Lầu Năm Góc cảnh báo vị thế toàn cầu của Mỹ đang bị ‘thách thức’

Thời sự quốc tếThứ Năm, 04/11/2021 17:21:19 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng, trật tự thế giới đang thay đổi và vị thế của Mỹ đang bị thách thức.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm 3/11, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Đại tướng Mark Milley nhận định thế giới đang định hình thành cấu trúc 3 cực, với Mỹ, Nga và Trung Quốc là những "cường quốc". Ông thừa nhận, những năm thống trị của Mỹ có thể đã kết thúc.

“Chúng ta đang bước vào một thế giới ba cực với Mỹ, Nga và Trung Quốc là những cường quốc”, tướng Mark Milley nói.

Lầu Năm Góc cảnh báo vị thế toàn cầu của Mỹ đang bị ‘thách thức’ - 1

Căng thẳng Mỹ và Trung Quốc liên tục leo thang thời gian qua khi hai nước chạy đua, gia tăng ảnh hưởng, vị thế toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

Theo tướng Mark Milley, việc duy trì hòa bình giữa các "cường quốc" trong cấu trúc 3 cực sẽ khó khăn hơn so với thời Chiến tranh Lạnh - khi chỉ có 2 cường quốc đối đầu với nhau. Ông cho rằng, công nghệ phát triển nhanh chóng cũng khiến thế giới đối mặt với các nguy cơ “bất ổn về mặt chiến lược hơn so với 40, 50 hoặc 60 năm trước".

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho rằng cần phải “coi trọng việc duy trì hòa bình giữa cường quốc”

Tướng Mark Milley nhấn mạnh, Lầu Năm Góc coi Trung Quốc là đối thủ chính trong thế giới 3 cực như hiện nay. Hơn 40 năm qua, Bắc Kinh đã tích cực đầu tư vào quân đội và hiện đã sẵn sàng "thách thức" Mỹ - ít nhất là ở cấp độ khu vực.

“Trung Quốc rõ ràng đang thách thức chúng ta trong khu vực, và tham vọng của Bắc Kinh là thách thức Mỹ trên phạm vi toàn cầu”, tướng Mark Milley nói.

Cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp diễn và sẽ khó có hồi kết bởi tham vọng của cả Washington và Bắc Kinh là rất rõ ràng, muốn trở thành siêu cường chi phối chính trị, kinh tế… trên phạm vi toàn cầu. Thời gian qua, căng thẳng giữa hai nước leo thang trên loạt vấn đề như thương mại, chạy đua vũ trang, vấn đề Biển Đông, Đài Loan…

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp