Lầu Năm Góc ca ngợi 'Mũ bảo hiểm trắng' là những người hùng

Thế giớiThứ Năm, 13/09/2018 07:51:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Mỹ ca ngợi tổ chức phi chính phủ “Mũ bảo hiểm trắng” là những người hùng, trong khi Nga coi đây là tổ chức khủng bố, những người đứng sau dàn dựng nhiều màn kịch tấn công hoá học ở Syria.

“Mũ bảo hiểm trắng là một tổ chức nhân đạo đã cứu sống hàng nghìn sinh mạng và tiếp tục sứ mệnh của mình bất chấp sự bắn phá của quân đội chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng vũ trang Nga. Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ công việc của những người hùng này”, đại diện Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố, được cho là để phản bác lại cáo buộc của Matxcơva rằng tổ chức nhân đạo trá hình này đang liên hiệp với các tổ chức khủng bố và phiến quân bắt cóc trẻ em để dàn dựng các màn kịch tấn công hoá học ở Idlib, RIA Novosti đưa tin.

1528421795

 Mỹ ca ngợi Mũ bảo hiểm trắng là những người hùng. (Ảnh minh hoạ: AP)

“Nga đáng ra phải hành động như một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế và sử dụng ảnh hưởng của họ để ngăn chặn tội ác của chính quyền Bashar al-Assad, thì thay vào đó, Nga đang bóp méo sự thật và tấn công vào tổ chức nhân đạo tình nguyện cứu sống tính mạng của nhiều người”, phát ngôn của Lầu Năm Góc tuyên bố.

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Trong hai ngày 11-12/9 Trung tâm hoà giải Nga về các bên tham chiến ở Syria liên tiếp đưa ra cảnh báo nhóm Mũ bảo hiểm trắng cùng các nhóm phiến quân bắt đầu thực hiện dàn dựng các vụ tấn công hoá học ở Idlib. Đến hết ngày 12/9 có ít nhất 9 video được thực hiện, 2 trong số đó sẽ được gửi tới Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hoá học OPCW, số còn lại sẽ được phát tán lên mạng xã hội và các kênh truyền hình ở Trung Đông như một bằng chứng để buộc tội quân đội chính phủ Syria tấn công dân thường và trẻ em.

Trung tâm Nga cũng cáo buộc Mũ bảo hiểm trắng là nhóm nhân đạo trá hình, được Mỹ và phương Tây tài trợ để thực hiện các mục đích chống lại chính quyền Damascus. Bộ Quốc phòng Nga từng đưa ra nhiều bằng chứng về việc tổ chức này dàn dựng các vụ tấn công hoá học trong quá khứ ở Syria, điển hình nhất là ở Douma hồi tháng 4/2018, tạo ra cái cớ để liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích Syria.  

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn