(VTC News)- Vòng chung kết EURO 2012 đã gần đi đến hồi kết nhưng sức nóng của nó vẫn không ngừng được khẳng định qua những con số kỉ lục về lượng khán giả theo dõi các trận đấu trên đất Ba Lan, Ukraine và qua màn ảnh nhỏ.
Khán giả trên sân
Theo số liệu thống kê tới sau tứ kết thì đã có 1,3 triệu khán giả tới sân xem trực tiếp các trận đấu tại Euro lần này (trung bình 45.435 người/trận).
Trận đấu giữa Anh và Thụy Điển thu hút lượng khán giả đông nhất với 64.640 người tại Kiev, Ukraine, trong khi ở Ba Lan, lượng khán giả kỉ lục thuộc về trận khai mạc giữa chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp tại thủ đô Warsaw với 56.070 người. Tỉ lệ chỗ ngồi được lấp đầy lên tới 98,6%.
Các khu fanzone cũng hoạt động hết công suất khi đón khoảng 4,9 triệu CĐV tới để cổ vũ cho “gà nhà”. Con số ấn tượng nhất ghi lại được là 455.000 fan trong cùng một buổi tối ngày 16/6. Tại Kiev, người ta cũng thống kê được ngày 19/6 lập kỉ lục với 180.000 người. Và cuộc đối đầu giữa Anh và Ukraine cùng ngày hôm đó có lẽ là trận đấu đáng xem nhất với sự chứng kiến của 273.250 fan tại tất cả các fanzone ở Ba Lan&Ukraine.
Khán giả truyền hình
Theo tính toán của các đơn vị truyền thông, trận tứ kết Anh-Ý đã thu hút lượng khán giả truyền hình chưa từng có trong lịch sử các vòng tứ kết EURO: 100 triệu người, theo báo cáo ban đầu của 20 trong tổng số 100 đài truyền hình phát sóng trận đấu này.
Riêng tại Anh, lượng khán giả theo dõi trận đấu này khoảng 20,3 triệu người, chiếm 67,8% tổng lượng khán giả truyền hình, cao hơn rất nhiều so với đám cưới của Hoàng tử William (13,6 triệu) và buổi hòa nhạc kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth (14,7 triệu). Đây cũng là tỉ lệ cao nhất tính từ sau 2004, năm đánh dấu 20,7 triệu người hâm mộ (rating đạt 73,3%) chứng kiến người Anh gục ngã trước người Bồ Đào Nha cũng tại tứ kết EURO.
Trong khi đó, ở Ý, 21,8 triệu tifosi áp đảo hoàn toàn lượng khán giả ngồi trước máy thu hình để theo dõi giải đua xe Công thức 1 – GP châu Âu cũng như mọi chương trình truyền hình khác ít nhất kể từ năm 1994 đến nay.
Còn ở Đức, trận chiến giành vé vào bán kết với Hy Lạp chiếm thị phần cao nhất tại nước này với 77,8%. Tương tự, tại Ba Lan, trận đấu thu hút nhiều người xem nhất là trận đội chủ nhà gặp Nga với 14,7 triệu người, đỉnh cao có lúc lên tới 16,2 triệu người.
Bên kia bán cầu, kênh truyền hình ESPN của Mỹ cũng có một lượng fan hùng hậu khoảng hơn 1 triệu người, tăng 82% so với năm 2008!
Khán giả trên mạng xã hội
Liên tục cập nhật các tin tức nóng bỏng xoay quanh các trận cầu đỉnh cao tại EURO 2012, trang Facebook chính thức của UEFA đã thu hút hơn 750.000 người hâm mộ, chưa kể 142.500 followers (người theo dõi) trên Twitter của UEFA.com mà cao điểm có lúc có tới 7 tweets/giây. Trung bình một ngày có tới 1500 retweets từ UEFA.com, nhiều nhất như ngày 11/6 lên tới 1936 retweets.
Ngoài ra, EURO cũng là cơ hội để Google+, một trang xã hội còn khá mới phát triển thêm các “vòng kết nối” của mình. Với hơn 750.000 fan chính thức, hiện trang riêng của UEFA đã kết nạp thêm được 250.000 fan và trở thành một trong những trang phát triển nhanh nhất trên Google+, đồng thời lọt vào tốp 100 trang được ưa thích sau vòng tứ kết.
Cát Đằng
Bình luận