Joachim Loew: Thắng làm vua, thua...gói hành lý

Tổng hợpThứ Bảy, 30/06/2012 07:24:00 +07:00

Dường như nhà cầm quân 52 tuổi người Đức sẵn sàng thanh thản đón nhận mọi hậu quả sau thất bại của Mannschaft tại bán kết Euro 2012.

Joachim Loew nói mọi lời biện minh đều vô ích, chỉ có chức vô địch Euro là đáng kể. Dường như nhà cầm quân 52 tuổi người Đức sẵn sàng thanh thản đón nhận mọi hậu quả sau thất bại của Mannschaft tại bán kết Euro 2012.

Sau 6 năm dẫn dắt Mannschaft trong cương vị HLV trưởng, Loew đạt thành tích ấn tượng về tỷ lệ chiến thắng cùng kỷ lục 15 chiến thắng liên tiếp trong các trận đấu chính thức, cho đến trước thất bại bất ngờ nhưng không quá bất ngờ trước Italia (theo những diễn biến trên sân cỏ). 
Thắng làm vua, thua... gói hành lý 
Thành tích của Loew nhìn chung là ổn định và xuất sắc (chung kết Euro 2008, bán kết World Cup 2010 và Euro 2012) nhưng khác biệt lớn nhất giữa Loew và Frank Beckenbauer (giúp Đức vô địch World Cup 1990) và Bertie Vogts (cùng Mannschaft vô địch Euro 1996) là Loew không thể đưa đội bóng của mình đến đỉnh cao vinh quang. 
Trong bóng đá, thành công ở những giải đấu lớn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong những thất bại của Mannschaft tại 3 giải lớn gần đây, đoàn quân của Loew đều có cơ hội giành chiến thắng, nhưng… Thua một giải thì có thể nói là kém may, nhưng thất bại ở 3 giải lớn liên tiếp thì không hẳn là kém may mắn, nhất là theo tiêu chí của bóng đá Đức vốn đã quá quen với việc vào sâu ở những giải lớn. 
Loew đã không chuẩn bị đủ cho đội bóng của mình vượt qua những thử thách khắc nghiệt trong các trận đấu lớn mang ý nghĩa quan trọng (từ vòng bán kết trở đi tại Euro hay World Cup), nhất là với cá nhân Loew. 
 HLV Joachim Loew có thể ra đi 

Với một đội tuyển như Đức, không giành thứ hạng cao nhất cũng có nghĩa là thất bại. 
Loew còn hợp đồng đến năm 2014 với LĐBĐ Đức. Chủ tịch DFB Wolfgang Niersbach nói Loew và Oliver Bierhoff (trưởng ban các ĐTQG của Đức) là “sự lựa chọn tốt nhất có thể”. 
Đức đến với Euro 2012 với thành phần có độ tuổi bình quân trẻ nhất giải, bên cạnh đó còn nổi bật ở sự trẻ trung, tính kỷ luật và lối chơi tấn công hấp dẫn. Một thất bại (trước Italia) không thể rũ bỏ tất cả những gì Loew đã làm được cùng Mannschaft, nhưng việc trở thành HLV Đức đầu tiên trắng tay ở 3 giải lớn thật sự là chi tiết để DFB suy nghĩ kỹ trước khi quyết định có nên thay Loew hay không. Vẫn còn quá sớm để chọn danh sách những ứng viên thay Loew, trừ khi HLV này quyết định từ chức. 
Hồ sơ Joachim Loew:
Năm sinh: 02/1960
Vị trí khi còn thi đấu: Tiền vệ công
Trợ lý HLV ĐT Đức: 2004-06
HLV ĐT Đức: 07/2006 - ?
Thành tích dẫn dắt ĐT Đức: Á quân EURO 2008, Hạng 3 EURO 2012, Huy chương đồng World Cup 2010.



Nguyệt Minh (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn