Lạ lùng cổ vật bỏ hoang trong “nhà ma” ở Hoà Bình

Thời sựThứ Bảy, 30/06/2012 01:07:00 +07:00

Về những hiện vật như bát đĩa, vò, hũ trong “ngôi nhà ma” ở Hòa Bình, TS Vũ Thế Long cho biết đó thật sự là những cổ vật có giá trị.

Về những hiện vật như bát đĩa, vò, hũ trong “ngôi nhà ma” ở Hòa Bình, TS Vũ Thế Long (Viện khảo cổ học Việt Nam) cho biết đó thật sự là những cổ vật có giá trị.


TS Vũ Thế Long cho biết: “Có thể thấy những hiện vật bày trên tủ là những cổ vật bằng gốm, sứ vào giai đoạn Lý - Trần, một số hiện vật là vào thời Lê. Đây là những cổ vật có giá trị”.

TS Long phân tích một vài mẫu bát và đĩa: “Những hoa văn rồng này là đặc trưng trang trí của các đồ vật bằng gốm sứ thời Lý và Trần. Ngoài ra, lớp men tráng cũng rất phổ biến cho các đồ vật gốm sứ thời bấy giờ. Đây là những đồ thật, không phải là đồ giả cổ. Kinh nghiệm cho phép tôi khẳng định điều ấy”.

Cũng theo TS Vũ Thế Long, điều lạ lùng là những hiện vật có giá trị như vậy nhưng lại để trong một ngôi nhà hoang, không ai bảo quản.

“Từ những gì quan sát được cho thấy, những hiện vật nói trên thường là đồ tùy táng theo người chết, nên chỉ có ở những ngôi mộ cổ”.
Bát, đĩa, bình bằng gốm sứ... 
... đặt trong tủ kính... 
... ở ngôi nhà bỏ hoang bị đồn thổi có ma ở Lương Sơn - Hoà Bình... 
... được TS Vũ Thế Long (viện khảo cổ học) cho rằng là những cổ vật có giá trị từ thời Lý - Trần 

Theo Kienthuc

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn