• Zalo

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai có thể diễn ra vào tháng 9 tại New York

Thế giớiThứ Ba, 03/07/2018 11:56:00 +07:00Google News

New York Post hôm 2/7 dẫn nguồn tin thân cận cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại New York vào tháng 9/2018.

Theo Axios, Hội nghị Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng 9, trùng thời điểm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhóm họp, nên sẽ chỉ được tổ chức nếu Bình Nhưỡng cho thấy họ đã có những bước tiến trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa. 

Các quan chức Nhà Trắng cho biết việc cả 2 nhà lãnh đạo tiếp tục ngồi xuống bàn đàm phán ở New York có thể sẽ thúc đẩy Triều Tiên thực hiện nhanh hơn quá trình phi hạt nhân hóa. 

Thông tin về cuộc gặp này được đăng tải sau khi nhiều tờ báo Mỹ đưa tin Bình Nhưỡng vẫn không có ý định từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân, đang tìm cách che giấu các điểm sản xuất và thử nghiệm tên lửa.

"Không có bằng chứng cho thấy họ đang giảm kho dự trữ hoặc ngừng sản xuất. Nhưng lại có bằng chứng rõ ràng rằng họ đang cố gắng đánh lừa Mỹ", một quan chức của Mỹ cho hay.

tap-tran-3-1703410

 Lãnh đạo Mỹ-Triều tại hội nghị thượng đỉnh Singapore hôm 12/6. (Ảnh: Reuters) 

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton hôm 2/7 cho biết ông không bình luận về các vấn đề tình báo, nhưng khẳng định Washington "ý thức rất rõ ràng về động thái của Triều Tiên khi đàm phán với Mỹ''. 

''Chúng tôi biết rất rõ những rủi ro khi Bình Nhưỡng có thể lợi dụng các cuộc đàm phán để kéo dài thời gian tiếp tục chương tình hạt nhân hóa học, sinh học và tên lửa đạn đạo", ông Bolton cho hay. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 2/7 xác nhận thông tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 5/7 để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa. Chuyến đi của ông Pompeo được xem là đối thoại quan trọng đầu tiên của Mỹ với Triều Tiên từ sau hội nghị Thượng đỉnh Singapore hôm 12/6. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn