Hậu trường Tây Du Ký: Lưu Hiểu Khánh suýt đóng Bạch Cốt Tinh

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 03/02/2014 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Lưu Hiểu Khánh đáng lẽ đã vào vai Bạch Cốt Tinh nếu bà không đưa ra những yêu cầu trái với ý muốn của đạo diễn Dương Khiết.

Lưu Hiểu Khánh suýt đóng Bạch Cốt Tinh
Đạo diễn Dương Khiết thường yêu cầu nghiêm ngặt khi tuyển chọn diễn viên. Không chỉ những nhân vật chính, mỗi yêu quái trong mỗi tập phim hiện đều đã trở thành kinh điển.
Yêu quái mà Dương Khiết ‘xem trọng’ nhất là Bạch Cốt Tinh, một yêu quái được miêu tả là ‘rất có ma lực, bề ngoài nhìn như một nữ hoàng, bên trong là một trái tim độc ác’.
hậu trường tây du ký
Với yêu cầu cao của đạo diễn, cùng với độ phức tạp của vai diễn, nữ diễn viên nào cũng từ chối vai diễn này, trừ Lưu Hiểu Khánh.
Tuy nhiên, khi đó, bà đưa ra một điều kiện: để bà diễn toàn bộ những nhân vật vợ chồng ông lão và cô con gái do Bạch Cốt Tinh biến thành, như vậy, đoàn làm phim phải hóa trang Lưu Hiểu Khánh thành 4 nhân vật: Bạch Cốt Tinh, hai ông bà lão và thiếu nữ.
Đạo diễn Dương Khiết phản đối ý kiến này. Không thể thống nhất được quan điểm, Lưu Hiểu Khánh từ chối nhận vai, đạo diễn Dương đành tìm diễn viên khác.
Nữ diễn viên Dương Xuân Hà đã đảm nhận thành công vai này và tạo nên hình tượng Bạch Cốt Tinh quen thuộc với khán giả.
Hồng Hài Nhi xấu hổ, không chịu ở truồng
Chính thư ký trường quay Vu Hồng (vợ của ‘Tôn Ngộ Không’ Lục Tiểu Linh Đồng) là người đã tìm ra Triệu Hâm Bồi – diễn viên nhí vào vai Hồng Hài Nhi.
Việc thuyết phục cha mẹ cậu bé đồng ý cho con tham gia đóng phim cũng đủ khiến đoàn làm phim ‘toát mồ hôi hột’.
Gần đến ngày quay, cậu bé Triệu Hâm Bồi lại khiến đoàn làm phim lâm vào tình cảnh dở khóc, dở cười khi kiên quyết không chịu ăn mặc theo như trong kịch bản: chỉ mặc độc một mảnh yếm và không mặc quần.
hậu trường tây du ký
Cuối cùng, đoàn làm phim đành phải thỏa hiệp bằng cách yêu cầu các nữ diễn viên và nữ nhân viên lánh đi hết, chỉ có đạo diễn nữ Dương Khiết và các anh em nam diễn viên được ở lại đóng cùng Hồng Hài Nhi.
Thêm vào đó, cảnh quay được thực hiện trong rừng, nên cậu bé Triệu Hâm Bồi không mặc quần đã bị côn trùng cắn mẩn đỏ khắp người.
Sau mỗi cảnh quay, cả đoàn lại xúm vào bôi thuốc cho cậu bé nhưng tuyệt nhiên Hâm Bồi không than thở nửa tiếng. Ngược lại, cậu bé rất thích được đóng phim và luôn vui vẻ, phấn khích khi được đi diễn cùng đoàn.
Tôn Ngộ Không bị chó cắn rách quần
Trong tập Giao đấu với Nhị Lang Thần, Tôn Ngộ Không bị Nhị Lang Thần cho ‘khuyển phong thần’ ra đuổi bắt. Do cảnh quay được thực hiện tại vườn bách thảo Lộc Sơn, Giang Tây, nên đoàn đã mượn chú chó bec-giê của đội quản lý rừng cho thuận tiện.
Chú chó rất hung dữ, nhất định không chịu tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên. Thời điểm đó, chủ nhân của chú chó do bận công việc nên không thể nào tới giúp đỡ đoàn. Phải cho tới khi người này có mặt, những cảnh quay mới được tiến hành.
hậu trường tây du ký
Trong cảnh quay Tôn Ngộ Không chiến đấu với ‘Thiên khuyển’, chú chó bec-giê hung dữ không chịu nghe theo chủ, khi bị ‘Tề Thiên’ trêu ghẹo đã tức khí nhảy lên đuổi và cắn rách một mảng quần.
Lục Tiểu Linh Đồng sau này tiết lộ, may mắn lúc đó nhờ những người kéo dây, ông không bị chó cắn, nhưng chân vẫn bị xước vì răng của ‘Thiên Khuyển’.
Về sau, đoàn phim đã phải mượn thêm một chú chó Lực lượng cảnh sát Bắc Kinh. Chú chó giống thuần chủng, được đào tạo bài bản nên ‘diễn xuất’ tốt hơn rất nhiều so với chó bec-giê của vườn bách thảo Lộc Sơn.
Không chỉ nghe lời nhân viên đoàn phim, nó còn rất thân thiện với mọi người, những cảnh quay cũng vì thế mà được tiến hành thuận lợi.
Hội bàn đào diễn ra ở phòng tập thể dục của trường đại học
Thập niên 80, khi Tây Du Ký được thực hiện, do kinh phí eo hẹp nên đoàn làm phim không thể thuê trường quay hoành tráng, chuyên nghiệp, mà phải thuê những địa điểm công cộng.
Có lẽ không ai có thể ngờ, những cảnh quay trên thiên đình đều được thực hiện tại một phòng tập thể dục của một trường đại học ở Bắc Kinh.
hậu trường tây du ký
Ở tập Náo loạn hội bàn đào, để tạo khung cảnh vườn đào chốn tiên cảnh, đoàn phim ngoài việc sử dụng thiết bị ánh sáng, máy tạo khói...
Nhằm mang lại sự chân thực cho những thước phim, ê kíp Tây du ký đã phải lặn lội ra ngoại ô mua những cây đào thật đem tới trường quay.
Tuy nhiên, chỉ vài ngày trong trường quay, những lá đào héo rũ. Đoàn phim huy động từng người dán lá giả lên cành đào, cho đến khi ‘vườn đào’ trở nên tự nhiên nhất.
Ngộ Không sinh ra, đoàn phim bị sóng đánh tan tác
Trong tập 1 Tây Du Ký, khi quay cảnh Tôn Ngộ Không được sinh ra từ hòn đá, đoàn làm phim đã chọn bờ biển Bắc Đới Hà, nơi những con sóng lớn, được cho là rất phù hợp với bối cảnh.
Theo lời kể của phó quay phim Đường Kế Toàn, chỉ một cảnh quay Tôn Ngộ Không nhảy lên từ tảng đá nổ khiến cho cả đoàn phim mất không biết bao tâm sức.
hậu trường tây du ký
Trước đó, đoàn phim đã kỳ công chuẩn bị một ‘tảng đá’ đạo cụ, nhưng trong quá trình di chuyển, ‘tảng đá’ bị nứt, buộc bộ phận mỹ thuật phải nghĩ đến phương án sửa chữa.
Lúc đó, đoàn phim đã sử dụng các miếng xốp nhựa, cát, xi măng để hàn lại vết nứt, đồng thời gắn kíp nổ chuẩn bị cho cảnh ‘Thạch hầu’ ra đời. Cả người lẫn đá đã ướt sũng vì sóng biển tạt dữ dội, vật vã mãi cuối cùng mới có thể ghi được những hình ảnh giá trị ngay đầu phim.
Bình luận
vtcnews.vn