Hé lộ về các gia đình hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2022

Tư liệuThứ Sáu, 03/06/2022 18:07:17 +07:00
(VTC News) -

Năm nay, nhà Saud của Ả Rập Xê-út là hoàng gia giàu có nhất hành tinh, riêng tài sản của họ đã chiếm phần lớn tổng tài sản của 10 hoàng tộc giàu nhất thế giới.

Hoàng gia Anh - 88 tỷ USD 

Nữ hoàng Anh Elizabeth là vị quân vương có thời gian trị vì lâu nhất thế giới và là người đứng đầu duy nhất của gia đình hoàng gia giàu thứ năm trên hành tinh. Theo Forbes, tài sản cá nhân của Nữ hoàng có giá trị ước tính khoảng 470 triệu USD, trong khi gia đình hoàng gia có tổng tài sản ròng là 88 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của Nữ hoàng tới từ Trợ cấp Chủ quyền - khoản thanh toán hàng năm được chính phủ Anh trả cho Nữ hoàng để tài trợ cho các nhiệm vụ chính thức của bà. Ngoài ra, hoàng gia Anh cũng sở hữu chiếc vương miện và nhiều tài sản giá trị, bao gồm khu nghỉ dưỡng Sandringham ở Norfolk và lâu đài Balmoral ở Scotland. Những điều này giúp họ xếp trên các gia đình hoàng gia Thái Lan và Brunei trong bảng xếp hạng các gia đình hoàng tộc trên thế giới. Tuy nhiên, họ không giàu có như những hoàng tộc từ Trung Đông.

2022 là một năm trọng đại đối với các thành viên hoàng gia Anh - Nữ hoàng Elizabeth sẽ kỷ niệm 70 năm lên ngôi vào mùa hè này.  Sự kiện cũng có thể đem lại cho gia đình hoàng tộc nguồn thu lớn từ việc bán những món đồ lưu niệm. 

Hé lộ về các gia đình hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2022 - 1

Hoàng gia Anh tại cung điện Buckingham, London, tháng 6/2018. (Ảnh: FilmMagic)

Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - 150 tỷ USD

Hoàng gia Abu Dhabi vốn thuộc cùng một dân tộc với các hoàng gia ở Dubai. Gia tộc này cai trị 7 Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ năm 1793. Họ tích góp được khối tài sản trị giá ước tính 150 tỷ USD chủ yếu nhờ bán dầu từ những năm 1970.

Ông Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, thành viên hoàng gia Abu Dhabi và là Tổng thống UAE, người có các chính sách hiện đại hóa giúp biến đất nước của ông thành một cường quốc trong khu vực, qua đời vào ngày 13/5. Ông Al Nahyan sở hữu một mảnh đất trị giá 7,1 tỷ USD ở thủ đô London, Anh. Theo The Guardian, số bất động sản này mang lại thu nhập hơn 200 triệu USD tiền thuê hàng năm. Ông cũng từng là chủ tịch Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi - trị giá khoảng 696 tỷ USD.

Hé lộ về các gia đình hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2022 - 2

Ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan và gia đình hoàng gia Abu Dhabi. (Ảnh: Instagram)

Qatar - 335 tỷ USD 

Năm nay, Qatar nhận được nhiều sự quan tâm do quốc gia này là nơi đăng cai World Cup Fifa 2022. Dự kiến ngành du lịch của Qatar sẽ phát triển mạnh.

Hoàng tộc Thani của Qatar có khoảng 8.000 thành viên. Họ nắm giữ nhiều khoản đầu tư bất động sản trên toàn cầu, bao gồm tòa nhà chọc trời Shard ở London, làng Olympic và cửa hàng bách hóa Harrods và tòa nhà Empire State ở New York. Người đứng đầu nhà Thani là Vua Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani sở hữu khối tài sản 2 tỷ USD. Hiện ông đang đầu tư vào Ngân hàng Barclays, hãng hàng không British Airways và tập đoàn về xe hơi Volkswagen - giúp nâng tổng tài sản của hoàng tộc lên 335 tỷ USD. 

Ông Sheikh 41 tuổi và là quốc vương trẻ nhất thế giới.

Hé lộ về các gia đình hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2022 - 3

Vua Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Kuwait - 360 tỷ USD

Gia đình Sabah đã cai trị Kuwait từ năm 1752, họ nổi tiếng với những khoản đầu tư khổng lồ vào nhiều công ty đa quốc gia lớn ở Hoa Kỳ. Hoàng tộc Kuwait có khoảng 1.000 thành viên và hiện do Tiểu vương Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah đứng đầu. Ông Al-Sabah kế vị ngai vàng vào năm 2020 sau cái chết của người anh cùng cha khác mẹ Sheikh Sabah IV Ahmad Al-Jaber Al- Sabah. 

Vào năm 1991, tài sản của gia đình hoàng gia Kuwait có trị giá ước tính 90 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện số cổ phiếu họ nắm giữ đã tăng giá trị. Đến nay, tổng tài sản của gia tộc này là khoảng 360 tỷ USD.

Hé lộ về các gia đình hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2022 - 4

Tiểu vương Shaikh Nawaf Ahmad Jaber Al-Sabah (trái) và Thái tử Shaikh Mishaal Ahmad Jaber Al-Sabah. (Ảnh: Instagram)

Ả Rập Xê-út - 1,4 nghìn tỷ USD

Hiện hoàng tộc Saud của Ả Rập Xê-út đang giữ vị trí hoàng gia giàu có nhất hành tinh. Nhà Saud cai trị từ năm 1744, tên của dòng tộc này được đặt trong tên nước Ả Rập Xê-út (Saudi Arabia). Vua Salman bin Abdulaziz cầm quyền từ năm 2015 và được cho là có khối tài sản trị giá 18 tỷ USD. Ông là thành viên hoàng gia giàu nhất hành tinh.

Thành viên hoàng gia giàu có thứ hai trong gia đình là Hoàng tử Alwaleed bin Talal với khối tài sản giá trị khoảng 16 tỷ USD. Hoàng tử đã tài trợ 1,9 tỷ USD cho việc tiếp quản Twitter của Elon Musk.

Hé lộ về các gia đình hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2022 - 5

Quốc vương Saudi Arabia Salman (trái) và Thái tử Sheikh Mohammed bin Salman. (Ảnh: Instagram)

Tổng cộng, gia đình hơn 15.000 thành viên của Ả Rập Xê-út sở hữu số tài sản giá trị lên tới 1,4 nghìn tỷ USD - nhiều hơn cả GDP của Tây Ban Nha và Australia. Khối tài sản của họ chiếm phần lớn tổng tài sản của cả 10 hoàng gia giàu nhất thế giới - 2,4 nghìn tỷ USD, theo BuyShares.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp