Sau 1 ngày (2/12) tham quan, kiểm tra thực tế các trường dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS ở thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà, ngày 3/12 Bộ Giáo dục và đào tạo, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo Kon Tum tổ chức Hội nghị quản lý dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS cấp tiểu học. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì và sự tham dự của đại diện tổ chức UNICEF, đại diện lãnh đạo 38 tỉnh có học sinh DTTS trong toàn quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị |
Tại Hội nghị, các đại biểu đã khẳng định vai trò quan trọng của việc dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, những năm qua, các Sở GD&ĐTchủ động lựa chọn, triển khai các giải pháp dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS phù hợp với thực tế địa phương. Qua quá trình triển khai, 38 tỉnh có học sinh DTTS đã áp dụng nhiều biện pháp như: tăng thời lượng dạy tiếng Việt, dạy tiếng DTTS (tiếng mẹ đẻ) cho học sinh DTTS, tạo môi trường thân thiện, tích cực cho học sinh giao tiếp tiếng Việt… và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng của việc dạy học tiếng Việt cho học sinh DTTS phụ thuộc rất nhiều vào công tác quản lý của ngành.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, giới thiệu mô hình của từng địa phương, nêu những khó khăn, vướng mắc… để cùng tháo gỡ. Cũng trong dịp này, nhằm giúp cho các cấp quản lý ở địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện các giải pháp dạy học tiếng Việt cho học sinh DTTS, Bộ GD&ĐT) đã hướng dẫncác cấp quản lý từ cơ sở đến cấp trường triển khai các công việc cụ thể trong từng giải pháp tăng cường tiếng Việt như: xây dựng môi trường tiếng Việt, dạy học tiếng Việt theo hướng tăng thời lượng, dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, Chương trình nghiên cứu thử nghiệm giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ…
Quang cảnh Hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định: Tiếng Việt là khâu quan trọng nhất trong quyết định giáo dục học sinh DTTS. Do vậy, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh DTTS cấp Tiểu học là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng DTTS. Trên cơ sở các giải pháp đề ra, các cấp quản lý giáo dục ở các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh nội dung trong từng giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn…
Theo GD&TĐ
Bình luận