phát ra trên 100 kW điện. Ban đêm, chủ xe có thể nạp ắc quy từ ổ điện gia đình thông qua dây cắm đặt ở sau biển số phía đuôi xe. Với một bình ắc quy đầy, tầm hoạt động của Evora 414E Hybrid lên tới 35 dặm (khoảng 56 km), thừa đủ cho nhu cầu đi lại từ nhà đến nơi làm việc mỗi ngày. Trong những chuyến đi xe, động cơ xăng dung tích nhỏ trên xe sẽ hoạt động để cung cấp điện cho ắc quy. Như CNOTO đã đưa tin trong những số báo trước, động cơ này có dung tích 1.2L, gồm 3 xy lanh, với lốc máy bằng nhôm và cấu trúc gọn (xy lanh, nắp xy lanh và hệ thống ống xả đặt trong cùng một khối), dễ lắp đặt, độ bền cao. Động lực của động cơ 3 xy lanh được máy phát điện chuyển hóa thành điện năng, nạp cho ắc quy. Ngoài ra, máy phát điện cũng đóng vai trò của động cơ khởi động cỗ máy 1.2L khi cần thiết. Toàn bộ hệ thống động cơ nêu trên nặng có 85 kg và đó là một lợi thế đáng kể ở các dòng xe hybrid vốn đã phải mang theo một bộ ắc quy nặng.

Vốn có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế xe thể thao hạng nhỏ, Lotus đưa ra một cấu trúc thân xe khá đặc biệt cho Evora. Đó là cấu trúc mô-đun để nhà sản xuất có thể thay đổi chiều dài, chiều rộng của thân xe để lắp ráp nhiều dòng xe khác nhau trên một plaform và hạ thấp chi phí sửa chữa. Thêm vào đó, độ cứng của thân xe có thể tăng tùy ý mà không ảnh hưởng đến kích thước bên ngoài bằng cách làm tăng độ dày của các bức vách ngăn. Evora 414E Hybrid có độ cứng phù hợp với sức mạnh của động cơ để đem lại một tính năng vận hành ưu việt.

 
Một trong những vấn đề an toàn giao thông mà xe hơi chạy điện đang gặp phải là chúng hoạt động quá êm ở tốc độ thấp, dễ gây tai nạn cho khách bộ hành, nhất là người khiếm thị. Kết hợp với hãng chuyên sản xuất dàn hi-fi Harman International, Lotus đã giải quyết việc này bằng công nghệ mang tên HALOsonic. Cản trước và cản sau của Evora 414E đều gắn những chiếc loa nhỏ, phát ra âm thanh đặc trưng của động cơ đốt trong để người đi đường sớm nhận ra sự hiện diện của chiếc xe. Bên cạnh đó, hệ thống loa trong ca-bin cũng phát ra âm thanh tương tự để chủ xe không cảm thấy thiếu thốn tiếng rít thú vị của động cơ xe thể thao. Với HALOsonic, người lái có thể chọn một trong bốn tiếng máy, từ tiếng máy V6, V12 cho đến những tiếng máy “của kỷ nguyên vũ trụ” do Harman hòa âm. Không dừng lại ở đó, ngoài âm thanh “giả”, Lotus còn thiết kế cho xe hộp số “giả” 7 cấp với cần gạt đặt ngay sau vô-lăng. Nhờ đó, tài xế có thể chuyển đổi số như trên xe hơi thông thường và mỗi khi về số để tăng tốc, HALOsonic lại tạo ra tiếng nổ ở đầu ống xả.

Nội thất và ngoại thất Evora 414E đều được thiết kế theo chủ đề “điện tử” với màu chủ đạo là màu đồng đỏ của mạch điện tử. Và để nhấn mạnh sự khác biệt của hệ thống động cơ, Lotus còn trang trí mui kính trong suốt của xe bằng những hình vẽ có mô-típ của mạch điện. Trong ca-bin, nhà sản xuất đã sử dụng những chất liệu có thuộc tính khác nhau như Alcantara, da thuộc hay ốp kim loại và đưa vào một tổng thể gắn kết.

Evora 414E Hybrid chắc sẽ không được đưa vào sản xuất nhưng một vài phần của hệ thống hybrid trên xe cũng như động cơ xăng dung tích nhỏ trong vai trò của máy phát điện sẽ được Lotus lắp ráp đại trà để cung cấp cho các hãng xe lớn như Proton, Malaysia.

Tiến Dương

Bình luận
vtcnews.vn