Liên hợp quốc thúc đẩy thêm viện trợ vào Gaza, Israel mở rộng tấn công

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 23/12/2023 07:39:03 +07:00
(VTC News) -

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua việc tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza và tìm kiếm các bước nhằm chấm dứt giao tranh.

Mỹ, đồng minh chính của Israel, đe dọa phủ quyết đề nghị của Hội đồng Bảo an. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây đã chọn bỏ phiếu trắng, một động thái giúp cuộc bỏ phiếu được thông qua.

Trong cập nhật mới nhất về thương vong, cơ quan y tế Gaza cho biết có 20.057 người Palestine thiệt mạng và 53.320 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10.

Các tòa nhà đổ nát ở Gaza. (Ảnh: Getty)

Các tòa nhà đổ nát ở Gaza. (Ảnh: Getty)

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm Hồi giáo điều hành Gaza, sau khi các chiến binh của nhóm này tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào miền nam Israel khiến 1.200 người chết và bắt 240 con tin.

Nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua “kêu gọi các bước khẩn cấp để ngay lập tức cho phép tiếp cận nhân đạo một cách an toàn, không bị cản trở và mở rộng, đồng thời tạo điều kiện cho việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững”. Dự thảo ban đầu đã kêu gọi “chấm dứt thù địch khẩn cấp và bền vững” để cho phép tiếp cận viện trợ.

Trước cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc, Israel cho biết 5.405 xe tải viện trợ - chở thực phẩm, nước uống và vật tư y tế - đã vào Gaza kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Các nhóm viện trợ cho rằng chỉ một phần nhỏ những gì cần thiết đang được đưa đến. Một báo cáo cho biết nguy cơ nạn đói đang gia tăng mỗi ngày.

Các cuộc không kích, ném bom vẫn tiếp diễn, sau khi Israel ra hiệu rằng họ đang mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào Gaza. Trong khi đó, các bước phá đàm phán diễn ra ở Ai Cập.

Quân đội Israel yêu cầu cư dân Al-Bureij, ở trung tâm Gaza, di chuyển về phía nam ngay lập tức, cho thấy trọng tâm mới của cuộc tấn công trên bộ. Một số cư dân rời đi, nhưng không tìm được nơi nào an toàn. 

Quân đội Israel đổ lỗi cho Hamas hoạt động ở những khu vực đông dân cư hoặc sử dụng dân thường làm lá chắn sống, một cáo buộc mà nhóm này phủ nhận.

Israel cho biết 140 binh sĩ của họ đã thiệt mạng kể từ khi nước này tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào Gaza vào ngày 20/10.

Quân đội Israel cho biết thêm lực lượng không quân của họ đã phá hủy một địa điểm phóng tên lửa tầm xa ở Juhor ad-Dik, miền trung Gaza, nơi mà từ đó "các vụ phóng gần đây vào lãnh thổ Israel đã được thực hiện".

Một nhóm đại diện cho gia đình các con tin ở Gaza hôm 22/12 cho biết một người bị bắt - Gadi Haggai, 73 tuổi, mang hai quốc tịch Mỹ và Israel - đã chết trong khi bị giam giữ. Họ không cung cấp thông tin chi tiết.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn