Sự cố va chạm giữa tàu Hải Thành 26 và tàu Petrolimex 14 trên biển Vũng Tàu ngày 28/3 đã khiến tàu Hải Thành 26 bị chìm dưới đáy biển, 9 thuyền viên thiệt mạng.
Điều đáng nói là sau sự cố trên, dư luận bức xúc trước hành vi của tàu Petrolimex 14 khi không cứu hộ ngay lập tức các thuyền viên tàu Hải Thành 26 khi gặp nạn và không kịp thời lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.
PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn với ông Trương Văn Minh – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần xăng dầu Vitaco (đơn vị chủ quản tàu Petrolimex 14).
- Tại sao tàu Petrolimex 14 không lên tiếng nhận trách nhiệm ngay sau khi xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26, thưa ông?
Lý do tàu chúng tôi không lên tiếng nhận trách nhiệm là vì lúc đó, thời tiết xấu, sóng gió mạnh nên không biết có va chạm này.
Thứ 2, lúc xảy ra vụ việc còn có thêm 1 tàu nữa, cho nên khi xem xét vấn đề thì chúng tôi vẫn nghĩ là không phải do tàu của mình. Có thể do tàu khác đâm phải rồi bỏ chạy và trong lúc tàu Hải Thành 26 đang trong giai đoạn chìm thì tàu Petrolimex 14 tiếp tục va phải.
Hiện, cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ và chưa có thông tin chính thức về việc này.
- Khi nào thì ông mới biết tàu Petrolimex 14 có va chạm với tàu Hải Thành 26?
Như tôi đã nói do điều kiện thời tiết xấu, sóng gió mạnh khiến tàu chạy dập dềnh, trong điều kiện như vậy thì chắc chắn cú va chạm trên cũng khác so với bình thường.
Lúc chúng tôi nhận được thông tin báo có va chạm không phải là thời điểm xảy ra vụ việc mà sau khi phát hiện thùng balat (thùng chứa nước biển có tác dụng cân bằng tàu khi di chuyển) bị mất nước, tàu không chạy, chạy không tải, thì mới nghĩ là đã xảy ra va chạm.
- Những thông tin này được ông dựa vào đâu để xác định?
Thông tin từ tàu Petrolimex 14, từ an ninh hàng hải và trên một số mạng về kiểm tra tàu, mạng quốc tế trả tiền. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ là để tham khảo chứ chưa phải là thông tin chính xác. Vì vậy chưa nên công bố, vì thực tế cơ quan điều tra chưa công bố kết luận chính xác.
- Xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26, tàu Petrolimex 14 cũng có phần trách nhiệm?
Đây là điều chắc chắn. Đã có va chạm, dù không phải lỗi của tàu Petrolimex 14 nhưng cũng sẽ có trách nhiệm liên đới. Đến lúc đấy có thể khởi tố hoặc xử lý đúng theo tính chất vụ việc. Tội của ai đến đâu hay mức độ thế nào đều có quy định. Petrolimex tôn trọng điều đó và không chối bỏ trách nhiệm. Tuy nhiên, thời điểm này chưa có kết luận chính thức, chúng ta hãy chờ kết quả chính xác từ cơ quan điều tra.
- Tàu Petrolimex 14 đã làm gì ngay sau khi xảy ra vụ việc?
Chúng tôi đã tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra. Đồng thời, bản thân tàu Petrolimex 14 đã tham gia công tác cứu hộ từ ngày 28/3 – 1/4 theo sự phân công của trung tâm cứu nạn.
Ngoài ra, chủ tàu Petrolimex 14 đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 1 tỷ đồng. Nhưng đây là tiền hỗ trợ cho đơn vị cùng khai thác vấn đề hàng hải gặp nạn chứ không phải đền bù hay bồi thường.
Chiều 5/4, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã tổ chức buổi họp báo quý 1/2017.
Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin tàu petrolimex 14 đâm tàu Hải Thành 26 rồi bỏ chạy, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, thông tin này không chính xác.
Theo ông Sang, căn cứ vào quá trình tìm kiếm cứu nạn cũng như kết quả xác định nguyên nhân ban đầu, sau khi đâm chìm tàu Hải Thành 26, tàu Petrolimex 14 ngay lập tức tham gia cứu nạn.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đầu tìm kiếm tàu Petrolimex 14 không thể xác định được vị trí của tàu Hải Thành 26.
Mặt khác, tàu Petrolimex 14 là loại tàu tải dầu 14 nghìn tấn, khả năng quan sát có hạn, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển rất khó khăn nên tàu Petrolimex 14 đã không thể tiếp cận và cứu nạn tàu Hải Thành 26.
Video: Tiếng gào khóc đau đớn xé lòng tại nhà thuyền phó tàu Hải Thành
Bình luận