Loạt căn cứ của Mỹ ở Syria bị tập kích tên lửa

Thời sự quốc tếThứ Hai, 13/11/2023 16:00:00 +07:00
(VTC News) -

Các căn cứ của Mỹ ở Syria đã liên tục bị tấn công trong những tuần gần đây trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở dải Gaza.

Kênh truyền hình Al Mayadeen đưa tin một căn cứ của Mỹ ở tỉnh Deir ez-Zor đã bị trúng tên lửa. Kênh này dẫn nguồn tin địa phương cho biết: "Căn cứ của Mỹ tại mỏ dầu Koniko ở phía đông bắc Deir ez-Zor, miền đông Syria đã bị trúng tên lửa".

Một căn cứ của Mỹ gần mỏ dầu Al-Omar ở phía Đông Bắc Syria. (Ảnh: Shargh Daily)

Một căn cứ của Mỹ gần mỏ dầu Al-Omar ở phía Đông Bắc Syria. (Ảnh: Shargh Daily)

Theo kênh truyền hình Al Mayadeen, 15 tên lửa đã được bắn đi, gây ra vụ nổ lớn tại căn cứ Mỹ. Cuộc tấn công là đòn đáp trả sau khi Mỹ không kích vào hai cơ sở lực lượng thân Iran ở miền đông Syria trước đó.

Cuộc tấn công bằng tên lửa này khiến một số binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Ngoài ra, Al Mayadeen cũng đưa tin, căn cứ của Mỹ ở al-Shadadi, nằm ở tỉnh Al Hasakah phía đông bắc Syria, cũng bị tấn công bằng 3 máy bay không người lái.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Mỹ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào hai địa điểm có liên kết với Iran ở Syria hôm 11/11 để đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ.

Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy 3 tuần, quân đội Mỹ nhắm mục tiêu vào các địa điểm ở Syria mà Washington cho là có liên quan đến Iran. Washington cho hay động thái này nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria - hơn 45 cuộc kể từ ngày 17/10, khiến hàng chục nhân viên Mỹ bị thương.

Quân đội Mỹ có 24 căn cứ quân sự ở 4 địa điểm ở Syria. Các căn cứ của Mỹ ở Syria nhiều lần bị tập kích bằng máy bay không người lái và tên lửa Mỹ đổ lỗi cho các nhóm có liên hệ với Iran thực hiện các cuộc tấn công và cho rằng sự gia tăng của các cuộc tấn công này là do xung đột leo thang ở dải Gaza.

Mỹ hiện có 900 quân đồn trú ở Syria và 2.500 quân ở nước láng giềng Iraq để thực hiện sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương trong việc ngăn chặn sự tái xuất của tổ chức khủng bố IS và al-Qaeda.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã triển khai loạt khí tài và binh sĩ tới Trung Đông, trong đó có tàu ngầm mang tên lửa hành trình và 2 nhóm tác chiến tàu sân bay. Theo Lầu Năm Góc, động thái này nhằm gửi thông điệp răn đe tới các lực lượng thù địch trong khu vực.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn