Hwang Pyong So, ngôi sao mới nổi trên chính trường Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 13/10/2014 10:04:00 +07:00

(VTC News) - Hwang Pyong So, được báo giới phương Tây gọi là 'Ngôi sao mới nổi' trên chính trường Triều Tiên trong lúc ông Kim Jong-un đã vắng mặt lâu ngày.

(VTC News) -  Hwang Pyong So, được báo giới phương Tây gọi là 'Ngôi sao mới nổi' trên chính trường Triều Tiên trong lúc ông Kim Jong-un đã vắng mặt lâu ngày.

Tuần trước, có một người đàn ông khoác trên mình bộ quân phục màu ô liu và chiếc mũ kê-pi sải bước trên sân bay lớn nhất của Hàn Quốc.

Đó chính là Hwang Pyong So, người đàn ông thăng tiến rất nhanh từ nhân viên bàn giấy đến vị trí quyền lực chỉ sau Chủ tịch Kim Jong-un ở Triều Tiên, tờ Business Insider cho biết.

Hwang Pyong So (trái) được xem là nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên 

Hiện nay, ông Hwang là phụ tá quân sự hàng đầu của Chủ tịch Kim Jong-un, ông tiến rất nhanh trên con đường chính trị của mình, điều mà Business Insider nói chưa từng có ở Triều Tiên.

Giữa lúc ông Kim Jong-un đã lâu không xuất hiện trước công chúng, giờ đây mọi sự chú ý dường như đều hướng về phía Hwang Pyong So.

Tuần trước, ông Hwang dẫn đầu một phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc thế vận hội ASIAD tại thành phố Incheon, ông trở thành quan chức cao cấp nhất của Bình Nhưỡng từng đến Hàn Quốc và điều này đã gây ra một số lời đồn về tình trạng hỗn loạn ở Triều Tiên trên báo chí phương Tây.

Ông Hwang Pyong So bên cạnh các quan chức Hàn Quốc 

Hwang Pyong So đã được phong hàm phó nguyên soái và trở thành Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên thay cho ông Choe Ryong-hae và trên thực tế trở thành nhân vật số 2 trong quân đội nước này.

Chức vụ mà ông Hwang tiếp nhận từ Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae là phụ trách giám sát kỷ luật trong quân đội và được coi là cao thứ 2 trong quân đội sau nhà lãnh đạo Kim Jong-Un.

Ông Hwang lần đầu xuất hiện trên truyền thông nhà nước Triều Tiên 10 năm trước, khi ông "nhiệt liệt chào đón" nhà lãnh đạo Kim Jong Il tại một buổi hòa nhạc.

Video ông Hwang Pong So đến thăm Hàn Quốc


Theo Daily NK, ông Hwang được cho là bạn cùng lớp đại học với Kim Kyong Hui, cô ruột của Kim Jong-un, và có mối quan hệ thân thiết với cố phu nhân Ko Yong Hui, mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Hwang bắt đầu giao thiệp với Kim Jong-un từ cuối những năm 2000, khi truyền thông nhà nước lần đầu nhắc đến nhà lãnh đạo trẻ.

Ông Hwang là một trong những cố vấn của ông Kim Jong-un khi ông lên nắm quyền, kế vị cha vào năm 2011.

Đầu năm nay, ông trở thành người đứng đầu Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên, một bộ máy trung thành với lãnh đạo và là vị trí trọng yếu, kiểm soát quân đội với quân số 1.2 triệu người.

Tùng Đinh
(Theo Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn