Tên Tiêu Châu Như Quỳnh nằm trong danh sách những từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên Internet những ngày qua. Nhưng lại không phải xuất phát từ một bản hit đình đám hay thành tích âm nhạc đáng ngưỡng mộ - điều mà công chúng cần ở một ca sĩ. Tiêu Châu Như Quỳnh gây chú ý vì "mặc lố" trong một sự kiện thời trang.
Vậy là 8 năm chính thức đi hát, giọng ca vẫn được giới thiệu là "cháu gái Lam Trường" đã một lần thành "spotlight" của showbiz - nơi vẫn được cho là không thiếu chiêu trò. Mục đích của hành động đã không phải bàn cãi, vì chính như Tiêu Châu Như Quỳnh thừa nhận, cô không muốn cứ mãi nhạt nhòa.
Bi kịch không của riêng Tiêu Châu Như Quỳnh
Đầu năm 2018, Tiêu Châu Như Quỳnh bật khóc trong buổi ra mắt album. Nữ ca sĩ tâm sự về việc 8 năm đi hát vẫn không nổi tiếng và luôn bị gắn mác là cháu gái của một "ngôi sao". Buổi ra mắt kết thúc, album của cô cùng "chìm" trong guồng quay của nhạc Việt, không mấy ai nhắc đến, cũng chẳng ca khúc nào thành hit.
Thứ duy nhất còn lại là lời than thở của một nữ ca sĩ mãi không thành "sao" dù có giọng hát đẹp, có lợi thế về ngoại hình, và bệ phóng từ cả gia đình lẫn cuộc thi truyền hình. Nhiều người từng đặt câu hỏi "Tại sao lại như vậy?".
Nhưng thực tế, bi kịch đó không của riêng Tiêu Châu Như Quỳnh. Nhạc Việt không hiếm gặp những ca sĩ có chất giọng tốt, ngoại hình sáng sân khấu nhưng mãi không thành công. Không có hit, không có những MV triệu view, và cũng chẳng có vị trí thực sự nổi bật như công chúng kỳ vọng ở họ.
Có rất nhiều lý do đưa ra cho từng trường hợp cụ thể, nhưng có một nguyên nhân chung không thể không kể đến mà khán giả vẫn gọi là "nhạt". Nhạt, trong hoạt động nghệ thuật có thể hiểu là một trạng thái nửa vời, không có gì nổi bật, không gì khác biệt dù có thể "sạch sẽ" và "hay".
Tiêu Châu Như Quỳnh là một ví dụ. Gần 10 năm chính thức đi hát, nhưng nữ ca sĩ vẫn không thể định hình trong công chúng một phong cách khác biệt. Người ta luôn thấy nữ ca sĩ "giống giống một ai đó", và để phân biệt giữa showbiz, Tiêu Châu Như Quỳnh được giới thiệu là "cháu gái Lam Trường".
Trường hợp hát mãi không nổi tương tự có thể kể tên là Nhật Thủy. Với xuất phát điểm quán quân Vietnam Idol 2014, nữ ca sĩ từng được hy vọng sẽ bứt phá trở thành "idol" như Uyên Linh, Văn Mai Hương.
Nhưng hát mãi vẫn không nổi, sản phẩm ra mắt cũng không được chú ý vì không có phong cách riêng. Gần đây, nữ ca sĩ tạm lùi xa showbiz để lập gia đình và hoàn thành thiên chức làm mẹ.
Ngoài Tiêu Châu Như Quỳnh hay Nhật Thủy, nhạc Việt còn rất nhiều những giọng ca hay nhưng mãi không thành "sao" như Đinh Hương, Quốc Thiên, Đông Hùng, Thái Trinh... "Cháu gái Lam Trường" là 8 năm, còn những người khác có thể là 5 năm, 7 năm, và cả 10 năm.
Có nên "cố đấm ăn xôi"?
Trả lời về mối tương quan giữa vị trí có được và khả năng giọng hát, từ trường hợp của mình, Dương Hoàng Yến chia sẻ rằng cô chưa bật được lên vì còn thiếu hit. "Có lẽ tôi cần những bản hit để được nhìn nhận rõ ràng hơn", nữ ca sĩ nhấn mạnh.
Đông Hùng có câu trả lời khác, xuất phát từ hoàn cảnh của bản thân, nam ca sĩ cho biết 5 năm kể từ Vietnam Idol 2013, anh vẫn chưa có điều kiện để đầu tư cho âm nhạc vì chuyện nợ nần của gia đình. Vì không đầu tư nên cũng khó mà có hit.
Năm 2017, Đông Hùng trở thành tâm điểm khi câu chuyện nợ nần của mẹ được tiết lộ. Nhưng nam ca sĩ cho biết anh cảm thấy chạnh lòng vì "nhiều lúc tự nghĩ chả nhẽ mình đã đến cái mức không còn gì để nhắc đến ngoài việc nợ nần".
Sau ồn ào, Đông Hùng quyết tâm trở lại với âm nhạc. Nam ca sĩ ra mắt MV Lũ đêm với nhạc sĩ Dương Cầm vào cuối năm 2017 và đang có những kế hoạch âm nhạc cho năm 2018.
Thực tế nhạc Việt cho thấy, nhiều ca sĩ là "spotlight" với những câu chuyện ngoài âm nhạc, nhưng đã tỉnh táo và khôn khéo để kéo công chúng đi qua những ồn ào.
Đức Phúc có thể là một ví dụ. Dù được chú ý nhờ việc phẫu thuật thẩm mỹ, "đập đi xây lại", nhưng rõ ràng giờ đây Đức Phúc đã cho thấy, âm nhạc của mình cũng có sức hấp dẫn.
Tiêu Châu Như Quỳnh có cách hành xử khác hẳn như vậy. Đúng kiểu "thấy bở thì đào, thầy mềm thì đục", hết bộ trang phục bị chỉ trích là phản cảm, nữ ca sĩ lại tiếp tục ngay sau đó với một bộ trang phục bị cho là làm lố. Với nhiều người, "cháu gái của Lam Trường" dường như không hiểu rằng giá trị của một ca sĩ nằm ở âm nhạc.
Hành xử của cô bị không ít nhận xét "cố đấm ăn xôi". Rõ ràng, nữ ca sĩ đã chấp nhận "đòn đau" từ phản ứng của công luận để được chú ý, được nổi tiếng. Điều mà nhiều trường hợp "hát mãi không nổi tiếng" tương tự như cô không chọn làm.
Dương Hoàng Yến cho rằng thành công trong âm nhạc, ngoài năng khiếu và sự khổ luyện qua năm tháng còn cần yếu tố may mắn. Nữ ca sĩ cảm thấy mình còn thiếu một điều gì ấy, chưa trọn vẹn. Do vậy, cô vẫn đang cố gắng không ngừng theo hướng "đi chậm mà chắc".
"Chậm mà chắc" cũng là lựa chọn của nhiều ca sĩ có giọng hát nhưng chưa thành sao. Họ vẫn chọn cách làm nghề bền bỉ và mong chờ những cơ hội phía trước.
Dương Hoàng Yến, Quốc Thiên tham gia truyền hình thực tế. Một số khác như Đông Hùng, Đinh Hương chọn cách đầu tư sản phẩm hoặc bền bỉ đi hát để dù ít dù nhiều, khán giả không quên mình.
Mỗi người một lựa chọn, nhưng ca sĩ sẽ đều được trân trọng khi làm nghề tử tế và không "cố đấm ăn xôi" theo cách dùng chiêu trò để gây chú ý.
Bình luận