Hé lộ nguyên nhân 2 tổng thống Nga-Pháp ngồi xa nhau bất thường khi hội đàm

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/02/2022 10:56:00 +07:00
(VTC News) -

Việc từ chối xét nghiệm COVID-19 có thể là lý do khiến Tổng thống Macron bị buộc phải ngồi cách người đồng cấp Nga tới 4 m trong cuộc gặp tại điện Kremlin đầu tuần.

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga-Pháp hôm 7/2, hàng loạt các giả thiết được đặt ra liên quan tới việc 2 nhà lãnh đạo ngồi ở hai đầu đối diện của chiếc bàn dài 4 m tại điện Kremlin. 

Một số nhà ngoại giao và chuyên gia cho rằng Tổng thống Putin có thể đang muốn gửi thông điệp ngoại giao thông qua khoảng cách này. 

Tuy nhiên, Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết phía Nga đã đưa ra 2 lựa chọn cho Tổng thống Macron. Hoặc xét nghiệm PCR do phía Nga thực hiện và được tiếp xúc gần với Tổng thống Putin, hoặc từ chối và phải giữ khoảng cách nghiêm ngặt với ông Putin.

Hé lộ nguyên nhân 2 tổng thống Nga-Pháp ngồi xa nhau bất thường khi hội đàm - 1

Lãnh đạo Nga-Pháp ở hai đầu đối diện của chiếc bàn dài 4 m tại điện Kremlin. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi biết sẽ không có chuyện bắt tay và phải ngồi bàn dài. Nhưng chúng tôi không thể chấp thuận việc để họ có được DNA của Tổng thống", một nguồn tin của Reuters tiết lộ, đề cập tới mối lo ngại an ninh nếu phía Nga xét nghiệm COVID-19 cho ông Macron. 

Moskva vẫn chưa bình luận về thông tin này. 

Nguồn tin thứ 2 của Reuters xác nhận ông Macron từ chối làm xét nghiệm PCR tại Nga. Nguồn tin này nói thêm rằng nhà lãnh đạo Pháp đã xét nghiệm COVID-19 ở quê nhà trước chuyến công du tới Moskva và làm thêm xét nghiệm kháng nguyên do bác sĩ riêng của ông thực hiện khi tới Nga. 

"Người Nga nói với chúng tôi rằng ông Putin cần được bảo vệ y tế nghiêm ngặt", nguồn tin này cho biết. 

3 ngày sau cuộc gặp của ông Putin và ông Macron, nhà lãnh đạo Nga tiếp đón Tổng thống Kazakh Kassym-Jomart Tokayev. 2 nguyên thủ bắt tay, ngồi cách nhau khoảng 1 m. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn