Khóc dở, mếu dở vì hoa

Thời sựThứ Sáu, 13/01/2012 12:55:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều cánh đồng hoa tại làng hoa Tây Tựu vẫn còn chúm chím nụ.

(VTC News) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều cánh đồng hoa tại làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) vẫn còn chúm chím nụ. Theo nhận định của người dân nơi đây, do đợt lạnh năm nay đến muộn và kéo dài, hoa nở không đều khiến cho nhiều hộ lao đao vì mất mùa hoa tết.

Người tính không bằng trời tính

Những ngày này, vườn hoa hơn 700 m2 của gia đình anh Đỗ Đắc Luyến mới chỉ lác đác vài luống cúc nở rộ bông. Các giống hoa hồng, hoa đồng tiền và nhiều luống hoa cúc còn lại mới chỉ vừa hé nụ và chưa thể cho thu hoạch. Anh Luyến cho biết, vườn nhà anh trồng chủ yếu là hoa cúc. So với các hoa hồng, hoa ly, hoa Păng - xê, hoa cúc đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ hơn và cũng phụ thuộc nhiều hơn vào thời tiết.

Theo anh Luyến: “Hoa cúc một năm chỉ trồng được 2 lứa là cúc mùa hè và cúc mùa đông. Khả năng chịu nước của hoa cúc rất kém. Trồng cúc mà gặp thời tiết mưa nhiều thì hoa sẽ nhanh chóng bị hỏng. Hoa hồng bị ngập nước 5 ngày có thể vẫn sống và cho thu hoạch nhưng hoa cúc chỉ cần một ngày là đã chết”.
Vườn hoa hồng được người dân bọc nụ rất cẩn thận để bán đúng dịp Tết.

Cũng như gia đình anh Luyến, nhiều người trồng hoa tại Tây Tựu đang lâm vào cảnh “khóc dở mếu dở” do không có hoa bán trong dịp tết. Chị Chu Thị Thư – chủ một vườn hồng, chia sẻ: “Vào thời điểm này, gia đình tôi và nhiều hộ trồng hoa trong làng ko có hoa thu hoạch vi trồng muộn, trời lạnh nên hoa không nở. Nếu đợt lạnh kéo dài, sau tết hoa mới nở thì cả làng sẽ bị mất tết. Cận tết năm ngoái, giá hoa hồng là 500 nghìn đồng/mớ (50 bông). Mùng 4 tết xuống còn 50 nghìn đồng/mớ. Nghề trồng hoa, người tính không bằng được trời tính. Trời cứ cho là được hết”.

Cùng hoàn cảnh với chị Thư, cô Phượng (Tây Tựu) tâm sự: “Thời điểm này mọi năm, tôi thường mang hoa ra chợ Xanh hay chợ hoa Dịch Vọng để bán. Nhưng năm nay trời lạnh, hoa không nở được. Cả khu này mấy năm trước cũng trồng nhiều hoa nhưng do trời nồm nên thất bại. Hiện nay, bên cạnh việc trồng hoa, gia đình tôi và một số hộ còn trồng thêm rau để tăng  thu nhập”.

“Ém” hoa chờ tết

Điều kiện thời tiết không thuận lợi nên giá hoa năm nay được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái từ 10 – 20%. Do đó, một số hộ có hoa thu hoạch sớm muốn giữ hoa để bán vào những ngày giáp tết vì được giá cao, lãi nhiều.
Một vườn hoa cúc bán Tết giờ mới bắt đầu hé nụ.

Anh Thắng (thôn 2, Tây Tựu) cho biết: "Nhà tôi có 7 sào trồng toàn hoa hồng. Hiện giờ, hồng đã hé nụ, những ngày giáp tết hoa nở sẽ rất đẹp. Có nhiều người hỏi mua nhưng tôi chưa muốn bán. Thời điểm này, loại hoa hồng phấn đỏ có giá cao nhất chỉ bán được 4.000 đồng/bông dài và 1.500 đồng/bông ngắn. Nhưng ngày giáp tết có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba”.

Tương tự, nhiều vườn hoa đồng tiền, hoa ly ở đây được người dân bảo vệ bằng cách phủ lưới hay nilon để chống rét. Một số gia đình còn dựng lán ngay tại vườn để trông và giữ hoa.
Vườn hoa Ly được người dân phủ bạt để tránh rét.

Theo anh Đỗ Đắc Luyến: “Năm nay nguồn cung hoa không nhiều như năm ngoái nên có thể giá hoa sẽ được đẩy cao. Cúc hiện giờ chỉ 3.000 đồng/bông nhưng mấy ngày nữa sẽ lên 5.000 đồng – 6.000 đồng/bông. Hoa ly từ 20.000 đồng/cành tăng lên 30.000 đồng – 40.000 đồng/cành. Hoa ly có giá cao vì tiền giống đắt. Một củ ly đã có giá 16.000 đồng, nếu bán với giá 20.000 đồng/cành thì chỉ đủ tiền phân bón, chưa kể công chăm sóc và trông nom” – Anh Luyến cho hay.

Còn theo chú Toàn (Tây Tựu), trồng hoa như đánh bạc, ai đỏ thì trúng, đen thì lỗ. “Việc trồng hoa khó nói lắm. Hoa phụ thuộc vào thời tiết và vận may của từng nhà. Như năm nay, gần tết trời lạnh nên hoa đắt. Có những năm trời nắng ấm thì hoa lại rẻ. Nhiều gia đình trồng sớm, trời vừa rét đã có hoa thu hoạch nên bán được với giá cao. Còn như gia đình tôi, do trồng muộn sau mọi người một tháng nên ra giêng mới có hoa để bán. Cả nhà thế là mất tết”.

Hoàng Anh

Bình luận
vtcnews.vn