Kho hàng lậu doanh thu hơn 10 tỷ đồng/tháng qua mặt cơ quan chức năng thế nào?

Bản tin 113Thứ Sáu, 10/07/2020 17:07:27 +07:00
(VTC News) -

Kho hàng lậu khủng ở Lào Cai luôn cửa khóa then cài, có bảo vệ và chó becgie canh gác, bán hàng qua hình thức livestream trên facebook nên người ngoài khó phát hiện.

Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương vừa phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đột kích tổng kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Kho hàng lậu do Trần Thành Phú (SN 1992, trú tại Lào Cai) và em gái điều hành. Các đơn vị chức năng phải mất hơn 6 tháng điều tra, theo dõi để khám phá kho hàng lậu này.

Kho hàng lậu doanh thu hơn 10 tỷ đồng/tháng qua mặt cơ quan chức năng thế nào? - 1

Bên trong tổng kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại Lào Cai vừa bị triệt phá. (Ảnh: Tổng Cục Quản lý thị trường)

Thời điểm lực lượng chức năng ập vào, trong kho hàng có 3 nhân viên được thuê để thay nhau livestream trên các tài khoản facebook có tên: Trần Thành Phú (Phú Nông Dân), Thảo Trần, Giày đồng giá.

Các mặt hàng tại kho này đều là giày dép, kính mắt, đồng hồ, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm... nhập lậu hoặc có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như LV, Gucci, Chanel, Adidas...

Kho hàng được bố trí quy mô thành nhiều khu: khu nhập hàng, khu chứa hàng, khu bán hàng và phòng để các nhân viên tổ chức livestream bán hàng. Trong kho thường xuyên bố trí 3 đến 5 nhân viên chuyên livestream cùng gần 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn hàng.

Mỗi ngày, kho hàng này chốt được khoảng 1.000 đơn hàng, mỗi đơn hàng trung bình 2-3 sản phẩm, ước tính mỗi tháng có khoảng 90.000 sản phẩm được bán ra thị trường, doanh thu khoảng hơn 10 tỷ đồng/tháng.

Các đơn hàng sẽ được đóng gói cẩn thận để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát lớn như Viettel Post.

Kho hàng lậu doanh thu hơn 10 tỷ đồng/tháng qua mặt cơ quan chức năng thế nào? - 2

Hàng trăm túi xách nhập lậu giả các thương hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, Chanel...

Đáng nói, thời điểm lực lượng chức năng đột kịch kho hàng lậu này, nhiều hàng xóm xung quanh tỏ ra sững sờ, vì lâu nay không ai biết về sự tồn tại một kho hàng lậu quy mô lớn đến vậy ngay tại nơi mình sinh sống.

Theo một số người dân, với diện tích hơn 10.000m2, kho hàng này còn lớn hơn chợ Cốc Lếu, tiền thuê kho cũng phải vài trăm triệu/tháng.

Bên ngoài kho hàng vẫn gắn biển Công ty Thiên Lợi Hòa – doanh nghiệp liên quan đến vụ buôn lậu thuốc lá chấn động một thời tại Lào Cai cách đây hơn 10 năm, kéo theo một Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 25 bị cáo vướng vòng lao lý.

Kho hàng lậu hơn 10.000 m2 được rào chắn, cửa khóa then cài, có bảo vệ và chó becgie canh gác, chủ yếu bán hàng qua hình thức livestream trên facebook nên người ngoài không hề hay biết.

Về chủ nhân của kho hàng, hàng xóm cũng tỏ ra bất ngờ vì nam thanh niên này ở cách đó không xa ngay trục đường đối diện với kho. Dù trẻ tuổi nhưng nhìn bề ngoài người này rất giàu có, thường ngồi trên những chiếc xe siêu sang như Ranger Roover, Mercedes Maybach.

Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hoá từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng. Hoạt động kinh doanh này chỉ có thể triển khai được nhờ lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng Internet bao gồm cả bán buôn, bán lẻ.

Việc đầu tư các trang thiết bị livestream cũng rất rẻ tiền, thô sơ, nhưng được thúc đẩy bởi các nền tảng mạng xã hội của thế giới nên mang lại hiệu quả chốt đơn hàng rất cao.

Hiện toàn bộ kho hàng đã bị thu giữ và kiểm đếm để xử lý nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Video: Hàng chục vạn mặt hàng nhập lậu, giả tại Lào Cai được bán công khai trên Facebook 

 

Thiếu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn