• Zalo

Liên tục mất cắp hành lý ở sân bay: Mở chuyên án dẹp 'loạn'

Thời sựThứ Ba, 26/05/2015 07:32:00 +07:00Google News

Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý ở sân bay.

(VTC News) -  Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa ở sân bay. 

Sau hàng loạt phản ánh của hành khách về việc hành lý ký gửi bị đục khoét, mất tài sản, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, phát huy sức mạnh của tập thể cán bộ, nhân viên trong công tác đấu tranh đối với hành vi trộm cắp tài sản. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay.

Hành lý ký gửi của hành khách bị đục phá 
Cục Hàng không cho biết, đơn vị đã và đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; quy trình, nội quy, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay trong toàn bộ dây chuyền phục vụ để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan trong từng công đoạn, công việc.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ như rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo mỗi bộ phận, đơn vị;

Xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng, hợp đồng và có chính sách, chế độ đãi ngộ, thù lao xứng đáng, đi đôi với kỷ luật nghiêm khắc nhằm khuyến khích và răn đe người lao động, đặc biệt là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành lý, hàng hóa để nhân viên gắn bó với đơn vị, công việc.

Ngoài ra, các biện pháp an ninh phòng ngừa tích cực cũng được tăng cường như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa; rà soát nhân lực, trang thiết bị tại các lối đi nội bộ để bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;

Tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát khu vực đảo hành lý, khu vực kiểm tra, giao nhận hành lý, hàng hóa. Rà soát và điều chỉnh hợp lý lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ theo hướng hạn chế số lượng lối ra, vào nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình…

Cục HKVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Video: Rúng động những vụ tiếp viên hàng không bị bắt


Mới đây nhất, vào ngày 23/5, trên chuyến bay VJ902 đi từ Bangkok, Thái Lan về sân bay Nội Bài (Hà Nội) có 3 hành khách Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Phía Vietjet đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS – đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và thực hiện việc xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo chính sách dịch vụ của hãng.

Đại diện Vietjet cũng thừa nhận gần đây hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài diễn ra thường xuyên.

"Vietjet đã làm việc với Công ty dịch vụ mặt đất HGS và gửi văn bản đề nghị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không có biện pháp rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng cũng như ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không nói chung", thông cáo của Vietjet nêu.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn