Israel tấn công bệnh viện Al Shifa ở Gaza, kêu gọi Hamas đầu hàng

Thời sự quốc tếThứ Tư, 15/11/2023 09:36:42 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Israel thông báo đang thực hiện một chiến dịch chính xác nhằm vào lực lượng Hamas tại bệnh viện Shifa ở Gaza.

Ngày 15/11, quân đội Israel cho biết đang tiến hành một chiến dịch chống lại Hamas tại bệnh viện Al Shifa ở dải Gaza và kêu gọi tất cả các thành viên của nhóm chiến binh trong bệnh viện đầu hàng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một tuyên bố: "Dựa trên thông tin tình báo và nhu cầu tác chiến, IDF đang thực hiện một chiến dịch chính xác nhằm vào Hamas tại một khu vực cụ thể trong bệnh viện Shifa".

Quân đội Israel cho biết thêm: "Lực lượng IDF bao gồm các đội ngũ y tế và những người nói tiếng Ả Rập, đã được huấn luyện đặc biệt cho nhiệm vụ này với mục đích không gây tổn hại cho người dân, nhân viên y tế và bệnh nhân trong bệnh viện".

IDF khẳng định họ tiến vào bệnh viện Al Shifa sau nỗ lực sơ tán bệnh nhân và người tị nạn bằng một hành lang nhân đạo đặc biệt.

Động thái diễn ra chưa đầy một giờ sau khi người phát ngôn cơ quan y tế Gaza cho biết Israel đã thông báo cho giới chức khu vực này rằng họ sẽ đột kích khu phức hợp bệnh viện Al Shifa "trong vài phút tới".

Người dân tị nạn trước bệnh viện Al Shifa ở dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Người dân tị nạn trước bệnh viện Al Shifa ở dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Israel trước đó tuyên bố Hamas có một trung tâm chỉ huy bên dưới bệnh viện Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza, và sử dụng bệnh viện cũng như các đường hầm bên dưới để che giấu các hoạt động quân sự và bắt giữ con tin.

Hamas phủ nhận điều này và cho biết bệnh viện đang có 650 bệnh nhân và 5.000 - 7.000 người dân tị nạn tại đây.

Năm tuần sau khi Israel mở chiến dịch chống lại Hamas để trả đũa cuộc tấn công xuyên biên giới của lực lượng này hôm 7/10, tình trạng của bệnh viện Al Shifa đã trở thành tâm điểm báo động quốc tế vì điều kiện ngày càng tồi tệ tại đây.

Nhân viên y tế cho biết bệnh viện hầu như không thẻ hoạt động do các cuộc tấn công của Israel và thiếu nhiên liệu cho máy phát điện.

Lực lượng Israel đã tiến hành các trận chiến ác liệt trên đường phố chống lại các chiến binh Hamas trong 10 ngày qua trước khi tiến vào trung tâm thành phố Gaza và khu vực xung quanh Al Shifa.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn