Hành trình em bé bị bán ở chùa Bồ Đề giá 35 triệu đồng

Pháp luậtThứ Ba, 05/08/2014 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Trang đã nhờ người đóng giả làm chị dâu để thực hiện trót lọt vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

(VTC News) - Trang đã nhờ người đóng giả làm chị dâu để thực hiện trót lọt vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Sự biến mất kì lạ của cháu Công

Ngày 4/8, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) về hành vi "mua bán trẻ em".

Cơ quan điều tra đã làm rõ quá trình mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, nạn nhân là cháu bé Cù Nguyên Công.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 10/2013, có một phụ nữ và một nam thanh niên đến chùa Bồ Đề tìm gặp ni sư Thích Đàm Lan để gửi một cháu bé khoảng bốn ngày tuổi, còn chưa rụng rốn nhưng không nhận là con mình.

Ni sư Thích Đàm Lan đã giao cho Nguyễn Thị Thanh Trang làm thủ tục cho đôi nam nữ này gửi lại cháu bé.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, cháu nhỏ này chính là con của đôi nam nữ này. Đó là Nguyễn Xuân T. (28 tuổi, quê quán tại Tuyên Quang, tạm trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Trần Thị Thu H. (25 tuổi, quê quán tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).

Hai người có quan hệ yêu đương từ lâu và sau đó chị H. đã mang thai, dự sinh vào tháng 10/2013.

Đến ngày 26/10/2013, T. và H. đến thuê nhà nghỉ Nhuệ Giang trên đường Cầu Diễn để bàn bạc việc đưa H. đến bệnh viện sinh em bé và thống nhất sẽ mang vào chùa gửi con.

 Trang và Nguyệt tại cơ quan công an

Tuy nhiên, khi chưa kịp đến bệnh viện thì H. trở dạ sinh con ngay tại nhà nghỉ vào đêm 26/10. Sau đó hai người đã mang con đến chùa Bồ Đề nhờ chăm sóc.

Cả hai đã viết giấy gửi trẻ kèm theo bản photo chứng minh nhân dân. Sau đó, thỉnh thoảng H. có đến chùa Bồ Đề thăm con nhưng không đủ điều kiện nhận con về nuôi nên chỉ mua quà cáp, đường sữa, đứng nhìn con rồi về.

Thời gian này, anh Nguyễn Thành Long đến làm từ thiện tại chùa Bồ Đề và đã quen biết với Nguyễn Thị Thanh Trang. Anh Long đã xin nhà chùa làm cha đỡ đầu của cháu bé và được nhà chùa đặt tên là cháu Cù Nguyên Công.

Sau đó hơn một tháng, bé Cù Nguyên Công bị ốm nên được nhà chùa cùng anh Long đưa đến chăm sóc tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội.

Đến cuối tháng 12/2013, Trang bất ngờ yêu cầu anh Long đưa cháu Công trở lại chùa với lý do có đoàn đến kiểm tra. Tin lời Trang, anh Long đã đưa cháu Công đến giao lại cho Trang mà không có bất cứ nghi ngờ nào.

Đầu tháng 1/2014, anh Long chủ động đến chùa Bồ Đề gặp Trang để xin đón cháu Công về nhà, lúc này Trang thông báo với anh Long cháu bé không còn được nuôi dưỡng ở nhà chùa nữa. Khi anh Long hỏi lý do, Trang giải thích rằng do bố mẹ đẻ cháu đến đón về nuôi và không cung cấp thêm thông tin gì về việc này.

Bán trẻ với giá 35 triệu đồng

Theo điều tra của cơ quan công an, Nguyễn Thị Thanh Trang có quen biết với Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và được Nguyệt cho biết muốn tìm một đứa trẻ khỏe mạnh để Nguyệt nhận làm con nuôi.

Trước đề nghị của chị Nguyệt, Trang bắt đầu xây dựng kế hoạch để chị Nguyệt nhận nuôi cháu Cù Nguyên Công về nuôi. 

Để thực hiện hành vi của mình, Trang đã nhờ một người bán hàng ở gần chùa Bồ Đề giả làm chị dâu của Trang đang đi tìm con nuôi. Trang đã bố trí cuộc gặp giữa người chị dâu giả này với bố mẹ cháu Công để trao đổi về việc nhận con nuôi.

Tại đây, người giả làm chị dâu của Trang đã nói với chị H. rằng mình không có con nên muốn nhận con của chị H. đang được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề về làm con nuôi và được H. đồng ý.

Kế hoạch thành công, ngày 1/1/2014, cháu Cù Nguyên Công đã được đưa ra khỏi chùa Bồ Đề với danh nghĩa cho con nuôi và được chăm sóc tại nhà Phạm Thị Nguyệt.

Để "cảm ơn" vì nhận được con nuôi, Phạm Thị Nguyệt đã chi cho Nguyễn Thị Thanh Trang 35 triệu đồng, trong đó theo thỏa thuận thì sẽ trả cho mẹ cháu bé 30 triệu đồng bù đắp công sinh nở. Tuy nhiên, Trang chỉ chuyển khoản cho chị H. 10 triệu đồng, còn bản thân giữ 25 triệu.

Triệt phá vụ buôn bán trẻ em

Sau lần đưa cháu Công  với lý do có đoàn kiểm tra, anh Long quay trở lại đón con đỡ đầu nhưng nhận được lý do úp mở của Nguyễn Thị Thanh Trang về việc bố mẹ đẻ đã đến đón cháu. Anh Long đã nhiều lần gặng hỏi Trang về thông tin cháu Công nhưng Trang đều từ chối. 

Nghi ngờ có sự bất minh, anh Long đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an về sự việc này. Cùng thời điểm, anh Long đã tìm cách liên lạc với H. (mẹ đẻ cháu Công) để tìm hiểu thông tin. 

Khi anh Long liên hệ để hỏi thông tin, H. điện thoại cho Trang và được Trang chỉ đạo nói dối là đã trả con cho bố đẻ cháu. Sau đó, Trang đã cho H. gặp Nguyệt để Nguyệt đứng ra giải quyết vấn đề cháu Cù Nguyên Công.

 Khu nhà nuôi trẻ em mồ côi ở chùa Bồ Đề luôn trong tình trạng cửa đóng then cài từ khi bảo mẫu bị bắt

Khi gặp H., Nguyệt đã yêu cầu H. viết giấy tường trình với nội dung đã quan hệ bất chính với chồng của Nguyệt và có thai, nay gia đình biết nên đã bàn giao con lại cho gia đình Nguyệt nuôi dưỡng, chăm sóc.

Nguyệt cũng yêu cầu H. đưa chứng minh nhân dân để đi công chứng và còn hướng dẫn khi anh Long điện thoại hỏi thì cho số của Nguyệt để giải thích. Quá trình Nguyệt nuôi dưỡng cháu Cù Nguyên Công đã đặt tên cho cháu là Phạm Gia Bảo.

Sau thời gian điều tra, ngày 3/8, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra về hành vi “mua bán trẻ em”.

Trong chiều 4/8, Trung tá Nguyễn Cao Khải - Đội phó Đội Phòng chống tội phạm mua bán người (Đội 12), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội cho hay, cơ quan công an có nhận được thông tin cháu Công đã qua đời vào ngày 27/6 vừa qua. Theo đó, cơ quan công an sẽ khẩn trương xác minh, nếu cần thiết sẽ tiến hành sử dụng các biện pháp pháp y.

Hiện, cơ quan công an đang tích cực điều tra làm rõ có hay không sự liên quan của chùa Bồ Đề trong vụ buôn bán trẻ em gây xôn xao dư luận này. Cảnh sát cũng đã triệu tập những người có liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ việc, trong đó có cả sư thầy Thích Đàm Lan - Trụ trì chùa Bồ Đề.

Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn