Hé lộ cuộc sống người dân dưới ách kiểm soát của IS

Thế giớiThứ Tư, 24/12/2014 07:20:00 +07:00

Juergen Todenhoefer đã có một chuyến khám phá 'nguy hiểm nhưng giúp mở mang tầm mắt' về sự tàn bạo và nguy hiểm của phiến quân IS.

(VTC News) - Juergen Todenhoefer đã có một chuyến khám phá 'nguy hiểm nhưng giúp mở mang tầm mắt' về sự tàn bạo và nguy hiểm của phiến quân ISIS. 

Nhà báo này đã tiến sâu vào vùng lãnh thổ của phiến quân khủng bố này - nơi mà chúng gọi là "vùng đất của quốc vương Hồi giáo" - cụ thể là Raqqa và Deir Ezzor ở Siri cũng như Mosul ở Iraq. Và những sự thật về hoạt động thường ngày của người dân dưới ách ISIS đã được phơi bày. 

"Dường như không hề có sự bình thường trong sinh hoạt của người dân Mosul" - Todenhoefer phát biểu trước phóng viên CNN. 
IS
ISIS chiếm đóng nhiều thành phố và gieo rắc nỗi kinh hoàng ở những nơi này 
Các cửa hàng ở đây phải đóng cửa vào buổi chiều để dành chỗ cho việc cầu nguyện của các phần tử Hồi giáo. 130.000 giáo dân Cơ Đốc đã bị đuổi ra khỏi thành phố, người Hồi giáo dòng Shia đã phải trốn chạy, rất nhiều người bị giết và cuộc sống của người dân bị đảo lộn. 

"Hiển nhiên là người dân ở đây rất sợ hãi vì luật lệ ở Mosul rất nghiêm khắc". 

Điều lạ lùng là khi Mosul bị chiếm đóng, có đến hơn 20.000 quân lính Iraq có mặt tại đây trong khi phiến quân chỉ có khoảng 300 tên tham gia vào cuộc chiến. 

Todenhoefer cũng đã hỏi một lính ISIS và được biết nhóm này chỉ mất có 4 ngày để chiếm được Mosul. Khi được hỏi về cuộc chiến đấu với 20,000 quân lính, tên lính ISIS đã trả lời: "Chúng tôi đã tấn công phủ đầu, sau đó dùng tới những cuộc đánh bom liều chết. Những lính Iraq còn sống đã bỏ chạy khá nhanh chóng". 

Tuyển mộ

Mỗi ngày có hơn 50 lính mới được ISIS tuyển mộ. Những người này cho thấy họ có một sự nhiệt tình và tưởng tượng rằng họ đang đến với một miền đất hứa cũng như họ sẽ chiến đấu cho lý tưởng cao đẹp. 
IS
Những binh lính IS cho rằng chúng đang chiến đấu cho lý tưởng cao đẹp 
Tuy nhiên, những người này không phải không có học thức. Một trong số những lính mới mà Todenhoefer đã gặp vừa mới nhận bằng luật học, anh ta sắp nhận được những hợp đồng làm việc nhưng cuối cùng lại từ chối và tham gia vào phiến quân. 

Thậm chí, trong hàng ngũ phiến quân còn có những người mang quốc tịch Châu Âu và Mỹ. Ông đã gặp một người Đức đang làm việc cho IS và người này muốn IS sẽ thống trị cả Châu Âu trong tương lai không xa. 

Tra tấn

ISIS nổi tiếng với những hành động bắt cóc, lạm dụng, tra tấn và hành hình những tù nhân của mình. Todenhoefer đã gặp một tù bình và mặc dù người này phủ nhận việc tra tấn tuy nhiên điều này thật sự khó tin theo nhà báo này. 

"Đó là một người rất yếu ớt và đang thực sự sợ hãi những kẻ bắt cóc mình và tôi phải phỏng vấn khi có một vài lính gác" - Todenhoefer nhận xét. Người này cũng cho biết rằng gia đình của anh ta không hề biết về việc anh ta còn sống hay đã chết. 

Chiến binh nhí

IS huấn luyện cả trẻ em để trở thành những binh lính chiến đấu. Những cậu bé này chỉ khoảng 13,14 tuổi tuy nhiên có thể sử dụng điêu luyện lưỡi lê và súng AK-47. 
IS
IS sử dụng cả trẻ em để huấn luyện trở thành lính chiến đấu 

Tất cả những trẻ em được hỏi đều khẳng định chúng đã từng ra trận và giành chiến thằng cùng với phiến quân IS. 

Nô lệ và mại dâm 

Rất nhiều người dân đã bị phiến quân Hồi giáo bắt giam. Nhiều người theo dòng Shia đã bỏ trốn khỏi Mosul tuy nhiên những người còn lại bị bắt làm nô lệ và bắt chuyển đổi sang nhánh còn lại, nếu chống đối sẽ bị chặt đầu theo luật lệ của nhóm này. 

Video: Lời kể của phụ nữ bị IS bắt làm nô lệ tình dục
Nữ giới cũng bị bắt làm nô lệ. Một số còn bị buộc phải làm gái mại dâm. 

Hành hình

ISIS cho rằng việc chặt đầu những tù binh của mình không đi ngược đạo đức theo tôn giáo của họ. "Với vụ chặt đầu James Foley, lẽ ra nhà báo này đã sống sót nếu không có sự thờ ơ của Chính phủ" - một thủ lĩnh IS cho biết. 
IS
 Vụ hành quyết James Foley

Phiến quân Hồi giáo này từng bắt tù bình của mình xếp hàng đi vào trong sa mạc để hành quyết cũng như tuyên bố sẽ tiêu diệt hết những kẻ chống đối tổ chức của mình mà không cần quan tâm đến con số người bị giết là bao nhiêu. 

Video: IS hành quyết con tin người Anh thứ hai

"IS nguy hiểm hơn những gì các nhà lãnh đạo phương Tây đang nhìn nhận về chúng" - Todenhoefer kết luận "Chúng tin vào lý tưởng chiến đấu của mình và đã sẵn sàng cho chiến dịch truy quét với quy mô lớn đến mức ít người có thể nghĩ đến". 

Video nhà báo phương Tây trong hang ổ IS:

Khánh Huy(Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn