Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu các cơ quan đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh.
Theo đó, xét báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại văn bản số 13806/VPCP-V.I ngày 28/12/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/5/2018.
Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án mất tích 213 container tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM.
Ngày 31/7/2017, Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra một trong những container còn lại tại cảng Cát Lái.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy bên trong là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa...) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, được nhập từ tháng 4/2015 đến tháng 2/2016, quá cảnh cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia.
Tháng 11/2016, Tổng cục Hải quan nắm được thông tin 213 container biến mất nên đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều cán bộ làm thủ tục quá cảnh sai quy định cho lô hàng trên.
Theo quy định hàng quá cảnh, cơ quan hải quan sẽ theo dõi thông tin xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi (BOA) và hệ thống xác nhận hàng hóa đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đến.
Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan phát hiện 213 container khi ra khỏi khu vực giám sát có nhiều dấu hiệu cho thấy có cán bộ hải quan đã can thiệp vào hệ thống điện tử để xóa BOA.
Một số cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 không theo dõi tình trạng vận chuyển và không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích; hủy bộ hồ sơ vận chuyển độc lập, can thiệp vào hệ thống, xóa BOA…
Từ đó đến nay, cơ quan chức năng không xác định được 213 container nói trên đang ở đâu.
Bình luận