Sở GTVT Đà Nẵng hôm nay có báo cáo chi tiết về việc quản lý và sự cố chìm tàu sông Hàn khiến 3 người tử vong cuối tuần trước.
Trong báo cáo dài 5 trang, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng nêu lại vấn đề quản lý nhà nước về giao thông nội địa và diễn biến lúc tàu Thảo Vân 2 bị chìm.
Theo báo cáo, thời điểm xảy ra sự việc có 9 cán bộ túc trực tại cảng sông Hàn (có kèm danh sách) gồm: 3 người thuộc Cảng vụ, 3 người quản lý cảng, 1 thanh tra sở GTVT, 2 người thuộc cảnh sát đường thủy.
Báo cáo cho rằng thời điểm này, Cảng vụ cùng phối hợp với các đơn vị làm thủ tục trong đêm cho các phương tiện đủ điều kiện hoạt động là 68 lượt vận tải, cho 22 phương tiện với số lượng hành khách khá đông là 1.204 người.
Lợi dụng tình hình đông khách, tàu Thảo Vân 2 tự ý bắt khách và nhanh chóng vận chuyển ra sông trong khoảng 10-15 phút.
Mặc dù lãnh đạo Đà Nẵng đã kỷ luật, cách chức giám đốc Cảng cụ đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT) nhưng Sở GTVT cho rằng, xảy ra sự cố chìm tàu là do sự phối hợp của các cơ quan đợn vị về quản lý khách du lịch trên các phương tiện thủy chưa được đồng bộ.
Cụ thể gồm việc quản lý các tua khách (Thanh tra Sở Du Lịch, lực lượng hướng dẫn viên du lịch), kiểm tra quản lý về trật tự an ninh bến cảng (Đội quản lý cảng, Cảnh sát đường sông, Thanh tra Sở GTVT, Trạm biên phòng cửa khẩu sông Hàn); Việc kiểm soát cung cấp vé cho các tàu.
Ngoài ra, Sở còn cho rằng, lực lượng tham gia tại cảng hàng đêm còn mỏng (Cảng vụ 3 người, Đội quản lý cảng 3 người gồm 1 lãnh đạo và 2 nhân viên); chưa bao quát hết toàn bộ phạm vi cảng dài khoảng 400m nhất là khi có nhiều phương tiện xuất bến cùng lúc.
Trước đó, trả lời VietNamNet, lãnh đạo BĐBP Đà Nẵng cho rằng, đơn vị chỉ quản lý ngoài cửa biển; địa phận phía trong sông bộ đội biên phòng chỉ tham gia cứu hộ cứu nạn.
Ngày 9/6 trước sự có mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết đã giao Ủy ban Kiểm tra xem xét trách nhiệm Sở GTVT và Sở Du lịch trong vụ chìm tàu.
Video: Nhiều dấu hỏi lớn đặt ra trong vụ lật tàu trên sông Hàn
Bình luận