Hải quân Nga - Trung Quốc tuần tra chung ở Thái Bình Dương

Quân sựThứ Năm, 15/09/2022 15:02:55 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân Nga và Trung Quốc đang tổ chức tuần tra chung ở Thái Bình Dương.

Hôm 15/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân hai nước đang tiến hành các cuộc diễn tập chiến thuật chung và thực hiện các bài tập liên quan đến pháo binh và trực thăng.

"Nhiệm vụ của các cuộc tuần tra liên quan đến việc tăng cường hợp tác hải quân giữa Nga và Trung Quốc, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giám sát ven biển và bảo vệ các khu vực kinh tế hàng hải của Nga và Trung Quốc", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Hải quân Nga - Trung Quốc tuần tra chung ở Thái Bình Dương - 1

Nga và Trung Quốc tổ chức tuần tra chung lần đầu tiên vào tháng 10/2021. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tuần tra chung của hải quân hai nước ở Thái Bình Dương sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ quân sự và ngoại giao giữa Moksva và Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ của họ với phương Tây trở nên xấu đi.

Hiện chưa rõ nhóm tàu chiến của hải quân Nga và Trung Quốc diễn tập ở khu vực nào trên Thái Bình Dương.

Hồi tháng 10 năm ngoái, hải quân Nga tổ chức đợt tuần tra chung đầu tiên với hải quân Trung Quốc ở Thái Bình Dương, trong đó biên đội tàu chiến hai nước cùng đi qua eo biển Tsugaru nằm giữa đảo chính Nhật Bản và đảo Hokkaido.

Thông tin về việc hải quân Nga và Trung Quốc tuần tra chung diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc hội đàm trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào hôm 15-16/9, tại Uzbekistan.

Theo Reuters, mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc "không có giới hạn" giữa Trung Quốc và Nga tạo ra nhiều quan ngại đối với phương Tây.

Bên cạnh hợp tác về quân sự, quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc ngày càng được phát triển. Theo điện Kremlin, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên tới 140 tỷ USD vào năm 2021, trong khi 7 tháng đầu năm nay, con số này đạt gần 93 USD. Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, một trong những nguồn thu chính của Moskva.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn