Lên kế hoạch cắt điện mùa đông, chính phủ Anh phải trấn an người dân

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/10/2022 15:28:54 +07:00
(VTC News) -

Sau khi lưới điện quốc gia Anh cảnh báo các hộ gia đình và doanh nghiệp về các kế hoạch cắt điện trong mùa đông, chính phủ Anh cho biết vẫn đảm bảo nguồn cung cấp.

Hôm 7/10, Bộ trưởng Khí hậu Anh Graham Stuart cho biết chính phủ nước này đã chuẩn bị cho các trường hợp có thể xảy ra và không yêu cầu người dân phải giảm sử dụng năng lượng trong mùa đông. Ông Stuart đưa ra thông tin sau khi lưới điện quốc gia Anh (National Grid) cảnh báo rằng các hộ gia đình và doanh nghiệp có thể phải đối mặt với kế hoạch cắt điện kéo dài 3 giờ trong mùa đông này.

Theo ông Stuart, chính phủ đã "lên kế hoạch cho tất cả các trường hợp xảy ra và công chúng nên tin tưởng rằng chúng ta có nguồn cung (năng lượng) mạnh và đa dạng. Chúng ta đã thực hiện tất cả các bước để nhu cầu trong mùa đông được đáp ứng". 

Lên kế hoạch cắt điện mùa đông, chính phủ Anh phải trấn an người dân - 1

Chính phủ Anh trấn an người dân về nguồn điện mùa đông. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo Reuters, cảnh báo của National Grid về khả năng mất điện được đưa ra dựa trên tình huống xấu nhất - nếu Anh không thể nhập khẩu điện từ châu Âu và gặp khó khăn trong việc nhập khẩu đủ lượng khí đốt để cung cấp điện. 

Hôm 6/10, chính phủ Anh tung gói hỗ trợ cho những người có hóa đơn năng lượng tăng cao. Bên cạnh đó, họ làm việc với các nhà cung cấp năng lượng và cơ quan quản lý để có các chương trình thưởng cho những người tự nguyện giảm dùng điện vào giờ cao điểm. 

Ông Stuart nói thêm rằng không dự tính sự cố mất điện thực sự xảy ra. "Bạn sẽ không hề muốn mọi người tắt mọi thứ vì nhu cầu quốc gia khi điều đó không thực sự có tác dụng đối với an ninh năng lượng". 

Ông cũng bác bỏ các thông tin cho rằng Thủ tướng Liz Truss ngăn chặn một chiến dịch thông tin về tiết kiệm năng lượng. Trước đó, The Times đưa tin bà Truss "phản đối về mặt tư tưởng" vì lo ngại thông điệp chiến dịch can thiệp quá nhiều đến quyền của người dân. 

"Việc của chúng tôi không phải là bảo mọi người phải sống thế nào", ông Stuart nói.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn