(VTC News) - Đạt kỷ lục về số tác phẩm tham dự, nhưng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 lại để phim nhảm, mỳ ăn liền chiếm thế thượng phong.
Chia đều giải, nhảm lên ngôi
Mỗi kỳ Liên hoan phim diễn ra, những người làm công tác quản lý điện ảnh đều đưa ra một ‘khẩu hiệu’ đao to búa lớn, nhằm định hướng con đường và sự phát triển cho nền điện ảnh nước nhà trong một giai đoạn.
Không nằm ngoài quy luật đó, chủ đề ‘Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập’ cũng được đề ra cho Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18.
Thế nhưng, khẩu hiệu là một chuyện, chất lượng thực những sản phẩm điện ảnh mang tới tranh giải lại là chuyện khác. Và dường như hai yếu tố này đang ngày càng đi ngược lại với nhau, khi đốt đuốc vẫn không thấy chất 'dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập' trong mỗi tác phẩm. Mà chỉ thấy phim nhảm và mì ăn liền ngày càng soán ngôi.
Dù Liên hoan phim lần này được đánh giá là một trong những Liên hoan đạt kỷ lục về số tác phẩm tham dự, nhưng nghịch lý ở chỗ, số lượng lại không nói lên chất lượng, khi hầu hết những bộ phim mang tới tham dự Liên hoan đều không được đánh giá cao.
Đáng chú ý nhất là ở Hạng mục phim truyện, trong số 23 phim tham dự thì có 4 phim của các hãng phim nhà nước, số còn lại của các hãng tư nhân.
Những người viết huyền thoại – bộ phim ‘chính chuyên’ theo đề tài truyền thống được đích thân Cục điện ảnh đặt hàng được giải Bông sen vàng bỗng thành chuyện đương nhiên.
Dù rằng, nó hoàn toàn không được đánh giá cao về mặt chất lượng, thêm vào đó là sự lạm dụng yếu tố khói lửa tạo nên không khí chiến tranh một cách hơi quá đà. Thế nhưng so với ba bộ phim còn lại, cũng chẳng có tác phẩm nào nổi trội hơn để trao giải.
Người ta vẫn nói Liên hoan phim là dịp để ‘giao lưu’ là chính, mà đã giao lưu nghĩa là làm đẹp lòng nhau, ai cũng háo hức đến tham dự và vui vẻ trở về. Rút được ra kinh nghiệm gì sau chuyến giao lưu không biết, nhưng cứ phải có giải cái đã. Chẳng thế mà kỳ Liên hoan nào giải thưởng cũng được chia đều.
Để tránh làm mất lòng những hãng làm phim tư nhân, bên cạnh Những người viết huyền thoại, Bông sen vàng còn được trao cho Scandal – Bí mật thảm đỏ, bộ phim được đánh giá nổi trội hơn cả trong số những phim nhảm ra mắt trong thời gian qua.
Đạo diễn Victor Vũ và Vân Trang là hai cá nhân thắng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, với những Bông sen vàng, Bông sen bạc cho những giải thưởng quan trọng nhất. Đây có lẽ là sự khích lệ những người trẻ trong khi nền điện ảnh nước nhà ít nhiều bế tắc.
Giải Bông sen bạc cũng được trao cho 2 bộ phim: Lạc lối, Thiên mệnh anh hùng. Không nhiều bất ngờ bởi mặt bằng chung những phim tham gia tranh giải, hầu như không có đối thủ cho 2 bộ phim này.
Bởi cùng tranh tài là hàng loạt những Hit: Hoàng tử và Lọ lem, Hello cô Ba, Cưới ngay kẻo lỡ, Săn đàn ông…mà những bộ phim này vào được đến vòng phim tranh giải đã là một kỳ tích, nên hầu như người ta không nhắc đến nhiều trong kỳ Liên hoan phim lần thứ 18.
Không biết có phải vì muốn lấy số lượng ‘lấp liếm’ chất lượng hay không, mà những thảm họa điện ảnh sớm rời khỏi phòng chiếu như những bộ phim trên lại có cửa tham dự một kỳ Liên hoan phim mang tầm cỡ quốc gia.
Điều đáng thất vọng còn đến từ những nhà sản xuất phim hoạt hình. Giữa thời đại bùng nổ thông tin, trẻ em Việt dễ dàng no nê với những bộ phim đỉnh cao của Walt Disney, của Pixar, thì người làm phim Việt vẫn quanh quẩn với những đề tài và cách xây dựng nhân vật như từ thế kỷ trước, cũ kỹ và thiếu sự sáng tạo trầm trọng.
Có lẽ cũng ‘dự đoán’ trước được sự chỉ trích hướng về kết quả kỳ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, mà bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh, trưởng BTC có rào trước đón sau trong cuộc họp báo khai mạc Liên hoan phim rằng:
‘Có lẽ là từ LHP 19, BTC sẽ tính đến sự thay đổi, đổi mới trong việc tổ chức LHP quốc gia. Các kỳ LHP trước đều làm theo cách của LHP lần này là các nhà sản xuất tự chọn phim gửi đến và cơ bản là BTC chấp nhận sự lựa chọn của các nhà sản xuất.
Nhưng đến bây giờ, số lượng phim đã tăng lên nhiều, đủ để ta yên tâm tiến lên một bước nữa. Hy vọng LHP 19 chúng tôi sẽ tính toán thay đổi điều lệ, quy định của LHP và sẽ có sự tuyển chọn các phim dự thi.’
Liệu khán giả và những người yêu mến nền điện ảnh nước nhà có đủ lòng tin đợi đến những lời hứa cho kỳ Liên hoan sau, hay đã đủ thất vọng với những kỳ Liên hoan buồn tẻ và kém chất lượng đến thê thảm?
Sạn ê răng
Một lễ khai mạc Liên hoan phim cách đây ít ngày đã đủ làm người xem thất vọng với sự cẩu thả và luộm thuộm, thì lễ bế mạc còn khiến nhiều người ngán ngẩm hơn.
Vẫn sân khấu đêm khai mạc, nhưng lễ bế mạc đã rộng rãi và thoáng đãng hơn rất nhiều, bởi quá nhiều nghệ sỹ đã bỏ về trước khi Liên hoan phim kết thúc. Ngay cả những nghệ sỹ có giải thưởng cũng rất nhiều người vắng mặt.
Thảm đỏ đêm bế mạc vắng hoe, hiếm hoi lắm phóng viên mới thấy một nghệ sỹ để ‘bắt cóc’ tạo dáng chụp ảnh tác nghiệp. Mà cũng chẳng nghệ sỹ nào tha thiết đứng lại quá lâu.
Gần đến giờ bắt đầu, các nghệ sỹ còn đủ kiên nhẫn ở lại với Liên hoan phim mới vội vàng đến thẳng chỗ ngồi.
Sự vội vàng, qua loa đã làm cho Khu du lịch – giải trí Tuần Châu (Quảng Ninh) thiếu hẳn không khí cần có của một kỳ Liên hoan phim 2 năm mới có một lần.
Không biết có phải do quá nhiều giải thưởng cần được trao và chia đều cho các hạng mục, các đoàn làm phim hay không mà riêng phần công bố giải thưởng đã chiếm gần như trọn vẹn chương trình.
Kịch bản đêm bế mạc cũng thiếu sự chuẩn bị kỹ càng, khiến cho các nghệ sỹ cứ đứng như trời trồng trên sân khấu mà không biết làm gì lấp thời gian trong lúc đợi những người lên nhận giải.
Sự nhạt nhẽo đó, bên cạnh đến từ lý do tổ chức thì yếu tố MC cũng góp phần tạo nên những hạt sạn ê răng.
Ngoài một vài tiết mục văn nghệ chán ngắt, là màn độc thoại của hai MC vang lên đều đều từ đầu đến cuối Lễ bế mạc.
Không biết một kỳ Liên hoan phim cần sự ‘nghiêm túc’ đến mức nào, mà hai MC không có nổi một câu nói hoạt ngôn, một lời dẫn dí dỏm, một câu chuyện về lịch sử điện ảnh hay những điều thú vị bên lề các bộ phim trao giải để không khí bớt nhàm chán, các nghệ sỹ cũng đỡ ‘thừa thãi chân tay’ khi đứng trên sân khấu.
Những hạt sạn cứ làm ê răng người xem khiến Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, xứng đáng với danh hiệu kỳ Liên hoan buồn tẻ và đáng thất vọng nhất trong lịch sử.
Mỗi kỳ Liên hoan phim diễn ra, những người làm công tác quản lý điện ảnh đều đưa ra một ‘khẩu hiệu’ đao to búa lớn, nhằm định hướng con đường và sự phát triển cho nền điện ảnh nước nhà trong một giai đoạn.
Không nằm ngoài quy luật đó, chủ đề ‘Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập’ cũng được đề ra cho Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18.
Thế nhưng, khẩu hiệu là một chuyện, chất lượng thực những sản phẩm điện ảnh mang tới tranh giải lại là chuyện khác. Và dường như hai yếu tố này đang ngày càng đi ngược lại với nhau, khi đốt đuốc vẫn không thấy chất 'dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập' trong mỗi tác phẩm. Mà chỉ thấy phim nhảm và mì ăn liền ngày càng soán ngôi.
Dù Liên hoan phim lần này được đánh giá là một trong những Liên hoan đạt kỷ lục về số tác phẩm tham dự, nhưng nghịch lý ở chỗ, số lượng lại không nói lên chất lượng, khi hầu hết những bộ phim mang tới tham dự Liên hoan đều không được đánh giá cao.
Những người viết huyền thoại. |
Scandal - Bí mật thảm đỏ nhận giải Bông sen vàng. |
Những người viết huyền thoại – bộ phim ‘chính chuyên’ theo đề tài truyền thống được đích thân Cục điện ảnh đặt hàng được giải Bông sen vàng bỗng thành chuyện đương nhiên.
Dù rằng, nó hoàn toàn không được đánh giá cao về mặt chất lượng, thêm vào đó là sự lạm dụng yếu tố khói lửa tạo nên không khí chiến tranh một cách hơi quá đà. Thế nhưng so với ba bộ phim còn lại, cũng chẳng có tác phẩm nào nổi trội hơn để trao giải.
Người ta vẫn nói Liên hoan phim là dịp để ‘giao lưu’ là chính, mà đã giao lưu nghĩa là làm đẹp lòng nhau, ai cũng háo hức đến tham dự và vui vẻ trở về. Rút được ra kinh nghiệm gì sau chuyến giao lưu không biết, nhưng cứ phải có giải cái đã. Chẳng thế mà kỳ Liên hoan nào giải thưởng cũng được chia đều.
Để tránh làm mất lòng những hãng làm phim tư nhân, bên cạnh Những người viết huyền thoại, Bông sen vàng còn được trao cho Scandal – Bí mật thảm đỏ, bộ phim được đánh giá nổi trội hơn cả trong số những phim nhảm ra mắt trong thời gian qua.
Đạo diễn Victor Vũ và Vân Trang là hai cá nhân thắng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, với những Bông sen vàng, Bông sen bạc cho những giải thưởng quan trọng nhất. Đây có lẽ là sự khích lệ những người trẻ trong khi nền điện ảnh nước nhà ít nhiều bế tắc.
Vân Trang và Victor Vũ thắng lớn. |
Bởi cùng tranh tài là hàng loạt những Hit: Hoàng tử và Lọ lem, Hello cô Ba, Cưới ngay kẻo lỡ, Săn đàn ông…mà những bộ phim này vào được đến vòng phim tranh giải đã là một kỳ tích, nên hầu như người ta không nhắc đến nhiều trong kỳ Liên hoan phim lần thứ 18.
Không biết có phải vì muốn lấy số lượng ‘lấp liếm’ chất lượng hay không, mà những thảm họa điện ảnh sớm rời khỏi phòng chiếu như những bộ phim trên lại có cửa tham dự một kỳ Liên hoan phim mang tầm cỡ quốc gia.
Điều đáng thất vọng còn đến từ những nhà sản xuất phim hoạt hình. Giữa thời đại bùng nổ thông tin, trẻ em Việt dễ dàng no nê với những bộ phim đỉnh cao của Walt Disney, của Pixar, thì người làm phim Việt vẫn quanh quẩn với những đề tài và cách xây dựng nhân vật như từ thế kỷ trước, cũ kỹ và thiếu sự sáng tạo trầm trọng.
Có lẽ cũng ‘dự đoán’ trước được sự chỉ trích hướng về kết quả kỳ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, mà bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh, trưởng BTC có rào trước đón sau trong cuộc họp báo khai mạc Liên hoan phim rằng:
‘Có lẽ là từ LHP 19, BTC sẽ tính đến sự thay đổi, đổi mới trong việc tổ chức LHP quốc gia. Các kỳ LHP trước đều làm theo cách của LHP lần này là các nhà sản xuất tự chọn phim gửi đến và cơ bản là BTC chấp nhận sự lựa chọn của các nhà sản xuất.
Nhưng đến bây giờ, số lượng phim đã tăng lên nhiều, đủ để ta yên tâm tiến lên một bước nữa. Hy vọng LHP 19 chúng tôi sẽ tính toán thay đổi điều lệ, quy định của LHP và sẽ có sự tuyển chọn các phim dự thi.’
Liệu khán giả và những người yêu mến nền điện ảnh nước nhà có đủ lòng tin đợi đến những lời hứa cho kỳ Liên hoan sau, hay đã đủ thất vọng với những kỳ Liên hoan buồn tẻ và kém chất lượng đến thê thảm?
Sạn ê răng
Một lễ khai mạc Liên hoan phim cách đây ít ngày đã đủ làm người xem thất vọng với sự cẩu thả và luộm thuộm, thì lễ bế mạc còn khiến nhiều người ngán ngẩm hơn.
Vẫn sân khấu đêm khai mạc, nhưng lễ bế mạc đã rộng rãi và thoáng đãng hơn rất nhiều, bởi quá nhiều nghệ sỹ đã bỏ về trước khi Liên hoan phim kết thúc. Ngay cả những nghệ sỹ có giải thưởng cũng rất nhiều người vắng mặt.
Những nghệ sỹ hiếm hoi đủ kiên nhẫn ở lại với Liên hoan phim. |
Gần đến giờ bắt đầu, các nghệ sỹ còn đủ kiên nhẫn ở lại với Liên hoan phim mới vội vàng đến thẳng chỗ ngồi.
Sự vội vàng, qua loa đã làm cho Khu du lịch – giải trí Tuần Châu (Quảng Ninh) thiếu hẳn không khí cần có của một kỳ Liên hoan phim 2 năm mới có một lần.
Không biết có phải do quá nhiều giải thưởng cần được trao và chia đều cho các hạng mục, các đoàn làm phim hay không mà riêng phần công bố giải thưởng đã chiếm gần như trọn vẹn chương trình.
Kịch bản đêm bế mạc cũng thiếu sự chuẩn bị kỹ càng, khiến cho các nghệ sỹ cứ đứng như trời trồng trên sân khấu mà không biết làm gì lấp thời gian trong lúc đợi những người lên nhận giải.
Sự nhạt nhẽo đó, bên cạnh đến từ lý do tổ chức thì yếu tố MC cũng góp phần tạo nên những hạt sạn ê răng.
Ngoài một vài tiết mục văn nghệ chán ngắt, là màn độc thoại của hai MC vang lên đều đều từ đầu đến cuối Lễ bế mạc.
Không biết một kỳ Liên hoan phim cần sự ‘nghiêm túc’ đến mức nào, mà hai MC không có nổi một câu nói hoạt ngôn, một lời dẫn dí dỏm, một câu chuyện về lịch sử điện ảnh hay những điều thú vị bên lề các bộ phim trao giải để không khí bớt nhàm chán, các nghệ sỹ cũng đỡ ‘thừa thãi chân tay’ khi đứng trên sân khấu.
Những hạt sạn cứ làm ê răng người xem khiến Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, xứng đáng với danh hiệu kỳ Liên hoan buồn tẻ và đáng thất vọng nhất trong lịch sử.
An Yên
Bình luận