Hàng tỷ USD bí ẩn giữa lòng đại chiến Barca-Real

Thể thaoChủ Nhật, 07/10/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Tây Ban Nha không chỉ phụ thuộc vào xứ Catalonia về kinh tế, mà họ còn đang đứng trước nguy cơ bị Barcelona thống trị trong bóng đá.

(VTC News) - Tây Ban Nha không chỉ phụ thuộc vào xứ Catalonia về kinh tế, mà họ còn đang đứng trước nguy cơ bị Barcelona thống trị trong bóng đá.

Cách đây gần 1 tháng, khoảng 1,5 triệu người Catalonia (tương đương 1/5 dân số của vùng) đổ xuống đường tuần hành, giương cao những lá cờ truyền thống và hô khẩu hiệu đòi độc lập. Với người dân ở đây, khái niệm Tây Ban Nha gần như bị lu mờ hoàn toàn trước khái niệm “Catalonia”, như một fan đã tâm sự trên CNN rằng: “Tôi cảm thấy mình là người Catalan. Hộ chiếu và ID của tôi thể hiện tôi là người Tây Ban Nha, nhưng tôi không cảm thấy có chút TBN nào trong người”.

Người Catalonia từ lâu vẫn tự tách mình ra khỏi đất nước Tây Ban Nha.  

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế lan rộng khắp Châu Âu, mong muốn được độc lập của người dân Catalonia lại càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Theo chuyên gia kinh tế Ernest Macia, cứ mỗi đồng euro mà xứ Catalonia nộp cho chính phủ Tây Ban Nha, họ chỉ nhận lại 57 cents!!! Người dân ở đây luôn cho rằng thật bất công khi tiền thuế của họ bị đem đi cứu trợ cho những vùng nghèo khó khác.

Thật vậy, từ lâu Catalonia đã được coi là vùng kinh tế giàu có nhất ở xứ sở bò tót, với giá trị lên tới 260 tỷ USD, tương đương với cả đất nước Bồ Đào Nha, và nếu xét độc lập, nó sẽ đứng thứ 14/27 quốc gia ở Châu Âu. Xứ Catalonia vốn là 1 trong 4 đầu tàu kinh tế của cả lục địa già, bên cạnh vùng Rhone-Alpes ở Pháp (trung tâm là Lyon), vùng Lombardy ở Ý (trung tâm là Milan), vùng Baden-Wurttemberg ở Đức (trung tâm là Stuttgart), đóng góp gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu của cả Tây Ban Nha.

Những trận El Clasico luôn là cơ hội để xứ Catalonia thể hiện sức mạnh của mình. 

Như ở nước Đức, các bang giàu có thường đóng góp 4% GDP cho chính quyền trung ương, nhưng con số đó với Catalonia và TBN lại là 8%. Đã vậy, từng có thời điểm hàng hóa xuất xứ từ Catalonia bị cả phần còn lại của đất nước tẩy chay (ví dụ như rượu champagne), nhưng điều đó cũng không cản được những doanh nhân ở vùng này đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Ở tình thế ngược lại, thủ tướng đương nhiệm Mariano Rajoy, một cổ động viên trung thành của Real Madrid đang phải đối mặt với tình thế hết sức khó xử. Các nước Châu Âu và giới đầu tư yêu cầu cắt giảm ngân sách như là điều kiện tiên quyết để nhận sự hỗ trợ tài chính (như Hy Lạp), trong khi người dân trong nước dĩ nhiên là không hài lòng với các biện phát thắt lưng buộc bụng. Lãnh đạo của các vùng Catalonia, Basque và Galicia đều đã kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 25/11, thậm chí riêng Catalonia còn yêu cầu nhận ngay 6,5 tỷ USD từ quỹ cứu trợ tài chính vừa được thiết lập.

Kinh tế khó khăn khiến những mâu thuẫn nội bộ trở nên căng thẳng hơn. 

Catalonia vẫn vậy từ hàng trăm năm nay, luôn đặt mình vào tình thế đối địch với phần còn lại của đất nước, nhất là Madrid. Và bóng đá là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để thể hiện sự kình địch ấy. Trong khi Barca hoàn toàn có thể tung ra 1 đội hình “xịn” gồm toàn những cầu sinh ra và lớn lên ở chính Catalonia, thì Real Madrid là tập hợp của những ngôi sao khắp TBN và thế giới. Casillas từ Madrid, Ramos từ Andalusia, Alonso từ xứ Basque, Albiol từ Valencia…

Bản thân bóng đá không liên quan gì đến chính trị, nhưng có không ít người muốn dùng nó để thực hiện những mục đích riêng của mình. Đêm nay, chắc chắn các học trò của Mourinho và Vilanova sẽ phải cố bỏ qua những âm thanh kích động hay những biểu ngữ khiêu khích trên khán đài, để tập trung cho cuộc chiến trên sân cỏ, cho điểm số và vị trí của mỗi đội trên bảng xếp hạng.

Còn với những người không quan tâm đến bóng đá, hãy để ý phát biểu của đại tá Francisco Alaman trên tờ Alerta Digital: “Nếu Catalonia muốn độc lập, hãy bước qua xác tôi và những người lính của tôi”.

Đà Giang

Bình luận
vtcnews.vn