Hỏng chân vịt, tàu sân bay lớn nhất của Anh không thể ra khơi

Quân sựThứ Ba, 27/12/2022 09:16:10 +07:00
(VTC News) -

Kể từ khi được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2019, tàu sân bay HMS Prince of Wales của hải quân Anh chỉ hoạt động trên biển hơn 260 ngày.

Theo tờ The Time, một trong hai tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia Anh - HMS Prince of Wales dành thời gian cho sửa chữa còn nhiều hơn cả số ngày nó hoạt động trên biển kể từ khi được đưa vào biên chế năm 2019.

Hiện HMS Prince of Wales đang được sửa chữa tại một xưởng đóng tàu ở Scotland, sự cố lần này liên quan đến hệ thống động lực của con tàu (lỗi chân vịt).

Tờ The Time cũng dẫn số liệu của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tàu sân bay HMS Prince of Wales trị giá 3,2 tỷ bảng Anh (3,8 tỷ USD) chỉ trải qua 267 ngày trên biển kể từ khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vào tháng 12/2019. Ngày 25/12 vừa qua đánh dấu 268 ngày con tàu này phải nằm lại cảng để sửa chữa.

Hỏng chân vịt, tàu sân bay lớn nhất của Anh không thể ra khơi - 1

Tàu sân bay HMS Prince of Wales. (Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh)

Trong một bài giảng hồi đầu tháng 12, Đô đốc Tony Radakin, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận rằng lớp tàu sân bay mới của nước này phát sinh những vấn đề khó lường trước.

“Những siêu tàu chiến như HMS Prince of Wales là những dự án lớn nên đôi khi sẽ xảy ra sai sót”, Đô đốc Tony Radakin nói.

Hải quân Hoàng gia mô tả HMS Prince of Wales là “một trong những tàu chiến mặt nước mạnh nhất từng được chế tạo ở Anh”. Có khả năng triển khai các tiêm kích tàng hình F-35B mới nhất của NATO, sàn đáp của nó rộng 70 mét và dài 280 mét. Con tàu này cần đến thủy thủ đoàn khoảng 1.400 người để vận hành.

Chuỗi sự cố liên tiếp của HMS Prince of Wales bắt đầu với hai vụ nước tràn vào khoang tàu vào năm 2020. Sự cố đầu tiên dẫn đến nước tràn vào bên trong khoang động cơ của tàu khiến nó phải hủy chuyến đi đến Mỹ và trở về cảng Portsmouth để sửa chữa. Hải quân Anh mất đến 6 tháng để khắc phục sự cố này.

Đến năm 2021, HMS Prince of Wales thực hiện nhiệm vụ đến Gibraltar thì các kỹ sư trên tàu phát hiện trục truyền động có vấn đề. Lỗi đến từ việc thủy thủ đoàn không tuân thủ theo đúng hướng dẫn bảo dưỡng.

Một phát ngôn viên của hải quân Anh nói với The Times rằng việc sửa chữa hệ thống chân vịt sẽ kéo dài đến mùa xuân năm 2023, sau thời gian đó HMS Prince of Wales sẽ quay trở lại Portsmouth để tiến hành thêm “bảo trì theo kế hoạch từ trước”.

Về các vấn đề liên quan đến hoạt động của HMS Prince of Wales, Đảng Lao động đã lên án chính phủ Bảo thủ của Anh vì đã để con tàu liên tục gặp sự cố khi hoạt động trên biển.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn