Honda CR-Z Hybrid

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 04:04:00 +07:00

Sau chiếc xe mẫu trưng bày tại triển lãm Tokyo vào hồi cuối năm ngoái, Honda đã chính thức giới thiệu dòng xe thể thao mới nhất của họ - chiếc CR-Z hybrid...

(VTC News) - Sau chiếc xe mẫu trưng bày tại triển lãm

Tokyo
vào hồi cuối năm ngoái, Honda đã chínhthức giới thiệu dòng xe thể thao mới nhất của họ - chiếc CR-Z hybrid – tại hộichợ xe hơi NAIAS 2010. Mang một ngoại hình thể thao hấp dẫn cùng kích thước nhỏgọn và hệ thống động cơ hybrid cho công suất tối đa 122 mã lực, CR-Z sẽ thamgia thị trường trong mùa hè tới.

 

Sau chiếc concept trưng bày tại Tokyo (CNOTO tháng 12/2009),theo đúng kế hoạch, hãng xe Nhật Honda đã hoàn thiện mẫu xe cuối cùng trước khiđưa vào sản xuất đại trà của dòng xe thể thao hybrid hạng compact CR-Z để kịpgiới thiệu trước công chúng tại hội chợ xe hơi Detroit vừa qua.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, một nhà sản xuất xe hơitung ra thị trường loại xe hybrid được thiết kế hướng tới tính năng lái thú vịvà chính vì vậy, mặc dù động cơ của CR-Z hybrid không có công suất lớn như ởnhững dòng xe thể thao dùng động cơ đốt trong nhưng chắc chắn chiếc xe này sẽtìm được một lượng khách hàng đáng kể, những người có lối sống năng động nhưngcó cách suy nghĩ tiến bộ về vấn đề bảo vệ môi trường. Thiết kế bên ngoài củaCR-Z thật gọn gàng và khỏe mạnh. Lỗ hút khí rộng với 3 thanh ngang đặt ở phầntrên khiến ta liên tưởng tới những chiếc xe thể thao hạng nhẹ kinh điển của Anhquốc. Mép dưới của cản trước có hình dạng tựa như những cánh gió trên xe đuaF1. Hai đường gờ xuất phát từ hốc bánh trước, chạy chéo lên phía trên đem lạidáng vẻ năng động cho xe từ góc nhìn ngang. Mui xe cong đều về phía sau, bêntrên gắn loại ăng ten “vây cá” để giảm lực cản của luồng khí. Phần đuôi khádày, cửa hậu có góc dựng đứng là nét thiết kế đặc trưng của dòng xe “tiền bối”CR-X và cũng là nét quen thuộc ở các dòng xe hybrid hiện nay. 

 

Ca-bin mang mộtthiết kế hiện đại. Táp-lô hai tông màu với phần trên mang màu đen và cụm đồnghồ chính cùng các nút điều khiển đặt trên bệ nhô hẳn về phía người lái để tạora cảm giác như tài xế đang ngồi trong cock-pit của một chiếc phi cơ. Trong khiđó, phần táp-lô trước mặt hành khách lại được thiết kế uốn lên phía trước, đemlại khoảng không gian rộng rãi cho người ngồi bên phải. Cụm đồng hồ chính baogồm đồng hồ tròn đặt giữa, hiển thị vòng tua của động cơ theo dạng analog vàtốc độ tức thời của xe dưới dạng digital. Nằm ở hai bên đồng hồ tròn là mànhình hiển thị các thông số kỹ thuật, trong đó có tình trạng của ắc quy, đượcchiếu sáng bằng thứ ánh sáng xanh nước biển đang là mốt thời thượng trên xe hơingày nay. Đằng sau hai ghế ngồi là một bệ cao, nằm trên cùng mặt phẳng với sànxe và bên dưới là hai hốc lớn đựng đồ.

 

CR-Z Hybrid tham gia thị trường với hai mức trang bị. Ở mứccơ bản, chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi này có những trang thiết bị như CD-Radio6 loa có cổng USB, dàn điều hòa tự động, hệ thống ổn định cân bằng khi vậnhành, hệ thống Hill Start Assist (hỗ trợ khởi hành trên dốc)… trong khi đó, mứcEX có thêm đèn sương mù, đèn pha HID, dàn âm thanh 7 loa công suất 360 W vớiloa siêu trầm, vô-lăng bọc da, công nghệ Bluetooth kết nối không dây và đặcbiệt là hệ thống bản đồ vệ tinh điều khiển bằng lời nói.

CR-Z Hybrid sử dụng động cơ xăng 1.5L i-VTEC được hỗ trợ bởiđộng cơ điện công suất 10 kW trong khi tăng tốc. Công suất tổng của toàn bộ hệthống là 122 mã lực tại 6.000 vòng/phút bên cạnh mô-men xoắn cực đại 174 Nmxuất hiện ngay tại khoảng vòng tua nhỏ 1.000 đến 1.500 vòng/phút. Động lực đượctruyền tới bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp (hoặc hộp số tự động CVT vô cấp)và mức tiêu thụ nhiên liệu của CR-Z Hybrid trong thành phố là 7,5 lít/100 kmcòn ngoài xa lộ là 6,3 lít/100 km.

 

Ngay phía bên trái của vô-lăng là một hàng nút bấm gồm 3nút: Sport, Normal và Econ. Nếu tài xế chọn mức Sport, bàn đạp ga sẽ có độ nhạycao hơn và động cơ điện sẽ hoạt động hết công suất để trợ lực cho động cơ xăng,nhằm đem lại cho xe một tính năng vận hành ưu việt. Lúc này, một vành sáng màuđỏ sẽ xuất hiện trên đồng hồ chính đo vòng tua và tốc độ. Mức Normal là mứctrung bình trong đi lại hàng ngày còn mức Econ là mức tiết kiệm nhiên liệu (khichọn Econ, thỉnh thoảng, dàn điều hòa trong xe lại ngắt để tiết kiệm xăng).Trong cả hai trường hợp nói trên, vành sáng đỏ chuyển sang màu xanh nước biểnhoặc xanh lá cây, nhắc nhở và khuyến khích chủ xe lựa chọn phong cách lái “thânthiện với môi trường”.

CR-Z Hybrid được trang bị nhiều hệ thống an toàn, trong đóphải kể tới túi khí rèm cửa, phanh ABS, hệ thống theo dõi áp suất lốp,… HondaCR-Z Hybrid tham gia thị trường vào mùa hè năm nay. Hiện tại, chưa rõ mức giábán của chiếc xe này nhưng bởi bên trên nút chỉnh gương trong ca-bin có cả nútthay đổi cách hiển thị tốc độ từ dạng dặm/h sang dạng km/h nên có thể đoán chắcrằng đây không phải là dòng xe phục vụ riêng cho thị trường Mỹ.

Ngân Hà

Bình luận
vtcnews.vn