(VTC News ) - Sự phát triển rầm rộ của mạng xã hội đã khiến nhiều người lo ngại về sự tồn tại của sách in, nhưng hội chợ sách Hà Nội 2014 đã cho thấy, văn hóa đọc chưa ‘chết’.
Hàng trăm đơn vị xuất bản trong nước với khoảng 10.000 đầu sách được trưng bày và bày bán, 17 chương trình tọa đàm, giao lưu cùng nhà nghiên cứu, văn – nghệ sỹ, học giả như giáo sư Phan Huy Lê, nhà nghiên cứu văn hóa Hữu Ngọc, nhà văn - họa sỹ Đỗ Phấn…đã khiến hội sách có thêm nhiều nét mới
Thêm vào đó, là chiến lược thu hút người mua bằng hàng loạt những thông tin ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn khiến Hội sách không đìu hiu như nhiều người e ngại.
Dường như cả nhà tổ chức lẫn đơn vị sản xuất đều tìm mọi cách kéo độc giả trở lại với văn hóa đọc, điều mà trước giờ nhiều người lo ngại sẽ bị mai một trước sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Càng có nhiều phương thức tiếp cận với kho tri thức của nhân loại, sách in càng trở nên ‘xa xỉ’ với nhiều người. Sức hấp dẫn đến từ nhiều loại hình nghệ thuật, giải trí cũng là ảnh hưởng tới thói quen đọc, nhất là của người trẻ.
Nhưng tham khảo nhiều đơn vị sản xuất mang gian hàng tới Hội chợ sách như công ty Bách Việt, Fahasa…thì thấy, lượng người mua không hề đìu hiu, mà ngược lại, một số thể loại sách bán rất chạy như văn chương ngôn tình Trung Quốc, tủ sách văn học dành cho giới trẻ, sách về kỹ năng sống…
Số lượng người trẻ đến với Hội chợ sách cũng chiếm đa số, thể loại sách họ chọn cũng đa dạng và phong phú. Đặc biệt tại những gian hàng có giá thành ưu đãi, giảm giá mạnh, rất thu hút người trẻ đến xem. Với những người trẻ là học sinh, sinh viên, đây cũng là dịp mua được những cuốn sách mà mình yêu quý bấy lâu với giá thành hợp lý và vừa vặn túi tiền eo hẹp hơn.
Rất đông người trẻ đến với Hội chợ sách (Ảnh: VnExpress) |
Nhưng như M.Gocrki từng nói, Hãy yêu quý sách vì đó là nguồn gốc của mọi tri thức. Ngày Hội sách lớn nhất Thủ đô chưa nói lên nhiều điều, nhưng phần nào nhen nhóm hy vọng về sự trở lại của độc giả đối với sách in.
An Yên
Bình luận