• Zalo

Huy Tuấn: 'Bài hát yêu thích không giống Billboard'

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 08/05/2012 04:33:00 +07:00Google News

Vừa rời khỏi "ghế nóng" Vietnam's Got Talent sau 6 tháng gắn bó với chương trình, nhạc sĩ Huy Tuấn lại tất bật chuẩn bị cho liveshow thứ năm Bài Hát Yêu Thích,

Vừa rời khỏi "ghế nóng" Vietnam's Got Talent sau 6 tháng gắn bó với chương trình, nhạc sĩ Huy Tuấn lại tất bật chuẩn bị cho liveshow thứ năm Bài Hát Yêu Thích, với cương vị Giám đốc âm nhạc.

- Chương trình Bài Hát Yêu Thích có lúc được giới thiệu như dạng Billboard của Việt Nam. Xin anh cho biết bảng xếp hạng Bài Hát Yêu Thích và bảng xếp hạng Billboard có gì giống và khác nhau?

- Tôi nghĩ so sánh như thế là khá khập khiễng bởi vì chúng ta đang ở thị trường âm nhạc có sự phát triển và hình thành rất khác biệt với môi trường hình thành Billboard. Chúng tôi không muốn xây dựng bảng xếp hạng của mình giống bất cứ hình thức nào đã có trước đây.
 
Chúng tôi có một bảng xếp hạng riêng và có tiêu chí riêng. Billboard là bảng xếp hạng các bài hát bán chạy nhất, còn Bài Hát Yêu Thích là bảng xếp hạng bài hát được yêu thích nhất đúng như cái tên của nó.

Billboard xác định bài hát bán chạy nhất căn cứ vào doanh số bán đĩa đơn, lượt download, đặt mua trên mạng online, tần số phát trên sóng radio, truyền hình và tất cả đều phải trả tiền.
 
Còn Ban tổ chức Bài Hát Yêu Thích đo sự yêu thích của khán giả thông qua ba phương pháp: phỏng vấn nhóm đại diện (Hội đồng bình chọn gồm 120 người đủ các thành phần xã hội, lứa tuổi, giới tính, vùng miền, trình độ khác nhau) và qua lượt nghe trên website, cùng lượng tin nhắn bình chọn.

Liên tục đi làm giám khảo, rồi tham gia sản xuất các chương trình âm nhạc lớn, nhưng Huy Tuấn vẫn thấy thoải mái nhất với vai trò một nhạc công. 


- Vậy tại sao Bài Hát Yêu Thích không làm giống như Billboard?

- Điều đó là không thể, vì thị trường băng đĩa của chúng ta đáng tiếc là đang bị nạn đĩa lậu hoành hành, các website cho phép download vô tội vạ. Sự khác biệt lớn nhất của Bài Hát Yêu Thích ở chỗ đây là sản phẩm hát trực tiếp, được đo bằng khả năng hát live thực sự của ca sĩ, chứ không phải là sản phẩm của phòng thu, đã chịu tác động của máy móc, công nghệ phòng thu.

- Tại sao thể lệ chương trình Bài Hát Yêu Thích dài và chi tiết đến như vậy?

- Chúng ta đều biết, có rất nhiều cuộc thi, nhiều bảng xếp hạng và rất nhiều giải thưởng đã bị điều tiếng bởi những luật chơi có phần sơ sài và khu biệt của một nhóm người nào đó hoặc theo sự dung túng của một đơn vị, cá nhân hoặc phụ thuộc vào một số fan club cực đoan.

Bài Hát Yêu Thích muốn tìm một hướng đi khác, khách quan hơn, tìm được một mẫu số chung ưu việt hơn để phản ánh đúng tiêu chí mà Ban tổ chức đã đề ra. Đồng thời, đây sẽ là căn cứ chính xác nhất để giúp những người tham gia chương trình và Ban tổ chức nắm rõ quy trình đề cử, bình chọn bài hát một cách chuẩn xác.

Đơn giản, dễ hiểu là tốt nhưng mặt trái của nó là sự tùy tiện, không khoa học. Vậy giữa một bên là thể lệ không chặt chẽ, dễ thay đổi với một bên đầy đủ, chi tiết để hạn chế sai sót thì tôi nghĩ sự lựa chọn của Bài Hát Yêu Thích là khá chuẩn xác.

- Việc anh xuất hiện sau khi Hồ Hoài Anh rời vị trí giám đốc sản xuất Bài Hát Yêu Thích khiến có người nghĩ rằng anh chỉ là người "thế chân". Anh nói sao?

- Thực ra tôi tham gia Bài Hát Yêu Thích ngay từ những ngày đầu tiên và đã phối hợp với Ban tổ chức lên kế hoạch hình thành chương trình. Sau đó, vì chuyện cá nhân đột xuất, tôi phải tạm dừng cộng tác với Bài Hát Yêu Thích và tôi đã giới thiệu nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thay tôi đảm đương vị trí này. Sau đó Hồ Hoài Anh vướng bận một số dự án cá nhân khác thì tôi trở lại tiếp tục công việc này.

- Khi đa số gameshow trên truyền hình hiện nay chọn giải pháp an toàn là mua bản quyền nước ngoài thì Bài Hát Yêu Thích lại tạo ra format của riêng mình. Theo anh, điều đó tạo ra ưu điểm và bất lợi gì cho chương trình?

- Hiện nay, gameshow nhập ngoại đang chi phối các kênh truyền hình từ quốc gia đến địa phương với tần suất ngày càng cao. Lợi thế lớn nhất của các gameshow nước ngoài là format đã được rút kinh nghiệm, tính toán kỹ sau nhiều năm tổ chức.
 
Hầu hết gameshow nước ngoài khi đến Việt Nam đã được phát sóng ở nhiều quốc gia khác nhau. Hơn nữa, để tạo ra một chương trình có bản sắc đòi hỏi phải đầu tư khá nhiều, trong khi mua lại format với chi phí phải chăng thì dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các gameshow ngoại cũng đang bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết, mà theo tôi nguyên nhân chính là sự khác biệt về văn hóa và truyền thống, tập quán. Khi du nhập vào Việt Nam, nó có thể xảy ra sự xung đột, lệch phông văn hóa. Bởi vậy, để phù hợp với điều kiện cụ thể ở Việt Nam, các nhà sản xuất buộc phải “Việt hóa” nó.

Nhưng chương trình Bài Hát Yêu Thích thì khác. Ban tổ chức mong muốn xây dựng chương trình riêng, mang sắc thái văn hóa phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của đông đảo công chúng.
 
Trước khi đưa ra được format, Ban tổ chức đã phải nghiên cứu kỹ các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới, đánh giá ưu nhược điểm của nó, khảo sát nhu cầu của người yêu nhạc cả nước, tham khảo những chuyên gia âm nhạc hàng đầu Việt Nam và đặc biệt nó phải phù hợp với hoàn cảnh và đặc thù riêng của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay. Trong đó yếu tố văn hóa, minh bạch, uy tín được chúng tôi đặt lên hàng đầu.

Bài hát 'Mình bên nhau mãi' của ca sĩ Mỹ Dung đang đứng đầu bảng xếp hạng Bài hát yêu thích tuần 17. 

- Ban tổ chức đã chuẩn bị gì cho liveshow thứ năm, phát sóng vào 13/5?

- Bài Hát Yêu Thích ngay từ ngày đầu phát sóng đã để lại dấu ấn tốt với công chúng yêu nhạc cả nước, bởi đây là một trong số ít chương trình được các ca sĩ trình diễn live hoàn toàn, điều tưởng như rất hiển nhiên nhưng lại là hiếm có trong thị trường âm nhạc của chúng ta, đặc biệt là những chương trình truyền hình.

Ban tổ chức sẽ không ngừng hoàn thiện để tạo nên một chương trình có chất lượng, là sân chơi hấp dẫn, công bằng cho số đông khán thính giả nhưng vẫn bảo đảm tính chuyên môn, thu hẹp khoảng cách giữa giới chuyên môn và công chúng.

Sau khi được Ban tổ chức cung cấp danh sách cuối cùng các bài hát được trình diễn trong liveshow, tôi - với cương vị Giám đốc âm nhạc - sẽ phối hợp với đạo diễn Việt Tú để làm sao có được một chương trình ca nhạc trên truyền hình hấp dẫn và có chất lượng.

Dạ Thành/ VNE

Bình luận
vtcnews.vn