'Kỳ án vườn mít': Tạm giam bị cáo để xét xử lại

Pháp luậtThứ Ba, 19/06/2012 12:41:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi vào nghị án, HĐXX tuyên tiếp tục tạm giam bị cáo để xét xử lại.

(VTC News) - Sáng nay (19/6), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã đưa vụ án Giết người và Hiếp dâm trẻ em có liên quan đến bị cáo Lê Bá Mai (30 tuổi) ra xét xử.

Mặc dù 8 giờ sáng phiên tòa mới bắt đầu nhưng cha mẹ của bị hại, ông Điểu Cẩn (bố mẹ của bé Út) và những người thân đã có mặt tại phiên tòa rất sớm.

Cũng giống như những phiên tòa trước, hôm nay, cả hai vợ chồng ông Điểu Cẩn cũng chỉ mong một điều duy nhất là kẻ phạm tội sẽ được đưa ra ánh sáng và họ sẽ được nhận khoản tiền bồi thường từ phía bị cáo để trả những khoản nợ mà họ đang mang.


Trong phiên tòa có rất đông những người quan tâm đến vụ án và có hàng chục phóng viên các báo đài đến tham dự.

Bị cáo Lê Bá Mai  trong giờ thẩm vấn tại tòa (ảnh: B.P)

Đến giờ phiên tòa bắt đầu, Lê Bá Mai được lực lượng công an đưa đến. Từ ngoài hành lang phòng xử, Mai luôn nở một nụ cười thật tươi khi nhìn thấy cha mẹ, người thân và các phóng viên báo đài đã tiếp xúc với bị cáo trước đó.

Cũng như những phiên tòa trước, hai luật sư Trịnh Thanh (Văn phòng luật sư Người nghèo tại TP.HCM) và Phan Long An (Đoàn luật sư tỉnh Long An) là người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo.

Trao đổi với chúng tôi trước khi phiên tòa bắt đầu, luật sư Thanh bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Mai cho biết, sức khỏe bị cáo Mai không được tốt do trước ngày xử một tuần bị cáo Mai bị sốt vẫn chưa khỏi hẳn.

Và nếu trong phiên tòa hôm nay, tình hình sức khỏe của bị cáo Mai không tốt thì có thể xin HĐXX hoãn phiên. Ông vẫn giữ nguyên quan điểm bào chữa cho bị cáo vô tội như Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên trước đó.


Bị cáo trước phiên xử (Ảnh:B.P) 

Cũng như những phiên trước, trả lời câu hỏi của HĐXX hôm nay, Mai vẫn một mực khẳng định do bị cáo bị ép cung nên mới nhận tội.

Trình bày quan điểm của mình, đại diện VKSND Tối cao cho rằng, vụ án vẫn còn nhiều tình tiết mà cơ quan điều tra chưa xác minh làm rõ, chính vì vậy đã gây khó khăn cho việc chứng minh tội phạm của bị cáo. Trong quá trình điều tra lại thì căn cứ xác định bị cáo Mai đã có hành vi giao cấu với cháu Út.

Đại diện VKSND cũng nhấn mạnh đến lời khai của bé Hằng – là nhân chứng quan trọng của vụ án. Từ đầu đến cuối, bé Hằng đã một mực khẳng định, khi chở bé Út đi, bị cáo Mai chở bằng chiếc xe máy màu xanh và khi ngồi trên xe của bị cáo Mai, bé Út có ngoái lại nói với bé Hằng bằng một tiếng S’tiêng. Tình tiết hoàn toàn phù hợp với lới khai của bị cáo.

Các kết quả khám nghiệm hiện trường cũng như lời khai của một số nhân chứng trong vụ án, như mặc quần màu sẫm, bị rách nhiều chỗ, bé Út có cầm củ sắn, bé Út không mặc quần lót, khi chết nạn nhân nằm úp xống…


Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra lúc chở bé Út đi, bị cáo chở bằng chiếc xe máy màu xanh và trong chòi của anh Dương Bá Tuân có chiếc thùng đá màu đỏ rất trùng hợp với lời khai của bé Hằng là chiếc xe máy màu xanh và có mang một bình đựng nước đá màu đỏ.

Từ những lời khai trên, VKSND khẳng định đó là những bằng chứng thực để buộc tội bị cáo có căn cứ. Đại diện VKSND Tối cao đã đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Phước, tuyên hủy bản án mà trước đó Tòa Bình Phước đã tuyên bị cáo vô tội và trả tự do để điều tra lại vụ án Lê Bá Mai theo hướng có tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em.

Bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa, luật sự Phan Long Ẩn (Đoàn luật sư tỉnh Long An) cho rằng, đại diện VKSND Tối cao nhận định bị cáo có mặt tại hiện trường là hoàn toàn không có căn cứ. Bởi ông cho rằng những lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra là “do bị cáo đọc cho điều tra viên viết”.

Luật sư cũng nhấn mạnh, lời khai của bé Hằng, có một người giống Mai chở bé Út đi chứ không phải khẳng định Mai là người chở. Hơn nữa, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của nhân chứng nhưng không hợp với các vật chứng.

Chính vì vậy, luật sư Ẩn đề nghị HĐXX giữ nguyên kết quả mà tòa Bình Phước tuyên vào tháng 5/2011.

Sau khi vào nghị án, HĐXX tuyên tiếp tục tạm giam bị cáo để xét xử lại. Vì Kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Phước và kháng cáo của người bị hại là có căn cứ. Cần thiết phải huỷ án sơ thẩm để xét xử lại.

Theo hồ sơ của vụ án, ngày 11/12/2004, khi đang làm vườn cho ông Dương Bá Tuân (ấp 2, xã An Khương, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước), mai nhìn thấy bé Út (11 tuổi) và bé Hằng (9 tuổi) đang đi mót củ săn trong vườn. Lúc này, mai nảy sinh tà ý.

Để thực hiện ý định của mình, Mai đi về lấy xe máy rồi chở bé Út vào vườn mít để giao cấu và giết chết cháu bé.

4 ngày sau khi sự việc xảy ra, người dân xung quanh mới phát hiện thấy bé Út chết cạnh một cây mít. Sau khi kiểm tra thì thấy bé Út bị xâm hại trước khi chết.

Cùng với bé Út đi mót sắn, thấy bé Út bị Mai chở đi nên bé Hằng đuổi theo nhưng không kịp. Thấy có điều chẳng lành, bé Hằng về nhà báo cho người thân biết.

Lần theo những lời kể của bé Hằng, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bình Phước đã mời Lê Bá Mai lên trụ sở để làm việc. Qua những chứng cứ thu thập được cùng với lời khai của Mai tại cơ quan điều tra, VKS ra cáo trạng truy tố Mai về tội giết người và hiếp dâm trẻ em.

Trong phiên sơ thẩm vào tháng 5/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên bị cáo Mai không phạm hai tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” như cáo trạng của VKSND tình Bình Phước truy tố và tuyên trả tự do cho bị cáo Mai tại Tòa (tính đến thời điểm đó, bị cáo Mai đã bị tạm giam 7 năm).

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND tỉnh Bình Phước đã ra kháng nghị, yêu cầu cấp phúc thẩm xử theo hướng buộc tội bị cáo Mai.

Ngày 18/5/2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã quyết định bắt giam trở lại đối với Lê Bá Mai với lý do để đảm bảo cho việc xét xử phúc thẩm vụ án.

Bình Phước - Ngọc Thân

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn