Ipad, môtô ‘khủng’ gây tranh cãi nhất năm 2012

Thời sựChủ Nhật, 30/12/2012 08:30:00 +07:00

(VTC News) – Đại biểu HĐND TP Hà Nội được trang bị Ipad, dàn mô tô khủng của thanh tra giao thông Đồng Nai là những sự kiện gây tranh cãi nhất 2012.

(VTC News) – 95 đại biểu HĐND TP Hà Nội mỗi người được trang bị 1 chiếc máy tính bảng iPad 2, dàn mô tô khủng của thanh tra giao thông Đồng Nai là những sự kiện gây tranh cãi trong năm 2012.


Sắm Ipad nghìn USD cho đại biểu làm việc


Từ tháng 7/2012, Hà Nội đã trang bị cho 95 đại biểu (ĐB) HĐND TP mỗi người một chiếc máy tính bảng iPad 2 để phục vụ công việc. Sự việc trên đã gây xôn xao dư luận giữa lúc nền kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn.

Không ít người đã đặt ra câu hỏi: “Thiết kế của iPad có đến 80% là các tính năng giải trí, 20% hỗ trợ công việc. Vậy các đại biểu HĐND TP Hà Nội dùng iPad để làm gì?”.

Chiều 12/7, Chánh văn phòng HĐND TP Hà Nội Bùi Đức Hiếu cho biết: "Việc trang bị iPad cho ĐB là để ĐB có phương tiện làm việc, đồng thời từng bước bỏ dần việc gửi tài liệu cho ĐB bằng văn bản giấy tờ qua đường bưu điện.

Từ tháng 7/2012, Hà Nội đã trang bị cho 95 đại biểu (ĐB) HĐND TP mỗi người một chiếc máy tính bảng iPad 2 để phục vụ công việc.  

"Việc trang bị iPad cho ĐB, tiết kiệm chi phí là một chuyện, cái chính là từng bước thực hiện Chính phủ điện tử. Nhiều tỉnh đã làm việc này rồi, bản thân ĐB Quốc hội cũng đã được trang bị máy tính cá nhân từ khóa trước.


Vừa rồi chúng tôi trang bị laptop cho ĐB Quốc hội với giá mỗi chiếc lên tới 28 triệu đồng. Lần này iPad trang bị cho ĐB HĐND TP giá chưa tới 20 triệu đồng/chiếc. Kinh phí cho dự án này hơn 3 tỉ đồng nhưng nguồn kinh phí này không chỉ dành để trang bị iPad" - ông Hiếu nói.

Khi đặt vấn đề liệu có quy định nào hạn chế việc ĐB thay vì sử dụng iPad phục vụ cho công việc lại sa đà vào việc giải trí hay không, ông Hiếu quả quyết: "Nếu quan sát ở trong hội trường kỳ họp sẽ thấy hầu như chẳng ai có thể giải trí được vì tốc độ làm việc trong hội trường rất cao, rất nhanh".

Về việc HÐND TP Hà Nội trang bị máy tính bảng iPad 2 cho các đại biểu, ông Nguyễn Văn Nam - thường trực HÐND TP, trưởng Ban kinh tế - ngân sách - nói: “Thật ra việc này Quốc hội đã làm từ nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này tiếp tục trang bị cho các đại biểu Quốc hội. Qua hoạt động của Quốc hội chúng tôi thấy rất hiệu quả đối với đại biểu, từ đó chúng tôi thấy rằng cần phải trang bị cho đại biểu HÐND để phục vụ công việc.

Tiện lợi khi đại biểu có máy tính bảng là tài liệu nhận được nhanh hơn, giảm được rất nhiều chi phí in ấn, chi phí thuê vận chuyển tài liệu. Tính ra cả kỳ họp chi phí này còn lớn hơn giá trị máy”.

Trước câu hỏi về việc Luật ngân sách có cho phép dùng ngân sách cấp máy tính bảng cho đại biểu, ông Nam khẳng định việc này phù hợp với Luật ngân sách.

Tậu dàn xế “khủng” tiền tỷ cho thanh tra giao thông

Như VTC News đã đưa tin, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R do Công ty CP Phương Mai (trụ sở tại quận 10 - TP HCM) bàn giao vào ngày 4/12.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R do Công ty CP Phương Mai (trụ sở tại quận 10 - TP HCM) bàn giao vào ngày 4/12.  

Dàn môtô khủng mới sắm của Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai "khủng” cả về khả năng vận hành lẫn giá với giá trị ước tính hơn 2 tỷ đồng. Giá của mỗi chiếc xe này là 12.500 USD/chiếc, trong khi trên một số trang mạng loại xe này bán ở Nhật và Indonesia khoảng từ 5.200 USD - 7.345 USD/chiếc.


Theo một số nguồn tin, dòng xe khủng này được lựa chọn vì xe tuần tra do Việt Nam sản xuất không có chất lượng tốt. Tuy nhiên, việc sắm phương tiện phục vụ công tác của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải  tỉnh Đồng Nai làm dấy lên những tranh luận trái chiều từ cộng đồng mạng.

Trong điều kiện đường sá Việt Nam, việc vận hành những dòng sportbike như Kawasaki Ninja 250R hàng ngày vốn đã không dễ dàng nên để phục vụ công tác tuần tra càng khó.

Trao đổi với VTC News về việc này, ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho hay: "Do làm công tác an toàn giao thông nên, xe dùng để tuần tra phải đảm bảo an toàn giao thông.

Chúng tôi dùng xe SYM Bonus bao nhiêu năm tới tận năm nay mới được mua xe mới nên quan điểm của lãnh đạo là xe phải tốt, phải chất lượng, chứ mua xe không tốt dùng 1-2 năm hỏng thì là lãng phí. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông được dùng xe phân khối lớn dùng bằng a2 nên mua xe này là đúng quy định".

Ông Hưng cũng khẳng định với VTC News: "Xe chúng tôi mua để tuần tra để công tác chứ không phải để chơi, trang bị công tác của chúng tôi rất thiếu nên khi được mua xe mới chúng tôi rất mừng vậy mà lại xảy ra việc trên. Chúng tôi cũng mong dư luận hiểu và thông cảm cho lực lượng thanh tra giao thông".

Ngày 12/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra thông tin báo chí phản ánh Thanh tra Sở GTVT mua xe “dân chơi” để tuần tra.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra thông tin báo nêu trên, nếu đúng phải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chi tiêu lãng phí tài sản nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/12/2012.

Minh Quân (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn