Ngày 29/12, PV VTC News có mặt tại tuyến tỉnh lộ 749B để khảo sát, theo dõi tình trạng xe chở cát quá tải từ lòng hồ Dầu Tiếng đi các vùng lân cận.
Thực tế sau 1 ngày theo dõi, PV thấy không còn tình trạng xe chở cát quá tải chạy trên tuyến tỉnh lộ này. Trên tuyến tỉnh lộ này cũng có một tổ liên ngành gồm CSGT, Công an kinh tế, Công an huyện túc trực để kiểm tra, kiểm soát phương tiện.
Trạm cân ở tuyến tỉnh lộ 744 (thuộc huyện Dầu Tiếng) cũng hoạt động bình thường, các cán bộ trực nghiêm túc.
Xác nhận với PV VTC News, bà Trần Thị M. (46 tuổi, sống bên đường tỉnh lộ 749B) cho biết, hiện tuyến đường này không còn tình trạng các đoàn xe chở cát chạy ầm ầm ngày đêm như trước.
"Tôi có đọc mấy bài báo rồi, sau đó thấy giảm hẳn. CSGT với mấy anh công an huyện làm việc nghiêm túc lắm. Thi thoảng tôi cũng thấy xe ô tô của Thanh tra Giao thông. Giờ chúng tôi thấy an tâm nhiều rồi", bà M. nói.
Trước đó, cuối tháng 11/2020, Báo điện tử VTC News đăng tải loạt bài viết phản ánh tình trạng xe chở cát quá tải từ hồ Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) đi các địa bàn lân cận. Những chiếc xe này chạy ầm ầm ngày đêm, gây hư hỏng một số đoạn đường khiến người dân bức xúc.
Xe quá tải cày nát tỉnh lộ
Trước loạt bài của VTC News, tình trạng xe chở cát quá tải từ lòng hồ Dầu Tiếng (Bình Dương) hoạt động khá rầm rộ, nhiều xe chạy với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.
Từ những phản ánh của người dân, PV VTC News đã có mặt tại khu vực hồ Dầu Tiếng (thuộc ấp Hoà Lộc, xã Minh Hoà, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) để tìm hiểu sự việc.
Qua nhiều ngày quan sát, ngay từ sáng sớm, hàng chục xe tải trọng tải lớn đã có mặt tại 3 mỏ khai thác cát nằm trên địa bàn ấp Hoà Lộc (xã Minh Hoà, huyện Dầu Tiếng) để chờ lấy cát, sau đó tỏa đi nhiều nơi.
Đáng chú ý, sau khi rời mỏ cát, những chiếc xe tải chở cát chạy ầm ầm trên đường, né trạm cân một cách ngoạn mục mà không hề bị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra, xử lý.
Theo chân chiếc xe tải mang BKS: 51R 330.98 chạy từ mỏ cát ở hồ Dầu Tiếng về hướng TP Thủ Dầu Một đoạn đường dài hơn 7km, chiếc xe này luôn chạy với tốc độ cao, khoảng từ 60 tới 70km/h ngay cả khi đi qua khu dân cư.
Cũng xuất phát từ mỏ cát tại ấp Hòa Lộc, một chiếc xe tải chở cát khác mang BKS: 61R 019.27 với trọng tải ước chừng khoảng 40 tấn chạy về hướng đi tỉnh Bình Phước. Đáng nói là, chiếc xe này chạy suốt một chặng đường dài hơn 10km nhưng không hề bị cơ quan chức năng dừng xe, kiểm tra, xử lý.
Tiếp tục theo chân những chiếc xe tải chở cát từ lòng hồ Dầu Tiếng tỏa đi các hướng, PV VTC News phát hiện rất nhiều xe có trọng tải lớn (khoảng 40 tấn khi đầy cát) chạy vào đường tỉnh lộ 749B (đoạn đi qua UBND xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng), trong khi con đường này chỉ cho phép xe có trọng tải tối đa không quá 8 tấn lưu thông, tốc độ tối đa không quá 50km/h.
Cũng chính vì những chiếc xe chở cát quá tải hàng chục tấn trên liên tục cày ngày đêm trên tỉnh lộ này, khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Dũng, người dân sống ven tỉnh lộ 749B cho biết, tình trạng xe cát chở quá tải đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng vào cuộc.
“Từ khi trạm cân của Thanh tra giao thông chuyển đến vị trí khác thì các xe tải vô tư chở cát, muốn chở bao nhiêu cũng được. Các xe tải chở cát trên đường với tốc độ cao và bấm còi xe ỉnh ỏi, còn con đường thì dày đặc ổ voi, ổ gà. Trước đây, người dân chúng tôi đã phản ánh với chính quyền nhưng cũng không thấy khắc phục, thế nên đến bây giờ người dân chẳng buồn nói nữa. Chỉ hi vọng, cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống”.
Theo quan sát của PV VTC News, tuyến tỉnh lộ 749B hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong chóc tới mức có thể dùng tay không cạy lên được từng mảng, nhiều đoạn xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi. Theo người dân, tình trạng đường xuống cấp này có từ khi những chiếc xe chở cát quá tải chạy ầm ầm ngày đêm mà không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm tra, xử lý.
Bà Hương, sống cạnh tỉnh lộ 749B, lo lắng nói: “Từ khi có mỏ cát trên địa bàn thì người dân chúng tôi luôn sống trong bất an, vì xe thường chạy với tốc độ cao rất nguy hiểm, nhất là đối với người già và các cháu học sinh đi trên đường. Các xe tải vận chuyển cát này hoạt động hết công suất, ban ngày thì gây bụi bặm, đêm về thì ồn ào dân không thể nào ngủ được”.
Cũng theo bà Hương, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng đến nay sự việc vẫn đâu vào đấy.
Trạm cân có đặt sai vị trí?
Theo người dân, trước đây tại tỉnh lộ 749B từng có một trạm cân của Thanh tra Giao thông tỉnh Bình Dương. Thế nhưng không hiểu lý do vì sao trạm cân này lại được di chuyển đến một tuyến đường khác.
"Cũng từ khi trạm cân này vô cớ bị rời đi, hàng đoàn xe chở cát mới ngang nhiên chạy ầm ầm trên đường. Mà đường này chỉ cho xe 8 tấn chạy thôi, nhưng anh thấy đấy, xe toàn mấy chục tấn, toàn xe Hyundai 3, 4 chân", ông Dũng bức xúc nói với phóng viên.
Ông Dũng cho biết, trạm cân ở tỉnh lộ 749B đã được rời tới đầu cầu số 5, thuộc tỉnh lộ 744 (huyện Dầu Tiếng). Ghi nhận của PV VTC News, từ 10h00 đến 17h ngày 16/11, tại trạm cân trên có 2 cán bộ túc trực, tuy nhiên 2 cán bộ này mặc thường phục và sang quán nước bên cạnh ngồi bấm điện thoại.
Đáng nói là, những đoàn xe chở cát khi đầy tải không hề đi qua trạm cân này, mà luôn đi sang tỉnh lộ 749B. Nhưng khi xe không tải lái xe mới cho xe chạy qua tuyến đường có đặt trạm cân để quay lại mỏ cát ở hồ Dầu Tiếng.
Liên quan tới vụ việc, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Hữu Thành - Chủ tịch UBND xã Minh Hoà (huyện Dầu Tiếng) xác nhận: “Chính quyền xã cũng nắm được thông tin phản ánh của người dân về xe chở cát chạy tốc độ cao gây nguy hiểm và đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Dầu Tiếng. Còn về xe chở cát quá tải thì UBND xã không thuộc thẩm quyền giải quyết”.
Việc xe chở cát quá tải chạy ầm ầm trên đường gây mất an toàn giao thông, khiến người dân vô cùng bức xúc và kiến nghị nhiều lần, nhưng đáng buồn thay, sau nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng, câu trả lời người dân nhận được chỉ là sự im lặng.
Cơ quan chức năng vào cuộc
Sau đó, UBND tỉnh Bình Dương có công văn số 5752/UBND-KT giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Công an tỉnh làm rõ thông tin Báo điện tử VTC News phản ánh.
Tiếp đến, ngày 10/12, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương có công văn số 5449/STNMT-TNNKSKTTV trả lời Báo điện tử VTC News. Tại công văn này, Thanh tra Sở GTVT khẳng định không có việc bao che cho những hành vi có dấu hiệu sai phạm về chở hàng hoá quá khổ quá tải gây hư hỏng đường, mất trật tự an toàn giao thông.
“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã thành lập hai tổ kiểm tra đột xuất về an ninh trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, trong tháng 11/2020, tổ kiểm tra đột xuất Sở Giao thông Vận tải đã dùng cân điện tử xách tay kiểm tra, xử lý tại đường ĐT 744B và đường ĐT 744. Tại đây, đã xử lý 10 phương tiện vi phạm với các hành vi chở hàng rơi vãi trên đường giao thông, chở vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông của xe trên 10%”, công văn Sở TN-MT ghi rõ.
Cũng theo công văn số 5449, Sở GTVT đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Dầu Tiếng kiểm tra, rà soát trên các tuyến đường trọng điểm là ĐT 744 và ĐT 749B.
Theo đó, tháng 8/2018, Sở GTVT đã xử lý 36 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 154 triệu đồng (trong đó có 11 trường hợp xe quá tải, 25 trường hợp vi phạm các lỗi khác). Sở GTVT cũng đã lắp đặt hai trạm kiểm soát trọng tải trên đường ĐT 749B, ĐT 744 và cả hai hiện đang hoạt động.
Thanh tra Giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành và địa phương nên đến nay hoạt động vận chuyển cát bằng đường bộ đang đi vào nề nếp.
Bình luận