Khoa học lý giải về tình bạn khác giới giữa nam và nữ, liệu nó có tồn tại thật?

Tản mạnThứ Tư, 30/06/2021 14:30:00 +07:00

Hãy cùng nhau tìm lời giải đáp cho câu hỏi muôn thuở này trong những nghiên cứu khoa học dưới đây.

Tình bạn là một trong những điều quý giá nhất mà bạn có thể có được trong cuộc sống. Sẽ thật hạnh phúc và may mắn nếu bạn có được một đứa bạn thân sẵn sàng ở bên bạn những khi bạn cần, ủng hộ bạn bất chấp lý do, chia sẻ với bạn mọi buồn vui giận hờn. Và tình bạn cũng như tình yêu, vốn chẳng hề phân biệt tuổi tác, giới tính. Ấy vậy nhưng nhiều người vẫn thường có cái nhìn nghi kỵ về thứ gọi là tình bạn khác giới.

"Giữa con trai và con gái có tình bạn đơn thuần hay không?", "Tình bạn khác giới có tồn tại hay không?", "Lại lấy mác bạn thân để làm bình phong che mắt thiên hạ chứ gì?"... là những câu hỏi quen thuộc những cặp bạn thân "trái dấu" thường nhận được. Hãy cùng nhau tìm lời giải đáp cho câu hỏi muôn thuở này trong những nghiên cứu khoa học dưới đây.

Khoa học lý giải về tình bạn khác giới giữa nam và nữ, liệu nó có tồn tại thật?  - 1

(Ảnh: Freepik)

Ildiko Tabori – một nhà tâm lý học tại Los Angeles cho rằng: “Khi tìm bạn khác giới, chúng ta có xu hướng bị thu hút bởi người có cùng tính cách và sở thích cũng như có thể khiến chúng ta muốn dành nhiều thời gian hơn với họ. Chúng ta thích cảm giác mà họ mang lại khi hai người đi chơi với nhau và sau đó điều này đã đồng nghĩa với niềm vui. Sự tương đồng và hấp dẫn lẫn nhau là những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển tình bạn”.

Khoa học cho rằng tình bạn thuần khiết giữa nam và nữ thực sự có tồn tại. Một nghiên cứu trên tạp chí “Journal of social and personal relationship” cho thấy mối quan hệ giữa nam và nữ thay đổi khi họ coi nhau là bạn bè hơn là người yêu. 

Khoa học lý giải về tình bạn khác giới giữa nam và nữ, liệu nó có tồn tại thật?  - 2

(Ảnh: Freepik)

Trước đây, nhiều người nghĩ rằng nam và nữ không thể làm bạn do tư tưởng trọng nam khinh nữ, nam thì đi làm còn nữ thì ở nhà lo nấu cơm, chăm bẵm con cái,… Và từ đó, cách duy nhất họ có thể đến với nhau là qua tình yêu. Nhưng bây giờ, rào cản giới tính đang dần mờ đi. Họ có thể làm chung công việc, có chung một sở thích và cùng giao lưu với nhau. Sự chuyển biến này đã đưa ra một thông điệp mới: nam và nữ hoàn toàn có thể trở thành bạn thân bình thường.

Chúng ta có những quy tắc riêng về hành động trong những mối tình lãng mạn, và tình bạn đồng giới nhưng tình bạn giữa nam và nữ rất ít khi được thể hiện rõ ràng nên chúng ta thường bỏ qua hoặc cho rằng nó không tồn tại.

Khoa học lý giải về tình bạn khác giới giữa nam và nữ, liệu nó có tồn tại thật?  - 3

(Ảnh: Freepik)

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012, phần lớn tình bạn khác giới thường có sự hấp dẫn nhưng chỉ là ở một mức độ thấp. Những bạn nam cho biết rằng mình bị hấp dẫn bởi bạn nữ và thường có mong muốn hẹn hò mạnh hơn rất nhiều so với những bạn nữ trong nghiên cứu. 

Bên cạnh đó, đàn ông có xu hướng đánh giá cao sức hút của bản thân trong khi phụ nữ lại thường đánh giá thấp sức hút của mình. Các nhà khoa học cho rằng một người thu hút bạn mình càng mạnh thì càng không thấy hài lòng về mối quan hệ hiện tại. Tình bạn thân thiết giữa hai người bạn khác giới thường được coi là bất thường. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đây là giai đoạn đầu để cho mối quan hệ này tiến xa hơn. 

Khoa học lý giải về tình bạn khác giới giữa nam và nữ, liệu nó có tồn tại thật?  - 4

(Ảnh: Freepik)

Chính vì thế, những cặp bạn bè dù thân thiết đến mức nào thì sau một thời gian dài phải nghe những điều như “Không có tình bạn nam nữ” hay “Họ không phải là bạn thân đâu, họ yêu nhau đấy” thì đôi bạn cũng dần bị ám ảnh và dù thật sự không có gì thì họ cũng bị bên ngoài tác động, quấy nhiễu bằng lối suy nghĩ số đông.

Vậy, nam và nữ có thể chỉ đơn thuần là bạn thân không? Câu trả lời cho vấn đề này tuỳ thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó. Chỉ cần giữa họ không phát sinh tình cảm thì họ hoàn toàn có thể là bạn bè tốt. Tuy vậy, chỉ cần một trong hai bên nảy sinh tình cảm với bên còn lại thì tình bạn ấy chắc chắn sẽ không được bền lâu. Nhưng hãy nhớ rằng, khi một người tâm sự với một người bạn khác giới, không có nghĩa là họ đang yêu nhau. Có thể họ chỉ là bạn bè đơn thuần, hoặc cũng có thể là người yêu, đó là tuỳ thuộc vào góc độ mà chúng ta nhìn nhận về họ.

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn