Hàng nghìn lái xe tràn vào thủ đô biểu tình, Thủ tướng Canada phải sơ tán

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 30/01/2022 16:20:11 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Justin Trudeau và gia đình được đội an ninh đưa đến nơi an toàn nhằm đề phòng cuộc biểu tình của hàng nghìn người lái xe tải đang tràn ngập thủ đô Ottawa.

Theo trang RT (Nga), Thủ tướng Canada Justin Trudeau và gia đình đã được chuyển đến một "địa điểm không được tiết lộ" ở thủ đô Ottawa vào ngày 29/1 do lo ngại về an ninh khi hàng nghìn người lái xe tải ùn ùn biểu tình bên ngoài Toà nhà Quốc hội.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, người biểu tình đã cùng với hàng nghìn tài xế lái xe tải kéo về Ottawa phản đối các biện pháp chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Trudeau.

Hàng nghìn lái xe tràn vào thủ đô biểu tình, Thủ tướng Canada phải sơ tán - 1

Xe tải đậu trên phố Wellington, gần Nhà Quốc hội ở Ottawa, Canada. (Ảnh: Reuters)

Các quy định mới về chống COVID-19 yêu cầu những người lái xe tải chưa được tiêm phòng phải cách ly trong 14 ngày khi họ từ Mỹ nhập cảnh trở lại Canada, một động thái được cho rằng sẽ có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp vận tải đường bộ.

Trước đó, ông Trudeau đã chỉ trích người biểu tình, cho rằng đây chỉ là một nhóm “thiểu số” và 50.000 tài xế xe tải tham gia biểu tình đang có “những quan điểm không thể chấp nhận được ”.

Theo CBC, có tới 10.000 người dự kiến sẽ biểu tình bên ngoài văn phòng Thủ tướng vào cuối ngày 29/1 theo giờ địa phương. 

Video: Đoàn xe tải biểu tình kéo vào Ottawa

Đoàn xe biểu tình, được gọi là “Đoàn xe Tự do”, đến từ miền đông và tây Canada, ban đầu phản đối yêu cầu tiêm vaccine với giới lái xe tải xuyên biên giới, sau đó biến thành một cuộc biểu tình chống lại cách tiếp cận của chính phủ trong đại dịch, cổ suý cho xu hướng chống tiêm chủng.

Theo phóng viên AFP, hơn hai giờ trước khi cuộc biểu tình chính thức bắt đầu vào ngày 29/1, các đường phố ở trung tâm thành phố Ottawa đã chật cứng xe tải, với tiếng còi inh ỏi vang trời.

Tôi muốn tất cả dừng lại, những biện pháp này là phi lý”, một người biểu tình, doanh nhân 31 tuổi Philippe Castonguay, nói bên ngoài Tòa nhà Quốc hội.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Ottawa, Peter Sloly cho biết họ đã chuẩn bị tốt nhất có thể để đối phó với người biểu tình. Thủ tướng Trudeau và gia đình đã rời khỏi ngôi nhà mà họ sống ở trung tâm thành phố Ottawa do lo ngại về an ninh.

Hàng nghìn lái xe tràn vào thủ đô biểu tình, Thủ tướng Canada phải sơ tán - 2

Đoàn xe biểu tình đậu bên ngoài Đồi Quốc hội ở Ottawa. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, có khoảng 90% người lái xe tải xuyên biên giới của Canada và 77% dân số nước này đã tiêm hai mũi vaccine COVID-19.

Thủ tướng Trudeau đã công bố quy định về vaccine với người lao động liên bang vào tháng 10/2021 trước cuộc bầu cử, và sau đó vào tháng 12, cả Canada và Mỹ áp đặt một quy định về tiêm vaccine và cách ly đối với những người lái xe tải xuyên biên giới.

Trong khi đó, quy định về xét nghiệm COVID-19 cũng đang gây khó khăn với giới lái xe tải Argentina. Hàng nghìn tài xế xe tải Argentina đã mắc kẹt tại biên giới với Chile do xét nghiệm chậm. 

Hàng nghìn lái xe tràn vào thủ đô biểu tình, Thủ tướng Canada phải sơ tán - 3

Hàng nghìn xe tải kẹt ở biên giới Argentina và Chile do thủ tục xét nghiệm lâu.

Theo Reuters, kể từ ngày 21/1, hơn 3.000 xe tải đã bị mắc kẹt tại cửa khẩu hải quan Cristo Redentor ở Mendoza. Quá trình chờ đợi lâu đã gây tâm lý bực bội bởi các xe lạnh vẫn phải chạy để giữ cho hàng hóa ở nhiệt độ bảo quản lạnh. 

(Nguồn: Báo Tin tức )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp