(VTC News) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin phép Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, cấp bách nhằm đảm bảo trật tự giao thông và hạn chế ùn tắc.
Do sự phát triển quá nhanh của các phương tiện vận tải, đặc biệt là ô tô, xe máy dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng phức tạp trên một số nút giao thông, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh trên đại bàn.
Hà Nội xin cơ chế đặc thù đề xây dựng cầu vượt nhẹ tại một số nút giao thông quan trọng nhằm giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: Phối cảnh phương án thiết kế cầu vượt lắp ghép kết cấu thép dự kiến xây thí điểm tại Hà Nội). |
Để giải quyết tình trạng này, UBND TP. Hà Nội đã triển khai gấp một số công trình giao thông quan trọng, nhằm khắc phục ngay tình trạng ùn tắc giao thông tại một số nút giao Lê Văn Lương - Láng và Nguyễn Chí Thanh - Láng.
Tại các nút giao này, sẽ xây cầu vượt trên mặt bằng hiện có. Cầu vượt tại nút giao Lê Văn Lương – Láng sẽ được xây dựng bằng kết cấu ghép, tải trọng dưới 3 tấn phục vụ cho xe ô tô con và xe máy nhằm giảm xung đột trực tiếp giữa các dòng xe đi qua ngã tư. Cầu vượt tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Láng sẽ xây dựng theo kết cấu vĩnh cửu, phục vụ cho các loại xe.
Hiện nay, hai dự án này đang được phê duyệt, nhưng Hà Nội dự kiến sẽ lựa chọn đơn vị thi công, khởi công ngay công trình trong năm 2011.
Để có thể bắt tay xây dựng cầu vượt tại nút giao Lê Văn Lương - Láng và Nguyễn Chí Thanh - Láng trong thời gian sớm nhất, Hà Nội xin Thủ tướng cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đơn vị tư vấn và thi công xây dựng.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt và đảm bảo đúng quy định, hiệu quả vốn đầu tư.
Không bố trí điểm đỗ xe tại các trục đường chính, đường nhỏ hơn 6,5m
Liên quan đến việc sắp xếp lại mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội góp phần giảm ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu không cấp phép với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, các đường vành đai, các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông thường xuyên hoặc nằm cạnh các ngã ba, ngã tư đường; không cấp phép đối với các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên các tuyến phố có lòng đường với mặt cắt ngang nhỏ hơn 6,5m.
Hà Nội yêu cầu các quận, huyện dừn cấp phép các điểm đỗ, bãi đỗ xe tại các tuyến đường chính yếu, đường có mặt cắt nhỏ hơn 6,5m. |
Để đáp ứng nhu cầu điểm đỗ xe của người dân, ông Khôi cho biết, cần ưu tiên cấp phép các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe của các tổ chức chính trị - xã hội quan trọng và các điểm sử dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, ngầm, áp dụng công nghệ hiện đại…).
Ngoài ra, có thể cấp phép đối với các điểm đỗ, bãi đỗ bố trí tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp, các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông.
Hà Nội cũng thống nhất với đề xuất của Công an Thành phố về việc không cấp phép các điểm đỗ xe trên 2 tuyến đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố, để phục vụ công tác đón tiếp khách quốc tế và các đoàn đại biểu.
Giao Liên ngành Giao thông vận tải - Công an khẩn trương lập kế hoạch thực hiện sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trình UBND Thành phố phê duyệt, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý thường xuyên các trường hợp vi phạm về dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định.
Lê Việt - Kiều Minh
Bình luận