(VTC News) - Ngoài phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, người đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy chống người thi hành công vụ sẽ bị tước giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe không phân biệt chủ sở hữu.
Đây là mức đề xuất táo bạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
So với Nghị định cũ, dự thảo mới có 27 điều được Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi bổ sung. Theo đó, nhiều lỗi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, chở quá số người, đua xe trái phép, gian lận cước, dùng rượu bia khi điều khiển phương tiện… được đề xuất tăng nặng mức xử phạt, ngoài xử phạt hành chính còn thêm hình phạt bổ sung như tịch thu xe, tước giấy phép lái xe không thời hạn, tạm giữ có thời hạn…
Tăng nặng hình phạt
Trong lần sửa đổi này, Bộ GTVT đã nghiên cứu và đề xuất tăng mức phạt thật cao đối với các vi phạm vốn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm về uống rượu, bia điều khiển phương tiện, đua xe trái phép, chở quá số khách quy định…
Đua xe trái phép có thể bị tịch thu xe không phân biệt chủ sở hữu. Ảnh: Mục Đồng.
Theo đó, người điều khiển ô tô trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu, hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở (tương đương khoảng hai chai bia - PV) sẽ bị phạt hành chính từ 8-10 triệu đồng. Đồng thời, sẽ bị áp dụng thêm hình thức xử phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện 10 ngày và giữ giấy phép lái xe 30 ngày.
Nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở (tương đương khoảng 3-4 chai bia - PV), ngoài việc bị giữ bằng lái, giữ xe, người vi phạm còn phải chịu phạt 15-25 triệu đồng.
Với trường hợp đua xe trái phép sẽ bị tịch thu phương tiện không phân biệt chủ sở hữu. Mức phạt cao nhất với hình thức đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép là từ 10 - 20 triệu đồng.
Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép, kèm theo thu giấy phép lái xe không thời hạn và thu xe.
Ngoài phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, người đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy mà chống người thi hành công vụ cũng bị tước giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe không phân biệt chủ sở hữu.
Liên quan đến việc xử phạt người điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dự thảo quy định: Phạt tiền từ 300 – 500 ngàn đồng trên mỗi người vượt quá quy định (trừ xe buýt).
Bộ GTVT cũng kiến nghị tước giấy phép lái xe 30 ngày khi xe vượt quá 50-100% số lượng khách; tước giấy phép lái xe không thời hạn khi xe vượt trên 100% số lượng khách và mạnh hơn nữa là giữ xe 10 ngày khi xe chở hành khách vượt trên 50% số người được phép chở.
Ngoài ra, một loạt các hành vi khác cũng đề nghị tăng nặng hình phạt, như đỗ xe sai quy định gây cản trở giao thông, không mang đủ các giấy tờ liên quan, sử dụng điện thoại khi điều khiển xe, chống người thi hành công vụ…
Xử phạt cần minh bạch
Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, so với Nghị định 34 cũ thì dự thảo lần này đã được sửa đổi khá nhiều. Đặc biệt, nhiều mức phạt đã được bổ sung và nâng lên dựa trên cơ sở đề xuất, đóng góp ý kiến của hơn 50 địa phương và các ban ngành chứ Bộ không tự nghĩ ra.
“Nếu doanh nghiệp không muốn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải của mình thì tốt nhất không để cho lái xe vi phạm, còn nếu để cho lái xe vi phạm thì doanh nghiệp phải chịu”, ông Thuấn khẳng định.Xe khách "nhồi nhét" có thể bị tịch thu xe.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, việc tăng mức xửa phạt là cần thiết, nhưng xử phạt phải nghiêm để răn đe người điều khiển phương tiện. Đồng thời phải minh bạch để số tiền thu được từ xử phạt vi phạm giao thông phải được nộp vào kho bạc nhà nước đầy đủ.
Về việc lo ngại các hình phạt bổ sung như tạm giữ xe, tịch thu bằng lái… có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các doanh nghiệp, ông Liên cho hay, sẽ có ảnh hưởng, nhưng doanh nghiệp phải chịu vì doanh nghiệp sử dụng lao động làm trái luật.
“Doanh nghiệp vận tải phải quản lý lái xe, chứ không phải cứ khoán xe cho tài xế chạy. Nếu doanh nghiệp không nâng cao ý thức, trình độ của người lái xe thì phải chịu”, ông Liên nói thêm.
Được biết, sau khi lấy ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành và nhân dân, cuối tháng 3/2012, dự thảo này sẽ được Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét ban hành.
Lê Việt
Bình luận